Đảm bảo an toàn cho người dân khi bão vào

Tại Đà Nẵng: Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có công văn yêu cầu các lực lượng chức năng tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng; người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20 giờ ngày 27-10 cho đến khi có thông báo mới.

Các quận, huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng khẩn trương di dời dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi kiên cố trước khi bão số 9 đổ bộ. Đối với những người có nguyện vọng đến tránh bão ở nhà người thân, phường hỗ trợ phương tiện, cắt cử người đưa đến tận nơi. Ngoài ra, lực lượng đoàn viên, thanh niên TP cũng được huy động để giúp dân chằng chống nhà cửa…

Tại Quảng Nam: Người dân ven biển các xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ), Tam Tiến (huyện Núi Thành)… cũng khẩn trương chằng chống nhà cửa, bảo vệ tài sản trước giờ bão đổ bộ. Nhiều người dân chuẩn bị dây, bao cát, bao đựng nước, can nhựa… hay bất cứ vật dụng nào đựng nước để chằng chống nhà.

Ngư dân đang tất bật với những công việc cuối cùng trước khi toàn bộ hoạt động ở cảng cá Bình Định được tạm dừng. Ảnh: TÂN - VŨ

Tại Quảng Ngãi: UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng có văn bản hỏa tốc gửi đến các đơn vị địa phương về việc khẩn trương sơ tán, di dời dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở, ngập sâu, trũng thấp, đặc biệt là người dân ở các khu vực sát bờ biển, trên các lồng bè thủy sản, tàu thuyền đến nơi tránh trú bão an toàn. Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh dự kiến di dời hơn 18.000 hộ với gần 70.000 người dân đến nơi an toàn.

Tại Phú Yên: Cũng trong chiều 27-10, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay các địa phương của tỉnh đã triển khai phương án sơ tán hàng chục ngàn người dân ở các vùng nguy hiểm, trũng thấp, ven biển đi tránh bão. Hàng ngàn người dân trên các lồng bè cũng được di dời tới nơi an toàn, những trường hợp không chấp hành thì lực lượng chức năng sẽ thực hiện cưỡng chế sơ tán.

Tại Thừa Thiên-Huế: Tỉnh đã có văn bản yêu cầu người dân không ra đường từ 21 giờ tối 27-10 cho đến khi có thông báo mới. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng yêu cầu kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền tại các cảng cá, âu thuyền, bến neo đậu, các lồng bè nuôi thủy sản. Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu thuyền neo đậu trong các lán trại, công trình đang xây dựng; yêu cầu lực lượng chức năng sẵn sàng các phương tiện, sẵn sàng huy động khi có tình huống xấu xảy ra.

Tại Bình Định: Chiều 27-10, những chuyến tàu cuối cùng cũng đã cập cảng cá Quy Nhơn, TP Quy Nhơn trước khi cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý cảng cá Bình Định, cho biết từ 19 giờ tối 27-10 cảng cá sẽ đóng cửa và không cho hoạt động đối với các hộ mua bán ở trên bờ. “Theo thống kê, hai ngày qua số tàu vào tránh trú ở cảng là hơn 150 chiếc, hiện có khoảng 500 tàu đang ở cảng này” - ông Dũng thông tin.

Ngoài ra, UBND tỉnh này cũng có văn bản yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 22 giờ ngày 27-10 cho đến khi có tin cơn bão số 9 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đồng thời thông báo người dân chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống...

• Người dân Quảng Nam đào hầm tránh bão (ảnh): Từ sáng 27-10, gia đình bà Nguyễn Thị Mau (66 tuổi, ngụ thôn Hà Bình, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) huy động con cái, người thân đổ cát vào bao dựng hầm tránh bão.

Đảm bảo an toàn cho người dân khi bão vào ảnh 2

“Bình thường bão cấp 7, cấp 8 thì không cần làm hầm nhưng mấy ngày nay nghe dự báo bão lớn, nhà không kiên cố nên phải làm hầm tránh bão. Đây là lần thứ hai gia đình tôi làm hầm kể từ cơn bão Xangsane năm 2006” - bà Mau nói.

• 5 tháng tuổi, 4 lần tránh bão lũ (ảnh): Con gái của chị Ngô Thị Thanh Truyền (34 tuổi, ngụ thôn An Hải, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) mới được năm tháng tuổi nhưng đã trải qua bốn lần đi tránh bão lũ cùng mẹ. Chị Truyền cho biết từ khi bão số 5 vào bờ khiến ngôi nhà đang ở bị tốc mái, chị và con gái phải đến ở nhà người thân, sau đó lại đến bão số 8. Khi nghe tin bão số 9 vào, để an toàn mẹ con chị đã lên trú bão tập trung ở Trường THCS Thuận An.

Đảm bảo an toàn cho người dân khi bão vào ảnh 3

Cùng cảnh ngộ, chị Phan Thị Thu Lan (30 tuổi, ở thị trấn Thuận An) cũng bồng con nhỏ mới năm tháng tuổi đi chạy bão.

• Người dân Đà Nẵng dùng container chắn gió (ảnh), chằng chống nhà cửa bằng những thanh nhôm, cọc gỗ để chống bão. Cụ thể, chủ các cửa hàng, khách sạn trên các đường Lê Duẩn, Bạch Đằng (TP Đà Nẵng)… đã chằng chống bằng những cọc gỗ, thanh sắt. Nhiều khách sạn trên đường Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà) thuê cả container để chắn gió, gia cố cửa ra vào bằng cách đóng ván gỗ, dùng vật dụng chèn trước cửa nhà để tạo độ kiên cố trước gió bão… 

Đảm bảo an toàn cho người dân khi bão vào ảnh 4

Bão số 9 đổ bộ Đà Nẵng - Phú Yên với cường độ rất mạnh, giật cấp 15

Do ảnh hưởng của bão số 9, ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hồi 19 giờ ngày 27-10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,7 độ vĩ bắc; 112,1 độ kinh đông, cách Đà Nẵng khoảng 480 km, cách Quảng Nam 430 km, cách Quảng Ngãi 380 km, cách Phú Yên 320 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165 km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 320 km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 160 km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 28-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ vĩ bắc; 106,8 độ kinh đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60 km/giờ), giật cấp 9.

Đảm bảo an toàn cho người dân khi bão vào ảnh 5
Bão số 9 đổ bộ Đà Nẵng - Phú Yên với cường độ rất mạnh, giật cấp 15.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định: Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới với gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên: Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ vĩ bắc; phía tây kinh tuyến 115,0 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Vùng biển phía tây của khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía tây bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao 8-10 m; biển động dữ dội.

Vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 13, giật cấp 15; biển động dữ dội; sóng biển cao 6-8 m. Vịnh Bắc bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao 4-6 m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao 3-5 m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao 0,5-1,5 m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi.

Gió mạnh trên đất liền: Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm 27-10; thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối 28-10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-10, giật cấp 12; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-13, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Mưa lớn: Từ nay đến ngày 29-10, ở khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400 mm/đợt; bắc Tây Nguyên 100-200 mm/đợt.

Từ ngày 28 đến 31-10, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400 mm/đợt; riêng nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700 mm/đợt.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9: cấp 4.

AN HIỀN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm