Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nói về khiếu nại ở Thủ Thiêm

Sáng 10-7, kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX tiếp tục ngày làm việc thứ hai với phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm và giải pháp những tháng cuối năm.
Tại buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM đã có những chia sẻ về khiếu nại của người dân ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói về Thủ Thiêm tại phiên thảo luận. Ảnh: L.THOA

Theo bà Tâm, ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn những vấn đề người dân khiếu nại hàng chục năm nay chứ không phải chỉ riêng vụ người dân ở khu 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An (quận 2).

“Việc giải quyết khu 4,3ha chúng ta làm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, nhưng bây giờ những khiếu nại còn lại của các khu vực khác ở Thủ Thiêm. Ví dụ một số khu phố khác trong 3 phường ở quận 2 (năm khu phố thuộc ba phường An Khánh, Bình An và An Khánh mà người dân cho rằng nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm - PV) thì trả lời như thế nào?” - bà Tâm nói.
Bà cho rằng người dân đang rất trông chờ vào việc giải quyết vấn đề này và bà đề nghị chính quyền TP cho biết khiếu nại của người dân đúng chỗ nào, sai chỗ nào.
Ngoài vấn đề Thủ Thiêm, liên quan đến vấn đề giải quyết khiếu nại cho người dân trên địa bàn TP, bà còn cho rằng không phải khiếu nại nào cũng được giải quyết, còn một số khiếu nại chưa được giải quyết. Từ đó, bà đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát để trả lời, giảm bức xúc cho dân.
“Đây là vấn đề chúng ta làm được. Một cử tri ở Bình Chánh nhắn tin vào máy tôi liên tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận. Việc này đã chất vấn vào các kỳ họp trước và đã được xem xét đủ điều kiện cấp giấy, nhưng tới giờ sao vẫn không cấp giấy được”, bà Tâm nói.
Về các dự án thu hồi đất của người dân, bà cho biết có vụ việc chính quyền nói khiếu nại của người dân không có cơ sở, buộc người dân kiện ra tòa. Tòa xử khiếu nại của người dân là đúng. Tòa chấp nhận ra bản án chính quyền đền bù cho dân.
“Mặc dù tòa xử, bản án có hiệu lực nhưng thời gian người dân khiếu nại 5-7 năm, dự án đã được quyết toán hết rồi, tiền ở đâu để đền bù cho dân. Vấn đề này UBND TP phải chỉ đạo thì quận huyện mới có lối ra. Khi tòa xét xử nhưng họ đã khiếu nại hàng chục năm như vậy, sự chờ đợi của người dân là quá dài” - bà Tâm nói.
Bà Tâm cũng chia sẻ những lần đi tiếp xúc cử tri, rất đau lòng khi biết việc chính quyền buông lỏng trong công tác quản lý để đầu nậu thu hồi đất, làm dự án bán cho dân.
“Người dân không nắm được quy định pháp luật, nhu cầu nhà ở chúng ta không đáp ứng được, do có thể người dân ham rẻ. Nhưng vấn đề là chúng ta cưỡng chế ai, cưỡng chế người dân còn đầu nậu không xử lý được” - bà Tâm hỏi.
“Người dân nghèo gom góp vài chục triệu mua miếng đất xây nhà chui ra chui vô, sai thì sai rồi nhưng trách nhiệm chính quyền phải cho người dân chỗ ở như thế nào” - bà nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy