Đà Nẵng: ‘Xử’ hướng dẫn viên hoạt động chui và du khách gây rối

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết đã yêu cầu Sở Du lịch cùng câu lạc bộ HDV TP rà soát, cập nhật danh sách các HDV tiếng Trung được cấp phép, phân loại cụ thể các HDV tự do hoặc hoạt động thuộc doanh nghiệp, đơn vị. “Đề nghị Hiệp hội Du lịch TP thành lập bộ phận thường trực để hỗ trợ cho HDV khi cần thiết, đồng thời là cầu nối giữa chính quyền với các HDV. Nghiên cứu phương án có đồng phục đặc trưng cho đội ngũ HDV du lịch TP để dễ phân biệt” - ông Dũng cho hay.

Khách du lịch Trung Quốc tại Hội An. Ảnh: Huy Trương

Ông Dũng cũng cho hay đã giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Công an TP và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình quản lý toàn diện khách du lịch từ thời điểm khách vào đến khi ra khỏi địa bàn TP. “TP sẽ tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp hoạt động lữ hành, ký cam kết đảm bảo hoạt động đúng quy định vì sự phát triển của du lịch TP. Đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra trọng tâm, trọng điểm đối với các doanh nghiệp, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và cá nhân vi phạm” - ông Dũng cho hay.

Ngoài các giải pháp trên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chỉ đạo công an và UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, thanh tra các đối tượng người nước ngoài tạm trú hoạt động, kinh doanh không đúng mục đích nhập cảnh. Trong đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. “Ngoài ra, TP sẽ làm việc với Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng về việc bố trí lực lượng sinh viên ngoại ngữ tiếng Trung, Hàn Quốc hoạt động tình nguyện tại các khu, điểm du lịch trong mùa cao điểm du lịch” - ông Dũng cho biết.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Trần Chí Cường cho hay sẽ tiếp tục tập trung triển khai thanh tra, kiểm tra các đơn vị, cá nhân người TQ, Hàn Quốc nghi vấn hoạt động lữ hành, HDV trái phép trên địa bàn. “Xử lý nghiêm đối với các đơn vị lữ hành, khách sạn, HDV Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế trái phép. Công an TP sẽ chủ trì phối hợp với các ngành liên quan xây dựng phương án quản lý người nước ngoài đến Đà Nẵng tham gia các hoạt động liên quan đến du lịch” - ông Cường cho hay.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng sẽ đề nghị các khu, điểm du lịch tự lắp đặt thêm camera để quản lý hoạt động tại khu, điểm của mình, đồng thời trích xuất dữ liệu cho các cơ quan chức năng trong trường hợp cần thiết. “Chúng tôi yêu cầu các công ty lữ hành đề nghị các đối tác nước ngoài quán triệt khách do doanh nghiệp khai thác chấp hành đúng quy định của pháp luật Việt Nam và Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch của TP Đà Nẵng trước khi đến Đà Nẵng” - ông Cường thông tin.

Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Việt Đà Travel, cũng cho rằng: Để chấn chỉnh tình trạng HDV nước ngoài hoạt động chui thì lực lượng chức năng của TP Đà Nẵng cần kiểm tra tại các khu du lịch thường xuyên chứ không phải lâu lâu mới kiểm tra như hiện nay.

“Việc du khách nước ngoài quậy thì nên xử lý những du khách một cách nghiêm khắc. Đối với các công ty nếu có sai thì nên phạt với các hình thức phạt nặng nhẹ khác nhau. Sai đến đâu phạt đến đó. Tuy nhiên, đối với việc du khách quậy nhưng lại phạt nặng, rút giấy phép doanh nghiệp du lịch thì không nên. Chỉ trong trường hợp doanh nghiệp đó sai phạm quá mức, cần đến biện pháp cuối cùng thì mới xử lý bằng biện pháp đó” - ông Lộc nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.