Đắk Lắk mua 20.000 kit test Việt Á với giá 367.000 đồng/bộ

Trưa 23-12, trao đổi với PLO, lãnh đạo Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, các đơn vị liên quan đến mua kit test của Công ty Việt Á đã có báo cáo gửi Sở Y tế. “Việc này đã được Phó Giám đốc phụ trách làm báo gửi UBND tỉnh và Công an tỉnh Lâm Đồng” người này nói.

Trước đó, Sở Y tế Lâm Đồng có yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện II và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo tình hình mua sắm các mặt hàng sinh phẩm, vật tư do Công ty Việt Á sản xuất/trúng thầu.

Còn Sở Y tế Gia Lai cho biết trong quá trình triển khai phòng, chống dịch, CDC Gia Lai không sử dụng sinh phẩm Công ty Việt Á để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Tuy nhiên, tháng 7-2021, trong lúc có nhu cầu khẩn cấp nhưng thiếu sinh phẩm xét nghiệm, CDC Gia Lai đã mượn tỉnh bạn 960 kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, sau đó mua chuyển trả cùng loại kit xét nghiệm.

Cũng theo Sở Y Tế tỉnh Gia Lai, CDC Gia Lai không mua test nhanh COVID-19, chỉ sử dụng test nhanh qua nguồn cấp từ Bộ Y tế và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân; chỉ thực hiện xét nghiệm RT-PCR trên cơ sở khoanh vùng hẹp và trong công tác truy vết, không tổ chức xét nghiệm trên diện rộng.

Trong ba đợt mua sắm vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế và thuốc để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Sở Y tế Gia Lai không mua sắm hóa chất, sinh phẩm của Cty Việt Á. Việc mua sắm được tổ chức chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật.

Trong khi đó, thông tin với báo chí về việc mua sắm kit test của Công ty Việt Á, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, CDC Đắk Lắk đã mua gần 20.000 kit test, với giá khoảng 367.000 đồng/bộ, tổng số tiền khoảng 6 tỉ đồng để chạy máy xét nghiệm PCR.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế, CDC Đắk Lắk ngoài mua gần 20.000 kit test đã thanh toán nói trên, còn tạm ứng một số kit test nhưng chưa thanh toán tiền. Sau khi nhận được thông tin lãnh đạo Công ty Việt Á bị Bộ Công an khởi tố, điều tra, ngành y tế Đắk Lắk đã dừng việc triển khai mua kit test của công ty này. 

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, đơn vị mua kit test của Công ty Việt Á không nhận “hoa hồng”. Trình tự thủ tục trong việc mua sắm số thiết bị trên là đúng theo quy định. Lãnh đạo Sở Y tế cho biết sẽ có báo cáo UBND tỉnh về việc này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.