Đà Nẵng phát hiện 2.400 F0 qua 5 đợt xét nghiệm toàn diện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết thông tin trên tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP Đà Nẵng chiều 4-9.

“Đây là con số mà các đồng chí thấy nếu không giãn cách nghiêm ngặt, xét nghiệm triệt để trên phạm vi rộng, 2.400 F0 này mà lây lan ra diện rộng hơn thì nguy cơ lây nhiễm dịch ở mức độ sâu rộng đối với TP là rất lớn”- ông Quảng nhận định. 

Theo ông Quảng, trong 2.400 F0 có 265 trường hợp phát hiện qua xét nghiệm đại diện hộ gia đình. Từ đây phát hiện thêm 828 trường hợp liên quan, chủ yếu là người trong gia đình.

Từ 8 giờ ngày 5-9, TP sẽ nới lỏng một số hoạt động ở vùng vàng và vùng xanh. Mặc dù đã qua 5 đợt xét nghiệm nhưng nguy cơ F0 trong cộng đồng vẫn còn. Các nguồn lây còn tiềm ẩn, chỉ có thể thông qua xét nghiệm tầm soát để khoanh vùng kịp thời. Ngành y tế cần tiếp tục xây dựng kế hoạch xét nghiệm và triển khai có hiệu quả để phát hiện F0 còn lại trong cộng đồng.  

Hiện nay, TP đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong khu chung cư, kiệt hẻm. Ông Quảng yêu cầu các địa phương cần chủ động triển khai giãn dân nếu thấy cần thiết, chuẩn bị điều kiện ăn ở, sinh hoạt chu đáo cho người dân, đồng thời giám sát chặt chẽ khu vực này tương tự khu cách ly tập trung. Bởi chỉ cần phát sinh một ca F0 ở đây thì nguy cơ lây nhiễm chéo là rất cao.  

Đà Nẵng phát hiện kịp thời số lượng F0 lớn sau 5 đợt xét nghiệm trên phạm vi toàn TP. Ảnh: BÙI TOÀN

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, nguồn cung ứng cho các chợ truyền thống hiện nay đang thiếu, hàng hóa thiếu yếu cũng không phong phú. Có tình trạng hủy bỏ đơn hàng vào những giờ áp chót vì người mua đăng kí với số lượng ít. Việc giải cứu nông sản dù rất là nhỏ nhưng chưa thực sự phối hợp tốt, có chỗ thì thừa có chỗ lại thiếu.

Về việc cấp giấy đi đường, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đề nghị các sở ngành cố gắng làm thâu đêm để người dân có giấy đi đường vào sáng mai (5-9). Nếu không kịp thì ngày mai công an có phương án xử lý để tránh đứt gãy chuỗi sản xuất và hoạt động của người dân.

Hiện nay số F0 tại TP đang có xu hướng giảm, ông Chinh yêu cầu tập trung truy vết thật kỹ để quét hết F1 và các F liên quan. TP đã nỗ lực làm việc này thời gian qua nhưng sự phối hợp của người dân còn chưa tốt.

“Cần đánh giá thời gian hoàn thành cách ly đối với những trường hợp F0 nằm trong khu cách ly. Thực tế tại khách sạn và các khu cách ly có camera giám sát, người dân khai báo không gặp ai nhưng vẫn có tình trạng lây chéo”- ông nói.  

Lãnh đạo TP cũng đề nghị kiểm tra việc thực hiện chấp hành các quy định phòng chống dịch tại các công trình xây dựng, khu công nghiệp, các nhà máy, các công sở… khi số lượng người ra đường tăng lên vào ngày mai.

Trong những ngày tới TP sẽ tiếp nhận lượng vaccine lớn, ngành y tế sẽ huy động tối đa nhân lực khoảng 2.000 người, mở rộng điểm tiêm lên 3-4 điểm/quận, huyện để hạn chế thấp nhất người dân đi xa và tập trung đông người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm