Đại biểu cần có quyền tự thu thập tài liệu để nâng cao hiệu quả giám sát

Có sáu vấn đề cần xin ý kiến đại biểu như việc giám sát đối với văn bản có dấu hiệu trái Hiến pháp, luật, nghị quyết của QH; Chất vấn và xem xét trả lời chất vấn tại kỳ họp; Giám sát chuyên đề của QH: Lấy và bỏ phiếu tín nhiệm; Giám sát của Thường trực HĐND và giám sát của Tổ đại biểu HĐND.

Ông Lê Quốc Trung, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, góp ý chế tài trong hoạt động giám sát của QH như dự thảo còn chung chung, hay như lâu nay đoàn giám sát thường phụ thuộc báo cáo của đối tượng bị giám sát dẫn tới hiệu quả chưa cao. Nên chăng quy định thêm việc đoàn và cá nhân giám sát được tự thu thập tài liệu liên quan để đạt hiệu quả cao hơn.

Một số ý kiến đề nghị cần có chế tài trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền xem xét văn bản trái pháp luật mà lơ là không phát hiện kịp thời. Đại biểu cho rằng việc chế tài phải làm nghiêm chứ không thể qua loa, đại khái.
Việc lấy và bỏ phiếu tín nhiệm cần giải thích từ ngữ rõ ràng trong luật, những nội dung đã quy định chi tiết vấn đề này trong nghị quyết của QH thì nên đưa thẳng vào luật này để dễ thực hiện. Đồng thời việc bỏ phiếu tín nhiệm bổ sung thêm trường hợp khi có kiến nghị của Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam. Ngoài ra, cũng có đại biểu còn bày tỏ băn khoăn về việc dư luận xã hội quan tâm đến việc nên có hai mức tín nhiệm thay vì ba mức như hiện nay...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm