Đại biểu băn khoăn: Chuyển Bộ Công an cấp bằng lái có ổn

Thẩm quyền cấp giấy phép lái xe (bằng lái) chuyển cho Bộ Công an thực hiện hay vẫn để Bộ GTVT là nội dung được tranh luận nhiều tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội sáng nay 11-11 về dự thảo Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông...

ĐBQH Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa). Ảnh: QH

Tại phiên thảo luận tổ, ĐB Trần Ngọc Khánh (đoàn Khánh Hòa) cho biết, cả nước hiện nay có 340 cơ sở đào tạo cấp bằng lái xe. Hầu hết cơ sở này đã được xã hội hóa, sống bằng tiền của người học bằng lái xe.

Do vậy, theo ông Khánh nếu để Bộ GTVT hay chuyển sang Bộ Công an thì vẫn là tư nhân làm nhiệm vụ đào tạo, cấp chứng chỉ cho người học lái xe.

Còn ĐB Cần Thị Mẫn (đoàn Thanh Hóa) cho rằng việc chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an thì sẽ lãng phí về nguồn lực về con người và cơ sở vật chất hiện nay.

“Do vậy, ban soạn thảo cần làm rõ số cơ sở vật chất của các trung tâm đào tạo, sát hạch bằng lái xe được sắp xếp thế nào? Số cán bộ hiện nay ở các cơ sở đào tạo, sát hạch sẽ làm gì trong thời gian tới, vì họ không phải là công an. Nếu không đánh giá được như vậy thì lực lượng này có nguy cơ mất việc, trong khi đó lại làm phình bộ máy của ngành công an” - bà Mẫn nói.

Cùng nội dung, ĐB Nguyễn Hữu Quang (đoàn Thanh Hóa) đặt vấn đề: “Tôi thấy chưa có phân tích rõ ràng khi chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an thì Bộ Công an có tăng biên chế hay không, có tăng chi phí đào tạo hay không?”.

Ông cho rằng cả khi Chính phủ có khẳng định không tăng biên chế, nhưng thực tế vẫn phải có cán bộ hưởng ngân sách để làm việc này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Ảnh: QH

ĐB Bùi Thị Thùy (đoàn Thanh Hóa) băn khoăn với việc trước đây việc cấp giấy phép ở Bộ Công an, sau đó được chuyển sang Bộ GTVT, thì nay lại chuyển về Bộ Công an.

“Nếu chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an mà “vẫn thế thôi” thì chuyển sang để làm gì? Nếu muốn siết làm chặt chẽ hơn thì chúng ta chỉ cần bổ sung thêm đại diện ngành công an vào thành phần sát hạch giấy cấp giấy phép lái xe” - đại biểu Thùy nói.

Cùng vấn đề trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho hay hiện phần lớn cơ sở đào tạo lái xe chuyển xã hội hóa. Các cơ sở sát hạch thì có cái Bộ GTVT làm, các trường nghề làm.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng phụ trách cấp phép kĩnh vực quốc phòng, Bộ công an cấp bên công an, còn dân sự giao cho Bộ GTVT.

“Hiện nay có hơn 2.000 cán bộ, công chức, và 22.000 tỉ đồng đã được chi vào đây. Dù anh Khánh nói có nói sau này nếu có chuyển sang Bộ Công an, thì cũng chỉ một cơ quan nào đó, bộ phận nào đó ký hợp đồng với cơ quan đào tạo làm việc này, nhưng thực tế có cần thiết làm như vậy không? Đó là chưa nói bây giờ phải tập trung chuyên môn hóa, lực lượng vũ trang cần làm những gì thật sự vũ trang, còn dân sự thì để cho dân sự theo hướng xã hội hóa, chúng ta chỉ quản lý nhà nước thôi” - ông phát biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm