Đại biểu QH: 'Có một bộ phận bỏ giá trị chạy theo giá cả'?

Sáng 4-11, đại biểu (ĐB) Tô Văn Tám (Kon Tum) khi thảo luận tại hội trường đã đề cập đến công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. ĐB Tám đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, UBND các địa phương về công tác này.

ĐB Tô Văn Tám nói cần đánh giá sâu nguyên nhân xã hội của tội phạm và vi phạm pháp luật.

Ông cũng đánh giá cao lực lượng nòng cốt là công an nhân dân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, xả thân vì sự bình yên của cuộc sống nhân dân dù có sự đổ máu hy sinh trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Đồng ý với nhận định của Chính phủ là “tình hình phạm tội và vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp, công tác phòng ngừa tội phạm chưa mang lại hiệu quả thực chất” - ĐB Tám liệt kê các loại tội phạm tăng như hiếp dâm, tăng 7,99%, dâm ô trẻ em tăng 46,52%, giao cấu trẻ em tăng 18,07%.

Về nguyên nhân, ĐB Tám lưu ý thêm nguyên nhân xã hội của hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật.

“Tội phạm do nguyên nhân xã hội đang có xu hướng gia tăng và trở thành nỗi lo của xã hội. Nhiều nhóm thanh thiếu niên và người thân trong gia đình bột phát đánh nhau gây thương tích hoặc chết người mà động cơ chủ yếu là bắt nguồn từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt, thù tức cá nhân, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn nhất thời khi va chạm giao thông... những xích mích nhỏ trong cuộc sống nhưng để lại hậu quả hết sức nguy hiểm và nghiêm trọng” - ĐB Tám nói.

Thừa nhận mạng xã hội đem lại nhiều tiện ích nhưng ĐB Tám cũng nói đến các tác hại. Đó là những hành vi giang hồ, truyền bá thông tin sai lệch, xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc sự thật, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, xuyên tạc các hoạt động thực thi pháp luật của cơ quan nhà nước, cổ xúy cho lối sống coi thường luân lý, thiếu trách nhiệm với gia đình, người thân và xã hội, lối sống thực dụng...

ĐB Tám nêu: “Chúng tôi thấy trên mạng đưa nhiều clip có những người cãi CSGT làm nhiệm vụ rồi bảo công an làm sai. Hay là cơ quan nhà nước đã cưỡng chế một vụ việc đất đai chẳng hạn, thì tung clip lên và bảo rằng cán bộ nhà nước đang cướp đất của dân...”.

ĐB Tám còn đề cập đến những clip của Khá "bảnh" và nói: “Không chỉ lớp trẻ mà những người lớn tuổi cũng coi như là thần tượng, mà rất đáng lo ngại là những clip đấy lại rất nhiều người chia sẻ”.

Cuối cùng ĐB Tám đặt vấn đề: “Phải chăng một bộ phận trong xã hội đang có xu hướng bỏ giá trị, chạy theo giá cả? Do đó, các giá trị xã hội đang được quy thành giá cả hư ảo, hư danh thay cho chính danh... nên chuyển lệch hành vi, dẫn đến vi phạm pháp luật hoặc phạm tội?”.

Từ đó, ĐB Tám đề nghị đánh giá sâu thêm về nguyên nhân xã hội của tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật để có giải pháp ngăn ngừa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm