Đại biểu TP.HCM, Đà Nẵng lo về điều tiết ngân sách

Phát biểu thảo luận về kết quả thực hiện ngân sách năm 2016 và phương án ngân sách năm 2017 tại phiên thảo luận chiều 1-11, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM tiếp tục kiến nghị Quốc hội xem xét tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM giai đoạn 2016-2020.

Bà Tâm cho hay TP.HCM đã có văn bản đề nghị Trung ương cho phép được thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị trong đó có nội dung giữ nguyên hoặc tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM để phát triển.

Đại biểu TP.HCM, Đà Nẵng lo về điều tiết ngân sách ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Trung ương cho TP.HCM được thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM. Ảnh: CHÂN LUẬN

“Chúng tôi đồng ý giảm tỉ lệ điều tiết ngân sách để chia sẻ khó khăn ngân sách nhưng đề nghị Quốc hội, ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ quan tâm xem xét lại tỉ lệ này.

Nhân dân TP.HCM cảm nhận được sự quan tâm của Quốc hội, của Chính phủ. Chúng tôi chỉ xin cơ chế để tự chủ hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã được giao” - bà Tâm nói trước Quốc hội.

Cụ thể hơn, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị nếu điều tiết thì chỉ nên giảm từ 23% hiện nay xuống còn 18%. Bà Tuyết cho rằng TP.HCM còn phải thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội, phải đảm bảo cho lao động, người dân từ các nơi khác về TP.HCM làm ăn, học tập, chữa bệnh nên cần có nguồn lực để đảm bảo những nhiệm vụ này.

“Nếu bị cắt giảm đột ngột, thành phố không thể nào giải quyết được các vấn đề đang tồn tại hiện nay như kẹt xe, ngập úng, bệnh viện quá tải” - bà Tuyết nói.

Đại biểu Nguyễn Thanh Quang - Đoàn Đà Nẵng cũng đề nghị Quốc hội xem xét lại tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP Đà Nẵng; đồng thời xem xét lại nhiệm vụ thu ngân sách giao cho Đà Nẵng.

“Mức giao dự toán ngân sách 2017 cho Đà Nẵng gấp đôi so với bình quân cả nước. Điều này là không phù hợp với Đà Nẵng và có thể khiến Đà Nẵng phải tăng thu đối với doanh nghiệp và người dân” - ông Thanh nói. Theo ông, như vậy là thành phố sẽ bị dồn cho rất nhiều khó khăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm