Dân Đà Nẵng muốn được... thu hồi đất

“Người dân TP Đà Nẵng muốn được thu hồi đất. Vì họ thấy có lợi từ đó” - ông Đỗ Đức Khôi - Phó Chủ tịch Liên minh Đất đai (Landa) nói về bí quyết thành công của TP Đà Nẵng trong việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư cho người dân tại buổi tọa đàm về các dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Đất đai do Landa tổ chức ngày 29-3.

Thu hồi đất hai bên đường

Để “mổ xẻ” thành công của TP Đà Nẵng, Landa đã có một nhóm tư vấn vào làm việc tại TP Đà Nẵng. Theo đó, TP Đà Nẵng thực hiện quy hoạch mở rộng vệt giải tỏa khi thu hồi đất dọc hai bên đường. Điều này giúp chính quyền có điều kiện chỉnh trang đô thị, hạn chế bất công khi những hộ gia đình ở sau, khi quy hoạch được ra mặt tiền một cách tự nhiên. Cùng với đó, điều này tạo ra quỹ đất vàng trong kêu gọi đầu tư, bán đấu giá xây dựng các khu thương mại, dịch vụ với giá cao giúp Đà Nẵng có nguồn thu lớn cho ngân sách, tạo điều kiện đầu tư các công trình phúc lợi xã hội khác trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Khi thu hồi đất ở hai bên đường, đối với các hộ bị thu hồi một phần diện tích đất, chính quyền không bồi thường về đất mà chỉ bồi thường nhà ở. Vì đất còn lại được nâng giá trị sau khi đường hoàn thành, người dân có lợi. Trong trường hợp này, thực chất là người dân góp đất.

Đối với các hộ dân có diện tích đất còn lại ít, nếu họ đề nghị giải tỏa trắng, chính quyền đáp ứng và áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định. TP Đà Nẵng không để lại diện tích đất quá nhỏ để ngừa nhà siêu mỏng.

Đối với các hộ ở hai bên đường bị thu hồi toàn bộ đất sẽ được bồi thường nhà, đất, cây cối, hoa màu theo quy định của Nhà nước.

 

Đà Nẵng ngày càng khang trang hơn nhờ người dân đồng thuận trong việc thu hồi đất để chính quyền chỉnh trang đô thị. Ảnh: CTV

Đất đổi đất

“Tại nhiều dự án, các hộ dân tùy theo diện tích bị thu hồi được chính quyền bồi thường đất tái định cư từ một cho tới tối đa năm lô đất. TP Đà Nẵng ban hành tiêu chuẩn quy đổi theo tỉ lệ đất thu hồi và đất tái định cư có tham khảo nguyện vọng của người dân. Điều này đảm bảo cho người dân trong diện di dời luôn có đất tái định cư ổn định cuộc sống” - ông Bùi Khắc Vư, thành viên nhóm tư vấn của Landa, cho biết.

Theo ông Vư, ở TP Đà Nẵng đất bị thu hồi được chia ra thành hai loại: Đất thổ cư và đất khuôn viên. Người dân có 400 m2 thổ cư được bồi thường tái định cư hai lô tái định cư có đủ cơ sở hạ tầng. Số đất còn lại (nếu có) được chuyển sang đất khuôn viên. Đất khuôn viên được tính bằng 60% đất thổ cư và đạt mức 200 m2 thì được nhận thêm lô tái định cư nữa. Người dân có nhiều đất thu hồi thì được nhận nhiều lô đất tái định cư. Với cách làm này, hộ gia đình nào cũng có đất tái định cư và họ thấy có lợi. Nếu thiếu tiền làm nhà, họ có thể bán bớt lô đất tái định cư để lấy tiền làm nhà.

Theo Landa, tại Đà Nẵng, người dân hài lòng về chính sách tái định cư thực hiện theo cách: Đất đổi đất. Ai cũng có đất, có điều kiện chuyển sang khu tái định cư tốt hơn, giá trị hơn. Hộ gia đình nào cũng có điều kiện làm nhà, khi làm nhà người dân được cho nợ năm năm không tính lãi.

Trong thời gian chuyển đổi tái định cư, người dân được chính quyền hỗ trợ một cách tốt nhất để nhanh chóng ổn định cuộc sống. Chính quyền hỗ trợ nhà ở tạm, thuê nhà chờ khu tái định cư hoàn thành… Điều này đã có tác dụng lớn trong vận động người dân hưởng ứng trong việc thu hồi đất giải phóng mặt bằng của TP.

“Tại Đà Nẵng, chính quyền công bố thông tin quy hoạch, rồi vận động người dân để đạt được sự đồng thuận. Việc giải phóng mặt bằng do chính quyền đảm nhiệm trên cơ sở mức giá đền bù và tái định cư được áp dụng theo biểu giá chung của TP. Điều này giúp tạo sự công bằng trong xã hội và hạn chế các biến động về giá một cách bất thường” - ông Vư cho hay.

Việc đền bù, bố trí tái định cư và giải tỏa mặt bằng ở TP Đà Nẵng đều do Hội đồng Giải phóng mặt bằng và Ban Đền bù giải phóng mặt bằng của TP đảm nhiệm.

“Đất giao cho nhà đầu tư là đất sạch lấy từ quỹ đất của TP sau khi giải phóng mặt bằng. Cách này giúp nhà đầu tư triển khai dự án nhanh hơn” - ông Vư nhìn nhận.

HOÀNG VÂN

 

Hàng loạt kinh nghiệm quý

+ Đối thoại với người dân: Để xây dựng Khu sinh thái Hòa Xuân, UBND TP đã có cuộc gặp trên 2.000 dân tại sân vận động do đích thân chủ tịch UBND TP đến thông tin và trực tiếp trả lời câu hỏi của người dân. Trước đó, chính quyền công khai quy hoạch, phương án đền bù, tái định cư, hỗ trợ thuê nhà, tổ chức tiếp dân… nên rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng.

+ Đường đi Bà Nà làm nhanh: Tuyến đường từ TP Đà Nẵng tới Khu du lịch Bà Nà dài 30 km được chính quyền triển khai thu hồi đất làm đường rất nhanh, để bàn giao cho đơn vị thi công.

+ Chính quyền và người dân cùng làm đường: Hàng loạt đường giao thông nội thị được thực hiện theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” như Lê Duẩn, Đống Đa… Cùng với đó, đuờng giao thông nội thị cấp quận, huyện, giao thông đến hẻm, giao thông nông thôn được cải tạo một cách đồng bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm