Đại hội Đảng bộ Hà Nội bắt đầu phiên trù bị

Chiều ngày 11-10, Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ TP Hà Nội tiến hành phiên trù bị.
Tham dự phiên trù bị có 497 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 45 vạn đảng viên toàn Đảng bộ.

Đại hội Đảng bộ Hà Nội bắt đầu phiên trù bị ảnh 1
Các đại biểu tham dự phiên trù bị Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ TP Hà Nội diễn ra chiều 11-10. Ảnh: TP

Phát biểu khai mạc phiên trù bị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, sau một thời gian chuẩn bị tích cực, khẩn trương... Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP tiến hành phiên họp trù bị để bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu và thực hiện một số công việc quan trọng trước khi bước vào phiên khai mạc chính thức sẽ diễn ra vào sáng 12-10 (dự kiến bế mạc vào chiều 13-10).
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay thời gian qua bên cạnh công tác phòng chống dịch COVID-19, thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng của 17.118 chi bộ, 2.310 tổ chức cơ sở đảng và 50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy.

Đặc biệt, các tiểu ban, Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ TP khóa XVI đã tích cực chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cả về nội dung văn kiện, phương án nhân sự và công tác phục vụ để tổ chức Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ theo kế hoạch đã được Bộ Chính trị phê duyệt.

Ông đề nghị, các đại biểu dự Đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy cao nhất vai trò đại diện ý chí, nguyện vọng của các cấp ủy đảng và hơn 45 vạn đảng viên trong toàn Đảng bộ TP, quán triệt và nhận thức sâu sắc phương châm Đại hội là “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển” tích cực đóng góp vào thành công của Đại hội.
Bí thư Hà Nội khẳng định, các văn kiện của TP được xây dựng theo một quy trình bài bản, nghiêm túc, công phu, khoa học, đã được tổ chức thảo luận, lấy ý kiến đóng góp tại 10 Hội nghị và các tầng lớp nhân dân.
Đặc biệt, các văn kiện đã được tập thể lãnh đạo Bộ Chính trị thảo luận, cho ý kiến một cách toàn diện, sâu sắc. Tiểu ban Văn kiện, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ đã tổng hợp, nghiêm túc tiếp thu và hoàn thiện qua 6 lần dự thảo, trước khi trình Đại hội.

Đại hội Đảng bộ Hà Nội bắt đầu phiên trù bị ảnh 2
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: TP

Theo đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đại biểu tham luận theo đúng quy định, không quá 10 phút, chọn lọc, trình bày nội dung cốt lõi, đảm bảo ngắn gọn, đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm, những vấn đề quan trọng theo Đề cương gợi ý của Đoàn Chủ tịch đã gửi tới các Tổ đại biểu.

Đối với các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, BCH Đảng bộ TP khóa XVI đã có báo cáo tổng hợp đầy đủ. Ông đề nghị các đại biểu cần tiếp tục tập trung trao đổi, thảo luận, làm sâu sắc hơn các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu trong Dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng mà trọng tâm là Báo cáo chính trị.
Đối với Báo cáo chính trị và dự thảo Nghị quyết trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVII, Bí thư Hà Nội đề nghị các đại biểu chuẩn bị kỹ, phát biểu, thảo luận về các nhận định, đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và các bài học trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tập trung đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên các lĩnh vực trọng tâm.
Các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ trước; việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đã được cấp có thẩm quyền chỉ ra trong thời gian qua...
Về bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVII và Đoàn đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng, ông cho hay là đề án nhân sự do Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVI chuẩn bị theo đúng quy trình 5 bước, đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch, được các cơ quan chức năng và Ban Thường vụ Thành ủy thẩm tra kỹ lưỡng và phê duyệt. Các đại biểu lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, thực sự xứng đáng để bầu vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ.
Các đại biểu cần cân nhắc, lựa chọn người có tâm huyết, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; luôn đặt lợi ích chung của Đảng, của Nhân dân lên trên hết; không tham nhũng, tiêu cực, chạy chức, chạy quyền; không có biểu hiện suy thoái, tiêu cực; không cục bộ, địa phương chủ nghĩa...

Theo đề án nhân sự của Hà Nội thì: Tổng số nhân sự được giới thiệu ứng cử tham gia BCH Đảng bộ TP Hà Nội khoá XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 là 81 người, bầu tại Đại hội là 71 người (số dư 14,08%).

Nhân sự tái cử 47/81 người (58,02%); nhân sự lần đầu 34/81 người (41,08%); số lượng Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy là 17 người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm