Đại biểu giải đáp 'cán bộ đang bị kỷ luật mà thăng chức'

Chiều 26-6, đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Phan Tâm (phường Hòa Khánh Bắc) bày tỏ lo ngại về một số thông tin cho rằng người Trung Quốc mua gom đất ven biển Đà Nẵng. Ông Tâm cũng tỏ ra bức xúc trước thông tin nhà thầu Trung Quốc có thể trúng thầu các dự án cao tốc Bắc – Nam sắp tới vì làm rẻ hơn Nhật Bản hay Mỹ.

Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu. Ảnh: TẤN VIỆT

Cử tri Nguyễn Thị Tám cùng một số cử tri khác tại quận Liên Chiểu trình bày khó khăn khi phải gánh khoản thuế đất mới, nợ tiền đất cao hơn gấp nhiều lần so với trước đây. Với mức giá mới, hàng ngàn hộ dân tại Đà Nẵng không thể trả nổi.

Ngoài ra, một số cử tri cũng băn khoăn khi cho rằng có trường hợp cán bộ bị kỷ luật nhưng vẫn thăng chức.

Trả lời ý kiến cử tri, ông Nguyễn Thanh Quang, thành viên đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, cho hay về thông tin người Trung Quốc mua gom đất ven biển, đoàn ĐBQH sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng và trả lời bằng văn bản cho cử tri.

Về dự án cao tốc Bắc – Nam, ông Quang cho hay mới chỉ dự kiến đưa ra đấu thầu quốc tế nên chưa thể khẳng định được. Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng sẽ đưa các ý kiến cử tri ra với Quốc hội.

Ông Quang cũng mong bà con cử tri chia sẻ với TP trong việc áp mức thuế đất cao từ đầu năm 2019.

“Cứ mỗi năm là TP phải thay đổi bảng giá một lần theo đúng quy định và có điều chỉnh. Cái này TP không làm là Thanh tra nhà nước về xử lý, cho nên mình phải làm. Đoàn ĐBQH đã tiếp thu ý kiến bà con, đã phát biểu tại diễn đàn Quốc hội vừa rồi”, ông Quang nói.

Ông Nguyễn Thanh Quang trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: TẤN VIỆT

Cụ thể, đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã nêu ra trước Quốc hội về 7.189 hộ đân tái định cư thuộc diện hộ nghèo, khó khăn tại Đà Nẵng đang nợ tiền đất tái định cư. “Những sai phạm của tổ chức cá nhân nào thì đã và đang được cấp thẩm quyền xử lý; nhưng còn khó khăn mà người dân gặp phải thì vẫn trông chờ quyết định cuối cùng của Thủ tướng, rất mong Thủ tướng sớm có ý kiến... Thủ tướng chờ các bộ ngành họp xong để giải quyết rất nhiều trường hợp, nhiều tỉnh thành khác cũng có trường hợp như chúng ta”, ông Quang nói.

Về công tác cán bộ, ông Quang khẳng định chưa có trường hợp nào đang bị kỷ luật mà đi lên. Trừ trường hợp người ta đã chấp hành xong kỷ luật, ví dụ sau một năm, hai năm hoặc ba năm. Cái này đã có quy định rất rõ ràng, chỉ có đi ngang.

“Ở TP chúng ta cũng có rất nhiều. Sau xử lý của Trung ương Đảng, Bộ chính trị, chúng ta cũng xử lý nhiều lần, nhiều giám đốc sở về vị trí khác tương đương hoặc đi xuống ở các sở để điều hành công việc cho tốt hơn. Việc này thì có chứ còn đi lên thì chưa có trường hợp nào cả. Tất nhiên là sau một năm nếu người ta phấn đấu tốt, làm tốt, được tín nhiệm thì vẫn đi lên được”, ông Quang nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm