Dân hai xã “hỗn chiến" trên sông, 3 người chết, 11 người bị thương

Sáng 2-4, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng đối với 19 bị cáo liên quan đến vụ hỗ chiến trên sông Yên giáp ranh của xã Quảng Nham, Hải Châu thuộc hai huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia.

Bị cáo Phạm Văn Thành tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: ĐT

Cụ thể, 2 bị cáo Nguyễn Văn Tuyển (SN 1987), Phạm Văn Thành (SN 1994) bị xét xử về tội giết người và cố ý gây thương tích, đều ngụ ở xã Quảng Nham. Các bị cáo còn lại là Nguyễn Văn Đạt (SN 1989), Phạm Văn Tám (1979), Đinh Văn Hà (SN 1982), Trần Văn Quân (SN 1985), Lê Văn Hòa (SN 1962), Lê Văn Linh (SN 1969), Hoàng Văn Quang (SN 1990), Đinh Văn Dũng (1987), Trần Quốc Hùng (1979), Vũ Văn Trung (SN 1989), Đặng Văn Sinh (SN 1987), Vũ Văn Trường (SN 1992), Lê Văn Mạnh (SN 1981), Ngô Văn Sơn (SN 1991), Đinh Bá Thịnh (SN 1982), Tô Văn Thêm (SN 1981), Vũ Văn Thành (SN 1990) bị xét xử tội  gây rối trật tự công cộng.

Người dân hai xã Quảng Nham, Hải Châu thuộc huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia tham dự tại phiên tòa. Ảnh: ĐT

Trong buổi sáng ngày 2-4, HĐXX xoay quanh phần nội dung xét hỏi, làm rõ các tình tiết, động cơ của các bị liên quan đến vụ hỗn chiến trên sông Yên giáp ranh giữa xã Quảng Nham (Quảng Xương) và xã Hải Châu (Tĩnh Gia). Bị cáo Nguyễn Văn Tuyển khai bị phía người dân xã Hải Châu chủ động khiêu khích rồi bao vây, đánh người dân Quảng Nham, vì thế để bảo vệ chính mình nên người dân xã Quảng Nham mới dùng dao gậy để tự vệ. Trong khi đó về phía người bị hại Tô Văn Dầu khai tại tòa, họ cùng bố là ông Tô Quốc Dũng bị Tuyển và một số người dân tấn công trước nên đã làm bố ông Dũng tử vong.

Chiều cùng ngày, đối với bị cáo Phạm Văn Thành phủ nhận lời khai trước đó với cơ quan điều điều tra. Bị cáo Thành khai, sau khi bị công an triệu tập ngày 12-7,  bị cáo đã bị công an đánh liên tục, ép cung. Sau khi bị ép cung Thành  đã viết đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Cũng trong buổi chiều cùng, HĐXX tiếp tục làm rõ các tình tiết cụ thể liên quan đến vụ án “gây rối trật tự công cộng”.

Nhiều người dân không thể vào dự phiên tòa, tỏ ra mệt mỏi khi lắng nghe phần xét hỏi của HĐXX. Ảnh: ĐT.

Theo cáo trạo của VKS cho biết, do lợi ích kinh tế về nguồn lợi thủy sản (ngao), các hộ dân hai bên bờ sông Yên thuộc khu vực hai xã Quảng Nham, Hải Châu thuộc hai huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia có những tranh chấp về địa giới, khai thác nguồn ngao tự nhiên. Đến ngày 5-7-2013,  các hộ dân của hai xã đã có những xung đột dùng đá và các loại hung khí mang theo ném vào các bè nhau ở trên sông Yên. Điều đáng nói là cả hai bên đã có sự chuẩn bị từ trước đó như đội mũ bảo hiểm, chuẩn bị dao, hung khí, gậy đá.

Tiếp đó vào sáng ngày 7-7,  bên phía Quảng Nham có khoảng 25-30 bè, mỗi bè có từ 2-5 người, phía xã Hải Châu có hai bè và một thuyền với khoảng 15 người đi ra vùng tranh chấp. Khi bè thuyền của hai bên tiến lại gần nhau thì các đối tượng đi trên bè, thuyền đã dùng gạch, đá, gậy và các hung khí mang theo để ném, đánh nhau tạo thành một cuộc hỗn chiến trên sông. Hậu quả sau vụ hỗn chiến trên sông làm 3 người chết và 11 người của hai bên bị thương.

Sông Yên nơi xảy ra vụ hỗn chiến trên sông. Ảnh: ĐT

Sáng mai (3-4), phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “gây rối trật tự công cộng” tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo để làm rõ các hành vi phạm tội của các bị cáo.

Báo Pháp luật TP HCM sẽ tiếp tục thông tin tại phiên tòa.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm