Đà Nẵng: 'Nước biển bình thường cứ vô tư tắm'!

Chiều nay, ông Đặng Việt Dũng (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã có cuộc họp với các cơ quan hữu quan để giải quyết vấn đề cá chết tại khu vực biển Đà Nẵng và ứng phó trước diễn biến người dân, du khách đang làm lơ với cá biển.

Tại cuộc họp, ông Đặng Quang Vinh (Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT TP) báo cáo kết quả kiểm tra lấy mẫu phân tích chất lượng ven bờ biển Đà Nẵng.

Nước biển vẫn an toàn

Cụ thể: Ngày 27 và 28-4, Sở TN&MT tổ chức kiểm tra thực tế và lấy mẫu nước biển khu vực bãi biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu, tại các vị trí cách bờ biển khoảng 100 m gồm tại bãi tắm Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, Non Nước, Bãi Rạng; cầu cảng Tiên Sa; cửa sông Phú Lộc; cửa sông Cu Đê.

Tàu thuyền của ngư dân về âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: LÊ PHI

Theo ông Vinh, kết quả so với giá trị giới hạn của các thông số chất lượng nước biển vùng biển ven bờ “Vùng bãi tắm biển, thể thao dưới nước” của QCVN 10-MT:2015/BTNMT thì các thông số như: pH, DO (lượng ôxy hòa tan trong nước), TSS (tổng chất rắn lơ lửng), NH4+ N (Amoni), Cr6+ (Crom 6), Pb (Chì), Hg (Thủy ngân), CN- (Xyanua) cho thấy: “Các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo yêu cầu phục vụ mục đích thể thao, giải trí dưới nước”.

“Kết quả phân tích mẫu nước biển vào ngày 27-4 so với kết quả phân tích lượng nước biển ngày 17-4 và trong năm 2015 cũng cho thấy không có sự biến động bất thường nào” - ông Vinh cho hay.

Hải sản của TP Đà Nẵng được cho là vẫn an toàn và nước biển chưa có gì bất thường. Ảnh: LÊ PHI

Cũng theo ông Vinh, trước sự việc một số con cá chết trên bãi biển Đà Nẵng thì Trung tâm Kỹ thuật môi trường đã kiểm tra, đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng chưa xảy ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt như các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ.

“Sở TN&MT đã giao cho Trung tâm Kỹ thuật môi trường tiếp tục lấy mẫu phân tích chất lượng nước biển và lập kế hoạch quan trắc sinh học chất lượng nước biển trong thời gian 30 ngày tiếp theo kể từ ngày 28-4” - theo ông Vinh.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Chín (Chi cục trưởng Chi cục Biển và Hải đảo) cũng cho biết qua làm việc với các thành viên CLB Cộng đồng phát triển bền vững vùng bờ tại phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu) và phường Thọ Quang (Sơn Trà) thì không thấy xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt trên vùng biển Liên Chiểu và bán đảo Sơn Trà.

Người dân và du khách cứ yên tâm tắm biển vì nước biển vẫn bình thường. Ảnh: LÊ PHI

Ông Nguyễn Trần Quân (Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật môi trường) cũng cho hay từ ngày 28-4 sẽ bắt đầu thực hiện quan trắc sinh học đối với chất lượng nước biển của Đà Nẵng. Theo đó, sẽ lấy mẫu nước ở vùng vịnh và vùng ngoài khơi biển Đà Nẵng để thả nuôi cá và công bố kết quả hằng ngày trên Trang thông tin điện tử của Trung tâm Kỹ thuật môi trường bắt đầu từ ngày 29-4.

Kiểm soát việc nhập hải sản về Đà Nẵng

Được biết Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng cũng đã tiến hành kiểm tra các rạn san hô trên biển và cho biết các rạn san hô này phát triển bình thường, cá và các sinh vật trong rạn san hô đều đảm bảo. Hiện các mẫu cá thu được đã được lấy đem đi kiểm nghiệm.

Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chỉ đạo, Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng phải thông tin kịp thời phản ánh đúng bản chất vụ việc cá chết và các chỉ số nước biển đều hoàn toàn trong ngưỡng bình thường đến các cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành và các công ty du lịch.

Việc thông tin đến du khách là tránh sự hoang mang và ảnh hưởng đến ngành du lịch TP, nhất là đang vào mùa du lịch biển và các ngày lễ sắp tới. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Ngoài ra, phải đa dạng hóa thực đơn để du khách lựa chọn.

Tuy nhiên, dù là người chủ trì cuộc họp và đường đường là phó chủ tịch UBND TP nhưng ông Đặng Việt Dũng lại từ chối trả lời báo chí sau cuộc họp để đưa ra thông tin an dân. Ảnh: LÊ PHI

Ông Dũng cũng yêu cầu các ngành chức năng của TP Đà Nẵng phải phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm soát lưu thông hàng hải sản từ nơi khác nhập về Đà Nẵng bằng đường bộ. Kiểm soát chặt hàng hóa hải sản tại các chợ đầu mối để tránh tình trạng nhập cá nhiễm độc từ các tỉnh đang gặp sự cố tuồn vào TP. Thông báo đến từng tiểu thương các chợ không được bán các hải sản không đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ thương hiệu hải sản của Đà Nẵng.

Trong khi đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Minh Hải (Phó Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) cho biết: “Kết quả phân tích nước biển vẫn bình thường. Không có gì bất thường cả nên người dân và du khách cứ yên tâm tắm biển”.

Cũng theo ông Hải, việc kiểm tra mẫu nước biển được TP Đà Nẵng tiến hành định kỳ. Vì vậy du khách và người dân hết sức yên tâm, không cần phải lo lắng. “Nếu có biểu hiện bất thường thì chúng tôi sẽ có khuyến cáo để người dân biết. Nhưng hiện nay nước biển hoàn toàn bình thường và nằm trong tiêu chuẩn cho phép nên người dân cứ tắm vô tư” - ông Hải nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm