Đại biểu đề xuất 2 'phương thuốc' cho Chính phủ khoá tới

Sáng 29-3, Quốc hội (QH) thảo luận tại nghị trường về báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ.

Tại phiên thảo luận, đại biểu (ĐB) Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) chia sẻ: Đây là cơ hội để đóng góp ý kiến cho hoạt động của Quốc hội, Chính phủ trong vai trò đại biểu dân cử khoá XIV.

Bà cho rằng ĐBQH phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tham gia ý kiến vào các chương trình nghị sự, lấy dân làm gốc để lên tiếng vì việc nghĩa, vì sự công chính. Một chính phủ công chính thì không có lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm hay lợi ích cục bộ, ở đó chỉ có lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Theo đó, ĐB mong muốn ý kiến của mình sẽ được QH, Chính phủ “lắng nghe, xem xét, ghi nhận” trên tinh thần cùng xây dựng và phát triển.

ĐB Hiền cho rằng nhiệm kỳ qua, đặc biệt là từ khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng, Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ đã cho nhân dân cả nước nhận diện rõ nét hơn về một bộ máy điều hành đầy bản lĩnh, vừa xử lý những vấn đề cấp bách, vừa xây dựng các chính sách quản lý, phát triển với tầm nhìn dài hạn, bền vững. 

“Tôi cho rằng, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực, trách nhiệm, Chính phủ đã phát huy tối đa sức mạnh trí tuệ sáng tạo tập thể, từ những chuyên gia thông thái cùng với những quyết sách thông thái” - ĐB hiền nói.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Chính phủ cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do con người. “Chính phủ đã bắt rất đúng bệnh, việc tiếp theo là điều trị bệnh chứ không chỉ dừng lại ở thăm khám, kê đơn, chỉ điều trị triệu chứng mà không điều trị nguyên nhân” - ĐB Hiền nói.

ĐB Hiền cho rằng một trong những đơn thuốc trị bệnh là chính sách nhân tài, thu hút chuyên gia. Để làm sao thu hút được những chuyên gia thông thái, thay đổi cách làm chính sách.

“Tôi rất mong Chính phủ cương quyết xóa bỏ những lối mòn về tư duy hay tránh xa những vết xe đổ trong điều hành quản lý, muốn kiến tạo tương lai thì không thể ẩn mình an toàn trong các lỗ hổng chính sách đã cũ, đã hỏng và không còn phù hợp”

Phương thuốc thứ hai, ĐB Hiền cho rằng đó là phải đổi mới công tác giáo dục. ĐB dẫn sự cố sách giáo khoa thời gian qua thiếu minh bạch, nhập nhằng khiến cử tri bức xúc và cho rằng đã đến lúc cần nghiêm túc thực hiện sự minh bạch trong công tác giáo dục.

Theo ĐB, trong bối cảnh COVID-19 tác động thì công tác giáo dục, đào tạo càng phải giữ vững vai trò, vị trí vô cùng quan trọng trong việc xây dựng kiến tạo xã hội.

“Ở đó, thế hệ hiện tại và tương lai cần phải được giáo dục và rèn luyện kỹ càng để có thể vượt qua những thách thức và biến động lớn lao” - ĐB Hiền nói và mong Chính phủ và các nhà quản lý điều hành lĩnh vực giáo dục có những quyết sách đúng đắn, phù hợp, nhân văn. 

“Tôi và cũng như nhiều người dân rất mong chờ Việt Nam sẽ sớm có một hệ thống giáo dục được xây dựng trên nền tảng vững chắc, có chiều sâu và đa ứng dụng. Xin được trao gởi niềm tin này vào QH và Chính phủ của nhiệm kỳ mới, bởi giá trị cốt lõi của giáo dục đó chính là xây dựng niềm tin, phát triển con người và kiến tạo tương lai”- ĐB Hiền nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm