Đại biểu Quốc hội có nhiều ý kiến về việc bầu bán, phát phiếu

Phiên họp chiều 25-4 nhằm cho ý kiến về nội dung đánh giá kết quả kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII và việc chuẩn bị kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

“Trong công tác nhân sự phiếu phát ra phải chú ý, ta phải làm gương, mẫu mực cho địa phương. Vừa qua có tình trạng phiếu phát ra không có dấu, phải thu hồi lại khiến thời gian đợi chờ kiểm phiếu rất lâu, gây bức xúc cho nhiều ĐBQH" - ông Tỵ nói.

Cùng nội dung này, Chủ nhiệm UBND TP Lê Thị Nga cũng đề nghị rút kinh nghiệm việc bỏ phiếu bầu các nhân sự tại kỳ họp 11 vừa qua, nhất là phải đảm bảo quyền bỏ phiếu kín của ĐBQH.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân.

“Cần tạo điều kiện để các đại biểu thực hiện đúng quyền bỏ phiếu kín. Do điều kiện tại hội trường, chúng ta không có chỗ, không có phòng để ghi phiếu. Hòm phiếu kính trong suốt, trưởng ban kiểm phiếu yêu cầu không gấp phiếu. Trong khi đó truyền thông ghi hình, chụp ảnh rất dễ nhìn thấy” - bà Nga nói.

Theo bà Nga, yêu cầu đại biểu không gấp phiếu là không đúng và nên bố trí một phòng riêng để đại biểu cần có thể sang phòng đó.

Trước đó trình bày dự thảo báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp 11, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết QH đã dành một khoảng thời gian nửa kỳ họp để xem xét, quyết định nhân sự lãnh đạo cấp cao của Nhà nước. Nhân sự được bầu hoặc phê chuẩn đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, kinh nghiệm; có số lượng và cơ cấu hợp lý.

“Các vị ĐBQH đã dành thời gian nghiên cứu, trao đổi dân chủ, thể hiện rõ chính kiến, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng đảm nhận các công việc quan trọng. Kết quả bầu và phê chuẩn các chức danh cụ thể đạt tỉ lệ tán thành cao, được dư luận xã hội và cử tri quan tâm, ủng hộ” - ông Phúc cho biết.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Thời gian thảo luận ở đoàn quá lâu. Hồ sơ bầu nhân sự mà không đưa cho đại biểu nghiên cứu thì cần rút kinh nghiệm, đã là nhân sự thì phải cụ thể và chặt chẽ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm