Đại biểu nói việc cách chức người về hưu, tài sản bất minh...

Ngày 9-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đơn vị 8 gồm ĐB Nguyễn Minh Đức, ni sư Thích nữ Tín Liên đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Gò Vấp. ĐB Trần Thị Diệu Thúy vì bận công tác nên đã vắng mặt.

Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri quan tâm đến công tác xử lý cán bộ đã về hưu nhưng có sai phạm, thu hồi tài sản tham nhũng...

Cử tri Trần Kỷ, ngụ phường 17 băn khoăn trước việc cách các chức vụ trong Đảng đối với nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải. “Những người này đã công tác nhiều năm, tất cả công văn, giấy tờ đều đã ký hết rồi, bây giờ cách chức vậy có giá trị không?” - cử tri Kỷ thắc mắc.

Ông cũng nêu về trường hợp nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa có sai phạm nhưng đã trốn ra nước ngoài. “Nghe nói tài sản của bà Thoa rất lớn mà bà đang trốn thì xử lý tài sản này ra sao?” - cử tri Kỷ hỏi...

Cử tri quận Gò Vấp băn khoăn về việc cách các chức vụ của cán bộ về hưu. Ảnh: LÊ THOA

Các cử tri khác thì quan tâm trường hợp ĐBQH Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch cùng tài sản của ông này và các cuộc gọi lừa đảo...

Trả lời cử tri về việc cách nguyên chức vụ của các cán bộ về hưu có sai phạm, ĐBQH Nguyễn Minh Đức cho biết đã nhận rất nhiều câu hỏi của cử tri, thậm chí các đảng viên có chức vụ cũng không đồng tình với việc cách chức một người đã không còn chức vụ nữa.

Tuy nhiên, ông lý giải: Những cán bộ về hưu nhưng trước đây có các chức vụ trong Đảng, có người là ủy viên Trung ương Đảng, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy… thì họ đều được hưởng những quyền lợi nhất định gắn với chức vụ đó mặc dù đã về hưu như sẽ được mời về dự các cuộc hội nghị, hội họp và được Nhà nước mua vé máy bay, có xe đưa đón... “Nhưng sau khi cách chức thì tất cả quyền lợi đó sẽ không được hưởng, không được long trọng ghi nhận, thậm chí các chế độ ưu tiên cho con cháu cũng không được hưởng nữa” - ĐB Đức nói.

Liên quan đến bà Hồ Thị Kim Thoa, ĐB Nguyễn Minh Đức cho biết việc bà này có tài sản bao nhiêu tiền thì chưa rõ nhưng bất kỳ người nào khi đã có quyết định tố tụng hình sự mà liên quan vấn đề tài sản, tham nhũng thì toàn bộ tài sản đó sẽ bị phong tỏa. Sau đó, nếu chứng minh tài sản đó từ phạm tội hay tham nhũng mà có thì sẽ bị thu hồi theo luật định.

Hiện nay bà Thoa đang trốn nhưng đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và có lệnh truy nã của cơ quan điều tra Bộ Công an. Vì vậy, toàn bộ tài sản của bà Thoa đang bị đóng băng, không thể định đoạt, chuyển nhượng được…

ĐB Đức cũng chia sẻ với những ý kiến của cử tri về việc điều tra thu nhập của ĐBQH Phạm Phú Quốc. ĐB Đức cho biết cử tri có quyền nghi ngờ, còn cán bộ có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng hay không thì là trách nhiệm của cơ quan chức năng. Ông cũng thông tin rằng kỳ họp tới, QH sẽ có buổi làm việc để bãi nhiệm chức danh ĐBQH của ông Phạm Phú Quốc.

Đại biểu Quốc hội cũng bị quảng cáo quấy rối

ĐB Nguyễn Minh Đức cho biết vừa rồi Bộ TT&TT đã làm ráo riết thu hồi rất nhiều SIM rác, nhắn tin, mời chào quảng cáo rất khó chịu. Nhiều trường hợp tội phạm gọi điện thoại đe dọa người dân. Thậm chí số điện thoại của các ĐBQH vẫn bị gọi quảng cáo, đe dọa từ nước ngoài.

ĐB Đức khẳng định trong kỳ họp sắp tới sẽ chuyển thông tin này chất vấn Bộ TT&TT, Bộ Công an. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm