Đại biểu truy Sở Xây dựng Khánh Hòa vụ hồ bơi vô cực

“Đề nghị giám đốc Sở Xây dựng cho biết rõ có hay không việc vỡ hồ bơi vô cực tại dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang làm chết bốn người trong gia đình thầy giáo, sập 10 căn nhà ngày 18-11 mà báo chí đã phản ánh? Theo ông, đâu là nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng này và ai phải chịu trách nhiệm?”. Đại biểu (ĐB) Nguyễn Quốc Thịnh đặt vấn đề như vậy khi chất vấn giám đốc Sở Xây dựng tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa ngày 6-12.

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, nói: “Với trách nhiệm của cơ quan quản lý, tôi khẳng định là không có hồ vô cực nào được xây dựng tại dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú mà vỡ cả! Không có hồ vô cực nào cả!”. Còn tại sao có một dòng nước chảy về đó, gây sạt lở xuống, làm sập nhà dân, chết bốn người trong gia đình, đó là do lượng mưa quá lớn!”. Ông Dẽ giải thích rằng chủ đầu tư dự án trên là Công ty TNHH Đầu tư-Phát triển Thanh Châu không lường hết lượng mưa nên đặt ống đón nước nhỏ, không đủ đón nước.

Khi nghe lý giải, ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, chủ trì phiên chất vấn, cắt lời giám đốc Sở Xây dựng, hỏi lại: “Có hồ bơi vô cực không?”. Ông Dẽ đáp: “Tôi khẳng định lại là chủ đầu tư không có xây dựng hồ bơi vô cực nào cả!”.

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, trả lời bất nhất tại phiên chất vấn về vụ hồ bơi vô cực bị vỡ. Ảnh: TẤN LỘC

ĐB Nguyễn Quốc Thịnh dẫn kết quả kiểm tra, khảo sát của HĐND tỉnh cho thấy chủ đầu tư đã đào một hồ có chiều dài 32 m, ngang 15 m, rộng 480 m2, sâu 0,8 m. “Cái hồ đào này có nằm trong diện tích quy hoạch làm hồ bơi hay không?” - ĐB Thịnh truy.

Còn ĐB Nguyễn Ngô khẳng định: “Không thể nói không có cái hồ được! Chúng tôi đã trực tiếp đi khảo sát, thấy chủ đầu tư múc một ô đất rất vuông vắn, trũng sâu. Tôi khẳng định rằng đó là thi công…”.

Đến lúc này giám đốc Sở Xây dựng mới thừa nhận hồ mới đào này trùng với diện tích thể hiện hồ bơi trong quy hoạch chi tiết của dự án. Và từ đó ông Dẽ đổ là chủ đầu tư chủ quan, không bố trí người ứng trực tại dự án để… nắn dòng chảy của nước!

ĐB Thịnh nêu ra hàng loạt cái “không” tại dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú: Chủ đầu tư không gửi cơ quan chuyên môn thẩm định thiết kế xây dựng; không có giấy phép nhưng thi công hàng loạt công trình; không có biện pháp đảm bảo an toàn khi thi công; không thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng; không thực hiện điều chỉnh dự án; không thực hiện thủ tục báo cáo để kiểm định chất lượng xây dựng… Và cuối cùng là không bị cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra. “Tại sao một dự án rộng hơn 11 ha với trên 380 căn nhà cùng hàng loạt công trình như siêu thị, hồ bơi, nhà hàng… không phép mà vẫn tồn tại từ năm 2011 đến nay. Cá nhân, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm việc xây dựng không phép này?” - ĐB Thịnh đặt vấn đề.

Theo ĐB Nguyễn Ngô, năm ngày sau khi xảy ra chuyện chết bốn người, sập nhà dân thì giám đốc Sở Xây dựng đến kiểm tra rồi ban hành luôn ba quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư. “Sở Xây dựng ban hành các quyết định xử phạt này như hợp thức trách nhiệm kiểm tra của mình. Xử lý như thế là chậm trễ. Tôi thấy trách nhiệm vậy là chưa được!” - ông Ngô bức xúc nói.

Sau đó, giám đốc Sở Xây dựng mới nhận “thiếu sót” trong dự án gây chết người trên.

“Giám đốc sở nên về nghiên cứu lại luật!”

Các ĐB cũng truy vấn trách nhiệm trong việc để dự án Đồi Xanh-Marina Hill Nha Trang xây không phép một bức tường thành cao 20 m, dài cả trăm mét trên đồi, có đoạn cách nhà dân chưa được 1 m, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, đe dọa hàng trăm gia đình ở xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang. Ngoài ra, chủ đầu tư còn tự thay đổi ranh giới dự án, tự ý thay đổi kết cấu…

Ông Dẽ thừa nhận công trình trên xây dựng không phép và hết sức nguy hiểm do nằm trên đồi núi xung yếu. Ông cho biết là Sở Xây dựng đã kiểm tra công trình 11 lần, trong đó tám lần ông trực tiếp đi kiểm tra. Tuy nhiên, Sở chưa xử lý được là do… hạn chế về xử lý, chưa trang bị đầy đủ phương tiện để xử lý, thiếu người.

Nghe đến đây, phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa Lê Xuân Thân chất vấn: “Ông giám đốc nói đã tám lần trực tiếp đi kiểm tra nhưng sao bức tường không phép đó vẫn mọc lên, vẫn tồn tại đến nay? Bao giờ ông mới xử lý, mới phá dỡ?”. Nhiều ĐB cũng yêu cầu giám đốc Sở Xây dựng trả lời dứt khoát việc này.

“Vì sao một công trình nguy hiểm đến tính mạng người dân mà chính ông cũng nói không dám đứng ở dưới vẫn tồn tại? Với những công trình gây nguy hiểm thì pháp luật cũng có quy định xử lý, phá dỡ ngay. Đề nghị ông giám đốc về nghiên cứu lại luật! Chứ đứng đó mà chờ quy trình, khi sập đổ, gây chết người, ai sẽ chịu trách nhiệm?” - ông Lê Xuân Thân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy