Đăk Nông: Hàng trăm hộ dân thiếu nước giữa mùa mưa

Theo người dân, nguyên nhân do UBND xã không chịu khắc phục sự cố hư hỏng máy bơm nước.

Khi xây dựng khu tái định cư, Ban Quản lý Thủy điện 6 (chủ đầu tư) đã lắp đặt một bồn chứa nước khoảng 30 m3 tại trung tâm xã. Nước được đưa lên bồn chứa bằng máy bơm hút từ giếng khoan, theo hệ thống ống dẫn tới từng hộ gia đình. Tháng 1-2011, chủ đầu tư bàn giao việc quản lý, vận hành máy bơm cho UBND xã Đắk P’lao. Thế nhưng chỉ được vài ngày máy bơm bắt đầu trục trặc.

Trước thực trạng trên, tổ quản lý vận hành máy bơm đã đề xuất chính quyền xã sửa chữa máy bơm. Đầu năm 2011, UBND xã đã trích kinh phí để sửa chữa nhưng chỉ được ít hôm máy bơm lại hư hỏng và bị bỏ mặc đến nay.

Đăk Nông: Hàng trăm hộ dân thiếu nước giữa mùa mưa ảnh 1

Ảnh: HẢI NAM

Thiếu nước, người dân phải hứng nước mưa để dùng tạm. Nếu vài ngày không có mưa, mọi người phải lấy nước ở con suối nhỏ giữa xã về dùng, dù nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh. Nhiều người còn phải mua nước từ những xe bồn chở từ xã Quảng Khê vào với giá từ 50.000 đến 70.000 đồng/m3. Anh Lê Văn Thông, thôn 4, xã Đắk P’lao cho biết: “Thiếu nước khiến cuộc sống nhiều gia đình rất vất vả. Gia đình tôi cũng thuê người khoan giếng nhưng hơn 100 m rồi mà cũng chưa có nước”.

Em Vàng Thị Bằng, 12 tuổi, ở thôn 1, xã Đắk P’Lao, ngày nào cũng phải xuống suối gùi nước về dùng. Có ngày em phải xuống suối gùi tới năm lượt, mỗi lượt một can nhựa 20 lít, sau đó gò lưng vượt con dốc dài gần 2 km để đưa nước về nhà. Vàng cho biết: “Thương các em không có nước dùng nên em cũng cố ráng. Em chỉ trông cho trời mưa liên tục để không phải đi cõng nước nữa”.

HẢI NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm