Đại biểu tiếp tục tranh luận nảy lửa về vụ Thuận Phong

Là người đầu tiên đưa vụ việc phân bón Thuận Phong ra nghị trường, xuyên qua hai nhiệm kỳ nói về phân bón giả, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho biết ông rất tiếc cho đến bây giờ vụ việc Thuận Phong chưa có hồi kết và gây ra bức xúc trong dư luận.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương.

Ông cho biết không muốn một vụ việc như Thuận Phong lại tạo ra sự tranh luận giữa các đoàn ĐBQH nhưng sau khi ĐB Hồ Văn Năm (Đồng Nai) phát biểu tại phiên thảo luận trước đó đã gây ra nhiều bức xúc trong xã hội.
“Xin nói thêm ĐB Hồ Văn Năm vốn là viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai ở thời điểm vụ việc Thuận Phong được phát hiện. ĐB Hồ Văn Năm có nói vì vụ việc ảnh hưởng đến doanh nghiệp nên phải cân nhắc. Nhưng xin thưa với QH, xin thưa gì mà đến hai năm vẫn chưa cân nhắc xong mà không nói đến thiệt hại của hàng triệu nông dân Việt Nam” - ĐB Nguyễn Sỹ Cương nói.
Vị này cũng dẫn ý kiến cử tri nói ĐB Hồ Văn Năm "chỉ lo cho doanh nghiệp". “Tội trạng chưa xử lý nhưng chính tỉnh Đồng Nai đã xử lý vi phạm hành chính với Thuận Phong, vậy có nên bảo vệ uy tín doanh nghiệp sản xuất phân bón kém chất lượng hay không?” - ông Cương chia sẻ.
ĐB đến từ Ninh Thuận chốt lại phần phát biểu của mình: “Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã từng có kết luận đồng ý với ý kiến của sáu bộ, ngành về vụ Thuận Phong, đủ căn cứ dấu hiệu phạm tội về kinh doanh phân bón giả. Chúng ta hãy làm gì đó thể hiện trách nhiệm với nông dân Việt Nam”.
ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cũng cho biết không yên tâm chút nào bởi các cơ quan tố tụng của Đồng Nai đã họp và nhận định không có dấu hiệu hình sự nên không khởi tố. “Nếu không có dấu hiệu tội phạm, cần có bằng chứng thì nhân dân mới an lòng. Rất nhiều cuộc gọi cho tôi để trao đổi về vụ việc. Tra lại tài liệu tôi có đều đi ngược lại, cơ quan chức năng có vẻ đã tách riêng, chẻ nhỏ từng hành vi, đẩy lui về giới hạn xử phạt hành chính" - ĐB Sơn nói.

ĐB Sơn vừa dứt lời, ĐB Nguyễn Công Hồng (Đồng Nai), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, lại tranh luận với ĐB Sơn nhằm “xin cung cấp thông tin bởi đang truyền hình trực tiếp, thông tin không chính xác thì cử tri hiểu nhầm".

Theo ĐB Hồng, đây là vụ việc phức tạp, từng bị xử lý hành chính. Quá trình xem xét vụ việc này cũng có nhiều quan điểm khác nhau, nhiều vấn đề được đặt ra như đó là hành vi buôn bán hàng cấm, hàng giả hay hàng kém chất lượng...

"Hiện vụ án đang trong quá trình điều tra, xem xét lại chứ không phải là đã kết luận không có dấu hiệu tội phạm. Có thể ĐB Hồ Văn Năm phát biểu có câu nọ, câu kia gây hiểu nhầm" - ông Hồng cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm