"Đại họa ô nhiễm tại Kinh Môn, Hải Dương”: Phê bình ba đơn vị liên quan

Tại cuộc họp về vụ dân vây nhà máy ô nhiễm của Công ty Trường Khánh (tại xã Duy Tân, huyện Kinh Môn), ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, đã phê bình ba đơn vị vì chậm báo cáo, giải quyết vụ việc. Đó là UBND xã Duy Tân, UBND huyện Kinh Môn và Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hải Dương. Ông Hiển cũng yêu cầu UBND huyện Kinh Môn làm lại báo cáo về vụ việc vì báo cáo trước đó không đầy đủ, không nêu rõ thời gian giải quyết.

Theo chỉ đạo của ông Hiển, UBND huyện Kinh Môn phải hoàn thành kết luận thanh tra đơn tố cáo của người dân thôn Châu Xá (xã Duy Tân) và đối thoại với dân trước ngày 10-8. “Vụ việc đã được tỉnh báo cáo Thủ tướng vào ngày 30-7. Tinh thần chỉ đạo của tỉnh là xử lý nghiêm, không có vùng cấm, tất cả những cá nhân, tập thể để nhà máy “chui” hoạt động với nhiều sai phạm về đất đai, môi trường đều phải chịu trách nhiệm sau khi có kết luận của cơ quan chức năng” - ông Đông thông tin.

Trước đó, ngày 30-7, Công an huyện Kinh Môn đã quyết định khởi tố hai vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã Duy Tân vào các ngày 13-6 và 27-6 (ngày 13-6, hàng trăm người dân tập trung rải đá, dựng lều bủa vây nhà máy. Còn ngày 27-6 xảy ra xô xát giữa người dân và hàng chục đối tượng lạ mặt).

Cùng ngày 30-7, đoàn thanh tra nội dung đơn tố cáo của 119 công dân thôn Châu Xá (Duy Tân) do UBND huyện Kinh Môn thành lập đã làm việc với đại diện các hộ dân. Nội dung làm việc xoay quanh toàn bộ diện tích nhận thầu của Công ty Trường Khánh như: việc giao đất có đúng hay không; việc xây dựng nhà máy sai phạm thế nào; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để làm nhà máy… Đoàn sẽ hoàn thành công tác thanh tra trước ngày 15-8.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm