Dân bị “treo” điện 5 năm

Ông Nguyễn Tuệ (SN 1954, người dân khu tái định cư (TĐC) Nguyễn Hoàng, phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ - Quảng Nam) bức xúc: “Dự án điện đã xây dựng xong mà điện sinh hoạt lại không có, chúng tôi phải xin kéo nhờ điện từ nơi khác về dùng. Nhiều lần chúng tôi phản ánh lên phường và TP nhưng cũng như không”.

Ông Tuệ cũng như hàng chục hộ dân ở khu TĐC Nguyễn Hoàng (đường tránh Quốc lộ 1A qua TP Tam Kỳ) gặp chuyện trái khoáy này gần 5 năm qua. Trạm hạ thế ở ngay gần nhà nhưng lại không có điện nên họ phải bỏ ra tiền triệu góp nhau trồng trụ, kéo dây đưa điện sinh hoạt từ các khu dân cư khác về dùng. Bà Lê Thị Hồng, người dân trong khu TĐC này, phàn nàn: “Gia đình tôi không có tiền góp trồng trụ, kéo dây nên dùng cột tre chống đỡ. Mỗi khi mưa to gió lớn, cột tre thì ngã, dây điện thì đứt”.

Vì phải dùng điện theo kiểu... “vùng sâu vùng xa” dẫn đến hao tổn điện năng lớn, điện lại chập chờn nên nhiều gia đình phải chịu cảnh “ăn đèn, ngủ điện”. Ngoài những hộ dân, các cơ sở dịch vụ như khách sạn, phòng trọ, nhà nghỉ... nằm trong khu TĐC Nguyễn Hoàng cũng phải đi xin điện. Theo một lãnh đạo phường Hòa Thuận, khi làm đường tránh Nguyễn Hoàng (cuối năm 2003 đến đầu năm 2004), có trên 300 hộ dân của phường di dời về 4 khu TĐC tại các phường An Mỹ, An Sơn, Hòa Thuận (TP Tam Kỳ) và xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh). Nhưng đến nay, 2 khu TĐC tại Hòa Thuận và xã Tam Đàn vẫn chưa có điện.

Chi nhánh Điện Tam Kỳ thuộc Điện lực Quảng Nam cho biết cả 4 dự án điện sinh hoạt tại 4 khu TĐC cho người dân  khu vực đường tránh Nguyễn Hoàng đều do Xí nghiệp Đầu tư và Phát triển Khu Công nghiệp Bắc Chu Lai làm chủ đầu tư. Ngoài công trình điện tại khu TĐC phường An Sơn và khu TĐC phường An Mỹ đã đóng điện, 2 công trình tại khu TĐC Nguyễn Hoàng và xã Tam Đàn đã bị “treo” gần 5 năm qua. Nguyên nhân là do đơn vị thi công (Công ty TNHH Tân Bình - PV) và chủ đầu tư vẫn chưa quyết toán xong nên chưa thể bàn giao quản lý đóng điện tại khu TĐC Nguyễn Hoàng, còn khu TĐC xã Tam Đàn thì chưa thể khai thác vì chỉ có lác đác vài hộ dân.

Mới đây, Điện lực Quảng Nam có buổi làm việc với lãnh đạo TP Tam Kỳ để “giải cứu” các hộ dân đường tránh Nguyễn Hoàng. Hai bên thống nhất sẽ làm việc với chủ đầu tư và báo cáo với UBND tỉnh để giải quyết tồn tại, bàn giao cho Điện lực Quảng Nam quản lý và đóng điện. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Xí nghiệp Đầu tư và Phát triển Khu Công nghiệp Bắc Chu Lai đã giải thể từ tháng 4-2008.

Do bị “bỏ hoang” lâu năm nên hệ thống đường dây, trạm biến áp tại các công trình điện ở hai khu TĐC Nguyễn Hoàng và xã Tam Đàn đang bị xuống cấp. Trong khi đó, phương án mà Chi nhánh Điện Tam Kỳ đưa ra là làm việc với chủ đầu tư để nghiệm thu, phúc tra công trình và cấp điện cho dân hoặc UBND TP Tam Kỳ tự bỏ kinh phí đầu tư, sửa chữa để nghiệm thu lại, vẫn chưa có phúc đáp. Với những gì đã nêu trên, người dân các khu TĐC Nguyễn Hoàng và xã Tam Đàn vẫn sẽ còn bị “treo” điện dài dài.


Theo Nhi Ly (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm