Đại gia Lê Thanh Thản sở hữu khối tài sản khổng lồ

Ngày 10-7, VKSND TP Hà Nội cho biết cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can cùng lệnh khám xét đối với ông Lê Thanh Thản (hay còn gọi là "đại gia điếu cày").

Ông Thản bị khởi tố về tội lừa dối khách hàng và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) đang gây sốt trên thị trường bất động sản với mức giá hấp dẫn.

Chủ những dự án nhà ở giá rẻ

Thông tin ông Lê Thanh Thản bị bắt được đồn thổi nhiều lần, song cho đến ngày 10-7, cơ quan chức năng mới chính thức xác nhận ông Thản bị khởi tố. Thậm chí, sáng ngày 10-7, khi PV PLO liên hệ qua điện thoại, ông Thản vẫn vui vẻ trả lời: “Anh đang ở Phú Quốc (Kiên Giang), chưa nghe thông tin khởi tố và cũng chưa được cấp dưới báo cáo”.

Ông Thản quê gốc ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Nghệ An), một địa phương vùng bán sơn địa phía tây Nghệ An. Tuy nhiên, ông lại khởi nghiệp ở tỉnh Lai Châu vào những năm đầu 90 của thế kỷ trước từ Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu.

Sau đó, doanh nghiệp này đổi tên thành Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu. Vì phân chia lại địa giới hành chính cấp tỉnh nên đơn vị này đổi tên thành Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên.

Trong giới bất động sản, ông Thản được biết đến là ông "vua nhà giá rẻ". Phần lớn các dự án nhà ở thương mại giá thấp trên địa bàn Hà Nội đều do ông Thản làm chủ đầu tư.

Dự án đầu tiên phải kể đến là tổ hợp khu đô thị Xa La (Phúc La, Hà Đông, Hà Nội). Từ đây, hàng loạt dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp được mọc lên như Khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì), Chung cư Kim Văn Kim Lũ và HH Linh Đàm thuộc quận Hoàng Mai. Mới đây là dự án Khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai) được chuyển từ chủ đầu tư Cienco 5.

Các dự án của ông Thản thu hút được sự quan tâm và đầu tư của khá nhiều người có mức thu nhập trung bình. Giá bán các căn hộ chung cư của ông Thản thường dao động từ 8-14 triệu đồng/m2.

Phân khúc được ông chủ Mường Thanh hướng đến là những người có nhu cầu thực sự về nhà ở, những người lao động ở tỉnh về làm việc ở Hà Nội, khi mà trong tay họ chỉ có vài trăm triệu đồng.

Các dự án nhà ở này thường được chủ đầu tư chia nhỏ mặt sàn với diện tích 36, 42, 60, 75m2. Tính ra, người mua nhà chỉ cần bỏ từ 400- dưới 1 tỉ đồng là sở hữu căn nhà cho riêng mình.

Dự án của ông Thản không bao giờ có khái niệm ế hàng mà chỉ khan hàng. Tuy nhiên, các dự án của "đại gia điếu cày" lại dính nhiều tai tiếng như xây vượt tầng được cấp phép, vi phạm về phòng cháy chữa cháy…

Hiện tại, phần lớn công việc điều hành các dự án nhà ở được ông Thản giao cho con trai cả Lê Ngọc Anh đảm nhận.

Sở hữu chuỗi khách sạn đẳng cấp

Từ khách sạn đầu tiên ở Điên Biên được xây dựng vào năm 1997, đến nay ông Thản sở hửu khoảng 60 khách sạn chất lượng cao trải dài từ Bắc vào Nam, thậm chí còn vươn sang Lào. Chuỗi khách sạn này được ông Thản giao cho người con gái Lê Hoàng Yến điều hành.

Khách sạn Mường Thanh có vị trị đắc địa, trung tâm ở các tỉnh. Trong những năm gần đây, hệ thống khách sạn này là sự lựa chọn hàng đầu cho các đoàn khách du lịch, vì giá phòng hợp lý kèm theo các dịch vụ, cở sở hạ tầng sang trọng.

Các dự án khách sạn Mường Thành luôn bị các địa phương phản ánh xây dựng khi chưa được cấp phép.

Ở Hà Nội, Tập đoàn Mường Thanh có hai khách sạn ở bán đảo Linh Đàm (Hoàng Mai) và Xa La (Hà Đông). Nghệ An là nơi có nhiều khách sạn Mường Thanh nhất, tập trung ở TP Vinh, Diễn Châu, Hoàng Mai...

Hiện tổng lượng phòng thuộc hệ thống khách sạn Mường Thanh cung cấp cho thị trường chiếm 10% tổng lượng phòng lưu trú cả nước.

Ngoài chuỗi Mường Thanh, ông Thản còn thâu tóm Công ty Du lịch Dầu khí Phương Đông từ Tập đoàn Đại Dương để sở hữu chuỗi khách sạn Phương Đông (Nghệ An). Việc thâu tóm khách sạn Phương Đông cũng giúp gia đình ông Thản sở hữu cả tài sản trên thị trường chứng khoán.

Theo báo cáo của Phương Đông, ông Thản hiện trực tiếp sở hữu ba triệu cổ phiếu của công ty, giá trị tương ứng hơn 16 tỉ đồng. Bà Yến, con gái ông Thản cũng sở hữu 1,16 triệu cổ phiếu của Phương Đông, có giá trị 6,2 tỉ đồng. Chồng bà Yến là ông Nguyễn Trung Kiên nắm trong tay 2,85 triệu cổ phiếu, có giá trị 15,5 tỉ đồng.

Như vậy, tổng cộng gia đình ông Thản đang có bảy triệu cổ phiếu của Phương Đông, có giá trị gần 38 tỉ đồng.

Bên cạnh các khách sạn, chung cư, ông Thản còn sở hữu nhiều công trình bệnh viện, trường học, khu du lịch sinh thái… Theo đó, trong lĩnh vực giáo dục, ông Thản là chủ sở hữu Trường THPT Xa La và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hà Nội - Thăng Long (Hà Đông, Hà Nội).

Ngoài ra, ông còn xây dựng Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn, Nghệ An theo mô hình bệnh viện khách sạn chất lượng cao. Bệnh viện được đầu tư xây dựng với bảy tầng, quy mô 300 giường bệnh, trang bị công nghệ đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Ông Thản cũng sở hữu khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm 300 ha ở quê hương Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An, với 60 loài động vật, trong đó có nhiều cá thể quý hiếm từ châu Phi, Nam Mỹ… như hổ trắng, tê giác, linh dương, hươu cao cổ.

Và hơn hết, ông Thản còn được gắn biệt danh “đại gia điếu cày” đi xe Rolls-Royce.

Ngoài đời, ông Thản là người vui tính, với phong cách nói chuyện cởi mở, giản dị và chất giọng xứ Nghệ. Người mới gặp sẽ khó nhận ra ông là đại gia bất động sản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm