Đà Nẵng: phường, xã lúng túng chuyện thu lệ phí

Sở Tư pháp TP Đà Nẵng vừa có Công văn 2940/STP-HCTP gửi các địa phương về việc thực hiện Nghị quyết 56 ngày 8-12-2016 của HĐND TP Đà Nẵng “mức thu, đối tượng và chế độ thu, nộp phí, lệ phí hộ tịch trên địa bàn TP Đà Nẵng”.

Văn bản này yêu cầu UBND các quận, huyện, phường, xã không thu lệ phí cấp bản sao trích lục hộ tịch theo Luật Phí, lệ phí.

Cụ thể, theo Nghị quyết 56 của HĐND TP Đà Nẵng, khi thực hiện cấp bản sao trích lục hộ tịch, cơ quan thực hiện thu 3.000 đồng/bản sao đối với phường, xã và 5.000 đồng/bản sao đối với quận, huyện.

“Nhằm đảm bảo sự thống nhất trong việc thực hiện các quy định của Luật Phí, lệ phí, Sở Tư pháp đề nghị UBND các quận, huyện, phường, xã không thu lệ phí cấp bản sao trích lục hộ tịch theo quy định tại Nghị quyết 56” - Sở Tư pháp TP Đà Nẵng yêu cầu.

Nhận văn bản của Sở Tư pháp, một số phường, xã, quận, huyện rất lúng túng, không biết phải thực hiện theo phía nào cho đúng. Bởi một bên là Nghị quyết 56 vẫn còn hiệu lực và một bên là công văn của Sở Tư pháp.

Cụ thể, Phòng Tư pháp quận Sơn Trà yêu cầu bảy phường thống nhất thực hiện công văn của Sở Tư pháp. Phòng Tư pháp quận Cẩm Lệ gồm cả sáu phường thì lúng túng lựa chọn. Còn phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) thì cho rằng Nghị quyết 56 còn hiệu lực nên vẫn thực hiện thu lệ phí trích lục bản sao hộ tịch theo nghị quyết này.

Trao đổi về việc trên, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng Phan Thanh Long giải thích: Công văn của Sở Tư pháp gửi các địa phương là để yêu cầu thực hiện theo Thông tư 281 của Bộ Tài chính, có nghĩa là từ nay sẽ không thu 3.000-5.000 đồng/bản sao theo Nghị quyết 56 nữa mà thu 8.000 đồng/bản sao theo thông tư này.

“Tới đây Thường trực HĐND TP sẽ ra nghị quyết chấm dứt hiệu lực Nghị quyết 56 để phù hợp với Thông tư 281 của Bộ Tài chính. Việc rà soát và chấm dứt hiệu lực các nghị quyết của HĐND là việc làm thường xuyên để phù hợp với các văn bản pháp luật mới của các bộ, ngành” - ông Long nói.

Được biết Nghị quyết 56 thông qua ngày 8-12-2016 trong khi Thông tư 281 của Bộ Tài chính hướng dẫn Luật Phí, lệ phí ban hành ngày 14-11-2016 nhưng các cơ quan tham mưu, thẩm tra không điều chỉnh dẫn đến việc không thống nhất trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy