Sáng 6-12, kỳ họp thứ ba, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã chính thức diễn ra. Báo cáo Thẩm tra tại kỳ họp, ông Tô Văn Hùng (Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng) cho biết bên cạnh những kết quả đạt được, ban đô thị nhận thấy vẫn còn tồn tại những hạn chế trên một số lĩnh vực.
Chất lượng lập thẩm định một số đồ án quy hoạch chi tiết chưa cao, chưa tuân thủ đầy đủ các quy trình nên tồn tại nhiều phát sinh trong quá trình triển khai, vẫn còn tình trạng đồ án phải điều chỉnh nhiều lần.
Một số báo cáo đầu tư xây dựng chạy theo tiến độ ghi vốn nên được lập một cách sơ sài, thiếu cơ sở, không đúng quy chuẩn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khai thác kém hiệu quả, tuổi đời dự án ngắn, gây lãng phí ngân sách. Cụ thể, toàn thành phố đang thừa quỹ đất tái định cư khoảng hơn 15.000 lô.

Đà Nẵng thừa hơn 15.000 lô đất tái định cư - ảnh 1
Toàn thành phố đang thừa quỹ đất tái định cư khoảng hơn 15.000 lô. Ảnh: LÊ PHI.

Cũng theo ông Hùng, công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, thiếu sâu sát, chưa có sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành làm chậm tiến độ triển khai các dự án, nợ đất tái định cư kéo dài, gây ứ đọng vốn… khiến cho cử tri rất bức xúc.

Nhiều dự án đã thực hiện thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng chậm triển khai, gây lãng phí rất lớn cho xã hội. Việc thi công các công trình chống ngập úng chậm tiến độ, công tác quản lý thi công chưa chặt chẽ, xảy ra tình trạng mất an toàn cho người dân.
“Nhìn chung vẫn chưa khắc phục tình trạng “mưa thì đào đường, nắng thì tỉa cây” lâu nay gây bức xúc cho cử tri. Công tác quản lý nhà ở xã hội còn lỏng lẻo, xảy ra tình trạng sang nhượng quyền sử dụng nhà ở xã hội, chất lượng công trình xuống cấp, công tác duy tu bảo dưỡng chưa được thực hiện thường xuyên gây nhiều bức xúc cho cử tri. Tình hình xây dựng sai phép trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn ra” - ông Hùng nói.
Về nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại một số điểm là đầu tư hạ tầng giao thông chưa tương xứng với tốc độ phát triển đô thị. Hiện có hơn 86.000 phương tiện, tăng gấp hai lần so với năm 2010; lượng khách du lịch trong năm 2016 ước đạt hơn 5,5 triệu lượt khách và dự báo sẽ tăng nhanh trong những năm tiếp theo…
“Tuy nhiên, TP chưa phê duyệt đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn, chưa rà soát và tổ chức điều tiết hợp lý các phương thức vận tải vào trung tâm thành phố, tổ chức giao thông chưa có tính đồng bộ là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông trên toàn thành phố trong tương lai không xa” - ông Tô Văn Hùng phân tích.
Cũng theo ông Hùng, trong năm 2017 sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý đô thị, xử lý nghiêm các công trình xây dựng sai phép gắn với việc nâng cao trách nhiệm của tổ chức cá nhân.
Chú trọng tuyên truyền rộng rãi các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến xử lý vi phạm trong xây dựng. Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra giám sát sau cấp phép đối với các công trình công cộng tập trung đông người, có nguy cơ cháy nổ và mất an toàn cao.
Rà soát các quy định quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố, tận dụng lợi thế của cơ chế đặc thù trong phân cấp quản lý đô thị đồng thời chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn và quan tâm công tác bồi dưỡng cán bộ; Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và tái đầu tư nhà ở xã hội.