Đà Nẵng: Thông qua thỏa thuận Đà Nẵng về biển Đông Á

Thứ trưởng Hiển thông báo đại hội đã thành công tốt đẹp và đã thông qua được bản thỏa thuận Đà Nẵng do bộ trưởng và các quan chức Chính phủ cấp cao của 11 nước trong khu vực đồng thuận ký kết.

Thỏa thuận Đà Nẵng nhấn mạnh tầm quan trọng của ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc giảm thiểu các khí nhà kính. Đồng thời thích ứng và giảm thiểu các tác động xã hội, kinh tế và sinh thái do thời tiết khắc nghiệt, tai biến thiên nhiên và con người gây ra.

Thứ trưởng Hiển thông báo đại hội thành công tốt đẹp. Ảnh: LÊ PHI.

Thỏa thuận Đà Nẵng đặt ra bốn mục tiêu đến năm 2017, PEMSEA sẽ trở thành một tổ chức tự duy trì và sẽ quản lý, điều phối các nguồn lực, các kết quả, dịch vụ và cơ chế tài chính để thúc đẩy thực hiện Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á (SDS-SEA) ở cấp khu vực, quốc gia và địa phương.

Đến năm 2018 sẽ có được một hệ thống báo cáo khu vực về đại dương và vùng bờ phục vụ theo dõi tiến độ, các tác động, lợi ích và sẽ tiếp tục cải tiến quy hoạch và quản lý việc thực hiện SDS-SEA.

Đến năm 2021, dựa trên các thông tin khoa học tốt nhất, sẽ xây dựng và triển khai thực hiện được các chính sách biển và vùng bờ biển quốc gia, hỗ trợ xây dựng luật pháp, soạn thảo thể chế tại 100% các nước Đối tác PEMSEA, phù hợp với các cam kết phát triển bền vững môi trường quốc tế.

Năm 2021, các chương trình quản lý tổng hợp vùng bờ biển nhằm phát triển bền vững các vùng biển và vùng bờ biển sẽ được mở rộng để thực hiện tại ít nhất 25% đường bờ biển của khu vực và các lưu vực sông liền kề, hỗ trợ thực hiện các ưu tiên và thỏa thuận quốc gia để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững Liên Hiệp Quốc, Công ước khung Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu, các mục tiêu đa dạng sinh học Aichi, Khung Sendai về giảm thiểu rủi ro thảm họa (UNISDR) sau năm 2015 và các mục tiêu phát triển bền vững và môi trường thích hợp khác mà các nước thành viên PEMSEA đã thông qua.

Họp báo kết thúc đại hội. Ảnh: LÊ PHI

Thứ trưởng Hiển cho hay: “Chúng tôi đồng ý là đến năm 2021 sẽ thực hiện quản lý tổng hợp vùng bờ biển tại 25% đường bờ biển của các quốc gia. Như các bạn đã biết các khu vực ven biển là những khu vực dễ bị tổn thương nhất đối với các thảm họa thiên nhiên và do con người gây ra. Thông qua việc thực hiện các chương trình quản lý tổng hợp vùng bờ biển, chúng tôi tin rằng sẽ giảm được rất nhiều rủi ro và sẽ tăng cường được sức chống chịu đối với các thảm họa”.

Theo Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển thì Việt Nam sẽ làm việc đảm bảo xây dựng chính sách biển và đại dương. “Chúng tôi tin tưởng rằng sự phát triển bền vững đại dương cần được bắt đầu bằng việc xây dựng các chính sách và chương trình về biển, đại dương. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo rằng Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á được thực hiện cùng với việc xây dựng một hệ thống báo cáo hiện trạng đại dương và vùng bờ biển sẽ được công bố tại Diễn đàn Bộ trưởng lần thứ 6 vào năm 2018" - ông Hiển nói.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm