KHẮC TINH CỦA TỘI PHẠM ĐƯỜNG PHỐ - BÀI 2

Đặc nhiệm quận 1: Nỗi khiếp đảm của giang hồ

Trong buổi khen thưởng cảnh sát hình sự quận 1 vì khám phá nhóm tàng trữ vũ khí, sản xuất ma túy, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã đề nghị Công an TP.HCM nên nhân rộng, phát huy, học hỏi mô hình tuần tra có hiệu quả của lực lượng này.

Trước đó, hình sự đặc nhiệm quận 1 lập nhiều chiến công, đã được gán danh là “biệt đội chim sắt” trên đường, hạ gục các băng nhóm, những tên cướp lì lợm…

Nổ súng hạ gục giang hồ Cầu Muối

Trong vô số vụ truy bắt tội phạm đường phố, có vụ chỉ cần nhắc đến là các cảnh sát đặc nhiệm quận 1 nhớ như in. Vụ nổ súng hạ Thạch Tuấn Hải trên đường là một trong những “kỷ niệm” khó quên của cán bộ, chiến sĩ đơn vị này.

Lớn lên ở chợ Cầu Muối - khu vực nổi tiếng về mại dâm, nghiện hút, Hải có số má khu vực này, từng nhiều lần vào tù.

Năm 2015, sau khi ra tù, Hải tiếp tục sa vào nghiện ngập và “chuyển hướng” làm ăn: Chuyên cầm lái chở đồng phạm đi giật tài sản của du khách nước ngoài. Có vụ giật hụt, chúng quay sang tấn công nạn nhân để cướp. Hải ma mãnh nên thoát nhiều vụ dù đã bị dân vây bắt. Có lúc người thân của Hải vác dao, mã tấu ngăn chặn để Hải tẩu tán tang vật nên thoát.

Trong khoảng thời gian này, thông tin về kẻ cướp chạy xe PS xanh hoành hành như một cái gai cho các đặc nhiệm quận 1 và công an đặt ra nhiệm vụ phải bắt tên cướp liều lĩnh, táo tợn này. Tuy nhiên, cái khó là nhà Hải ở rất gần trụ sở công an quận, Hải hầu như biết mặt các trinh sát nên việc mật phục để bắt quả tang Hải rất khó.

Thượng tá Nguyễn Nhật Thành, Phó Trưởng công an quận và Thiếu tá Phạm Binh Nhất, Đội phó hình sự, trực tiếp lên kế hoạch để bắt quả tang kẻ cướp giật chuyên nghiệp này. Sau một tháng vật vờ ngoài đường, nhiều hôm gặm bánh mì thay bữa, trinh sát nắm được quy luật hoạt động của Hải và ráo riết đeo bám, chờ đợi…

Trưa 22-7-2015, nhóm cảnh sát cải trang báo tin: Hải rời nhà, có dấu hiệu đi “ăn hàng”. Ngay lập tức Thiếu tá Nhất phân công lực lượng đón lõng, khóa đuôi nếu Hải ra tay.

Căng mắt đeo bám, đến giao lộ Phạm Ngũ Lão - Trần Hưng Đạo, các trinh sát thấy Hải lạng chiếc PS xanh áp sát một du khách để Trần Huỳnh Tiến (15 tuổi) ngồi sau giật phăng chiếc iPhone 6S rồi bỏ chạy. “Trong tích tắc, anh em hình sự đặc nhiệm lao theo với vận tốc trên 80 km/giờ, truy đuổi Hải”, một cảnh sát tham gia vụ bắt Hải kể.

Khi xe đặc nhiệm áp sát, hai tên cướp tung nón bảo hiểm để ngăn cản các trinh sát. Nổ ba phát súng cảnh cáo nhưng Hải như “điếc”, vừa phóng xe bạt mạng về hướng đại lộ Võ Văn Kiệt vừa giơ chân đạp xe của đặc nhiệm hòng tẩu thoát. Một trinh sát quyết tâm nổ súng vào máy xe của Hải, viên đạn găm vào cẳng chân làm tên cướp chao đảo, dừng xe…

Hình sự đặc nhiệm quận 1 đua tốc độ bắt nóng một tên cướp giật đường phố. (Ảnh: Công an cung cấp)

“Nóng mặt” với băng dàn cảnh cướp giật

“Cảnh sát hình sự không chỉ có to khỏe mà còn phải liên tục động não, phán đoán. Có cái tai cực nhạy để chỉ cần nghe tiếng nổ của xe máy là biết có phải kẻ xấu đang đi ăn hàng hay không, xuất hiện ở hướng nào… và cũng đừng ngại phối hợp với các đơn vị khác khi thấy cướp” - Thượng tá Nguyễn Nhật Thành, Phó Trưởng Công an quận 1, hay căn dặn lính của mình như vậy.

Chính vì vậy mà có vụ kẻ cướp không gây án trên địa bàn nhưng khi nắm thông tin, đặc nhiệm quận 1 ra tay. Vụ bắt nhóm dàn cảnh cướp giật ở quận 3 cuối tháng 1-2016 là minh chứng.

Trong vụ cướp giật này, camera an ninh ở đường Bàn Cờ (quận 3) ghi cảnh một người đàn ông bị hai thanh niên kéo lê trên đường khi ông bị dàn cảnh móc túi lấy cọc tiền vừa rút ở ngân hàng. Clip gây bức xúc không chỉ với người dân mà còn làm “nóng mặt” các đặc nhiệm quận 1.

Xem clip, các trinh sát xác định băng nhóm gây án là của nữ quái Nguyễn Thị Thảo (ngụ quận 4) và phán đoán băng này sẽ tiếp tục đi ăn hàng nên đặc nhiệm quận 1 tung quân đeo bám.

Đúng như nhận định, trưa 21-1, phát hiện nhóm bảy người của Thảo xuất hiện tại vòng xoay Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Thị Minh Khai, các trinh sát hội ý ngay để bắt.

“Phải cực kỳ khéo léo mới đeo bám được nhóm cướp giật tinh quái, ma mãnh này vì chỉ cần nghi vấn bất an là bọn chúng lập tức rã đám, mỗi người một hướng” - Đại úy Nguyễn Hữu Hoàng Minh cho hay.

Theo Đại úy Minh, lúc đó tổ đặc nhiệm chỉ có ba xe, nếu chờ thêm đồng đội đến hỗ trợ sẽ không kịp nên anh hội ý chớp nhoáng “ưu tiên bắt những kẻ chủ chốt, cầm đầu”.

Khi đến vòng xoay Lý Thái Tổ - Điện Biên Phủ (quận 3), nhóm đặc nhiệm lần lượt ép xe, quật ngã Thảo và đàn em Kiều Ngọc Lịch. Một xe trinh sát khác bắt gọn Đỗ Phương Minh và Phạm Nguyễn Minh Nhật - hai nghi phạm trực tiếp móc túi, kéo lê người đàn ông trên đường. Đồng phạm Trương Khắc Bảo của Thảo chuyên ép xe nạn nhân tạo tai nạn cho đồng bọn ra tay cũng sa lưới…

Trong hàng chục vụ truy bắt, không hiếm lần các đặc nhiệm phóng xe theo kẻ cướp hàng chục cây số đến tận tỉnh Bình Dương, Long An... và họ đang là nỗi khiếp đảm của các băng nhóm cướp giật.

Nếu nói địa bàn thành phố là trung tâm tập trung tội phạm thì quận 1 là trung tâm của trung tâm. Áp lực phòng, chống tội phạm trên địa bàn rất nặng nề.

Năm 2015, quận 1 có 345 vụ phạm pháp hình sự thì trong đó cướp giật và trộm cắp chiếm hơn 82% và tỉ lệ phá loại án này còn thấp. Để đáp ứng yêu cầu công tác cho lực lượng hình sự đặc nhiệm, cần tăng cường thêm phương tiện, công cụ hỗ trợ như xe máy, bộ đàm, áo giáp chống đạn, camera hành trình…

Đại tá NGUYỄN TẤN ĐẠT - Trưởng Công an quận 1 phát biểu tại hội nghị ngày 1-3 do UBND TP.HCM chủ trì

“Biệt đội chim sắt” quận 1 gồm 15 cán bộ, chiến sĩ từ 25 đến 30 tuổi, được tuyển chọn gắt gao. Ngoài các tố chất tinh thần trách nhiệm, cảnh giác cao, biết hy sinh những tình cảm riêng tư, có đạo đức, lối sống trong sáng còn phải thỏa những điều kiện khỏe, giỏi võ, bắn súng bách phát bách trúng, kỹ năng chạy xe máy điêu luyện…

Trong năm 2015, “biệt đội chim sắt” quận 1 triệt phá bốn băng cướp (12 người); 36 vụ cướp giật (48 người) và 19 kẻ trộm...

________________________________

Kỳ sau: Các băng nhóm vũ trường, quán bar run sợ

Không chỉ truy đuổi nhóm tội phạm đường phố, hình sự đặc nhiệm còn nện những cú đấm vào các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen ở các quán bar, vũ trường mà khi đụng chuyện, các giang hồ sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm