Đại Nguyên Dương lại hẹn ‘lèo’ với ngư dân

“Suốt thời gian qua, Công ty Đại Nguyên Dương từ làm ăn gian dối đến né tránh trách nhiệm khắc phục. Đây cũng không phải lần đầu công ty này thất hứa với ngư dân, không thực hiện các cam kết với tỉnh. Không chỉ ngư dân mà lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng rất bức xúc với cách hành xử của Đại Nguyên Dương. Nếu công ty này vẫn tiếp tục cố tình không thực hiện cam kết về chi trả tiền hỗ trợ, tỉnh sẽ có biện pháp mạnh” - ông Châu nói.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, đến nay đã quá hạn gần hai tháng theo cam kết nhưng Công ty Đại Nguyên Dương vẫn chưa trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng do công ty này đóng.

Các tàu vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng bị  hư hỏng nặng, phải nằm bờ nhiều tháng liền. Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó, tháng 4-2018, công ty này đồng ý hỗ trợ năm chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng tổng cộng hơn 800 triệu đồng, bao gồm chi phí thuê thuyền viên, thiết kế chuyển đổi nghề, chi phí neo đậu, chi phí đi lại, nhiên liệu đưa tàu đến nơi sửa chữa. Ngoài ra, Công ty Đại Nguyên Dương cũng hứa hỗ trợ 1% lãi suất vay vốn ngân hàng trong sáu tháng tàu nằm bờ sửa chữa. Đại diện Công ty Đại Nguyên Dương giải thích công ty này đang chờ Ngân hàng Đầu tư phát triển Chi nhánh Phú Tài (Bình Định) thẩm định lại giá trị các con tàu và trả lại tiền bảo lãnh chất lượng tàu mới có thể chi trả cho các chủ tàu. Công ty này cho rằng hiện ngân hàng còn tạm giữ của công ty 5% giá trị mỗi con tàu là giá trị bảo lãnh chất lượng tàu.

Một lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho rằng thực chất là Công ty Đại Nguyên Dương cố tình chây ỳ việc chi trả bồi thường, hỗ trợ cho ngư dân. Từ khi xảy ra tình trạng hàng loạt tàu vỏ thép bị hư hỏng đến nay, công ty này liên tục né tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho ngư dân, không đồng ý bồi thường. UBND tỉnh, Sở NN&PTNT tổ chức rất nhiều cuộc họp giải quyết nhưng lãnh đạo Công ty Đại Nguyên Dương vẫn không đến dự. Chỉ đến khi lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định yêu cầu công an khởi tố, lãnh đạo công ty này mới xuất hiện. Khi ngư dân yêu cầu bồi thường, Công ty Đại Nguyên Dương không nhận trách nhiệm, không chịu bồi thường. Mặc dù các chủ tàu đã giảm số tiền bồi thường từ hơn 9 tỉ đồng xuống còn 5 tỉ đồng nhưng công ty này vẫn thoái thác trách nhiệm. Tại cuộc họp cuối cùng do Sở NN&PTNT tổ chức hồi tháng 4-2018, khi các chủ tàu thống nhất khởi kiện ra tòa, Công ty Đại Nguyên Dương mới hứa hỗ trợ nhưng xin gặp riêng từng chủ tàu để thương lượng giảm bớt tiền bồi thường.

Cũng theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, đến nay Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đã bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho 12/14 chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng, phải nằm bờ sửa chữa tổng cộng gần 3 tỉ đồng. Tại các cuộc họp hồi tháng 4-2018, Công ty Nam Triệu đồng ý bồi thường, hỗ trợ tổng cộng hơn 3,5 tỉ đồng cho 14 chủ tàu vỏ thép bị hỏng.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, ngay sau khi đưa vào hoạt động, 20 tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định do các công ty Nam Triệu, Đại Nguyên Dương đóng bị hư hỏng trầm trọng, không thể ra khơi khiến ngư dân bị thiệt hại nặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm