Đại sứ quán họp trực tuyến với cộng đồng người Việt ở Nga

Cuộc họp vắt xuyên từ sáng đến đầu giờ chiều, theo giờ Moscow, có đại diện các hội, đoàn người Việt, đầu mối ở 10 tỉnh, cùng với năm nhóm công tác mà Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã lập ra 3 tháng trước, khi COVID-19 bùng phát.

Các nhóm này chuyên về các mảng y tế, pháp lý, phiên dịch, huy động hỗ trợ, và thông tin, kết nối thường xuyên với mạng lưới cộng đồng người Việt toàn Nga.

Đây là cuộc họp thứ tư, từ khi mạng lưới được thành lập, 1-4 đến nay.

Đại diện người Việt ở các tỉnh đã phản ánh một số khó khăn của bà con, trong đó có vấn đề giấy tờ đi lại, khám bệnh, và cả tình huống tử vong… cần được sự hỗ trợ lãnh sự từ Đại sứ quán ở Moscow hoặc Lãnh sự quán ở Valadivostok. Những vướng mắc, bất cập trong việc lên danh sách cho bà con về nước trong chuyến bay hôm 12-5, và nguyện vọng tới đây cũng được nói tới.

Đại diện bộ phận lãnh sự của Đại sứ quán cho biết việc giãn cách xã hội mà chính quyền sở tại áp dụng đang gây nhiều khó khăn cho bà con. Điều này một phần do có bộ phận người Việt ở Nga còn vướng mắc pháp lý cho việc cư trú, đi lại, kể cả khám chữa bệnh.

Đợt COVID-19 vừa rồi, có trường hợp người Việt không có hộ chiếu, chỉ còn duy nhất chứng minh nhân dân thì ảnh lại mờ. Hỗ trợ pháp lý cho tình huống này phải phối hợp với người thân và Cục Lãnh sự trong nước mới xác minh được. Một số trường hợp khác, Đại sứ quán đã linh hoạt cấp giấy xác nhận sau khi có bảo đảm của cộng đồng.

Trao đổi với mạng lưới người Việt, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cho biết phòng chống COVID-19 là ưu tiên, trọng tâm, quan trọng hàng đầu của Đại sứ quán. Ưu tiên này không chỉ vì sức khỏe, tính mạng của cán bộ và gia đình những người công tác trong Đại sứ quán, mà với cả cộng đồng 80.000 người Việt đang sinh sống, làm ăn, học tập ở Nga. Với nhận thức ấy, giữa tháng 4, Đại sứ đã có thư ngỏ kêu gọi kết nối sức mạnh, chia sẻ yêu thương để người Việt tại Nga cùng nhau vượt qua đại dịch này.

Về diễn biến của COVID-19, dự kiến 15-6 tới, chính quyền sở tại sẽ nới lỏng lệnh cách ly. Chợ, điểm vui chơi sẽ hoạt động trở lại. Nhờ đó, một số bà con có thể trở lại làm ăn.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh lưu ý việc này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Và khi bà con bị bệnh, lại xuất hiện các nhu cầu về phiên dịch, hỗ trợ pháp lý và các yêu cầu khác. Đây sẽ là thách thức cho công tác lãnh sự, khi nguồn lực của Đại sứ quán còn nhiều hạn chế.

Nhu cầu của người Việt ở Nga về nước hiện đang rất lớn. Vừa rồi, đã có hơn 2.000 đăng ký gửi tới Đại sứ quán. Tuy nhiên, chuyến bay ngày 12-5 chỉ đưa được 340 người trở về là trẻ em, người già trên 60 tuổi, người ốm bệnh nền mãn tính, sinh viên đã tốt nghiệp hoặc không có chỗ ở do ký túc xá đóng cửa…

Đại sứ Ngô Đức Mạnh cho hay tiêu chí để lên danh sách về đợt vừa rồi là công khai. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn thân nhân đi cùng để đưa tro cốt người nhà về nước, hoặc phụ nữ mang thai. Đại sứ đề nghị bà con nếu phát hiện khuất tất, hoặc ai đó nhân danh Đại sứ quán để trục lợi thì báo ngay để xác minh, xử lý nghiêm.

Tình hình COVID-19 tại Nga cập nhật tới hôm nay, có gần 450.000 ca nhiễm, trong đó ngày hôm nay ghi nhận thêm 8.726 ca. Thống kê số người Việt có dấu hiệu nhiễm bệnh khoảng 600-800 người, với 15 trường hợp tử vong nghi do COVID-19. Riêng trong chuyến bay về Vân Đồn, Quảng Ninh, hồi tháng 5, đã xét nghiệm, phát hiện 34 trường hợp dương tính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm