Dân khổ vì cấp nước đụng độ thoát nước

Cuối năm, khi công tác thi công, lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước trên địa bàn TP.HCM càng hối hả thì những vụ “đụng độ” giữa công trình cấp nước và thoát nước lại càng xảy ra nhiều hơn.

Xung đột triền miên

Từ tháng 11 đến nay, nhiều lần có mặt tại địa bàn huyện Củ Chi (địa phương có nhiều công trình lắp đặt đường ống cấp nước nhất TP hiện nay), chúng tôi nhận thấy hầu như tuyến đường nào cũng được đào lên để thi công lắp đặt ống cấp nước. Tại những điểm giao cắt trên tuyến đường hương lộ 2, tỉnh lộ 8, tỉnh lộ 15, quốc lộ 22 cũng có nhiều “lô cốt” mọc lên để phục vụ công tác thi công.

Theo tiết lộ của công nhân duy tu hệ thống cống thoát nước trên địa bàn Củ Chi, có rất nhiều vị trí bên dưới các “lô cốt” là những cuộc xung đột triền miên giữa công trình cấp và thoát nước. Người dân địa phương phản ánh từ khi các công trình cấp nước thi công ồ ạt thì tình trạng tắc nghẽn hệ thống đường ống thoát nước, gây ngập úng cục bộ cũng xảy ra nhiều hơn.

Trong tháng 11, qua công tác kiểm tra hệ thống thoát nước trên địa bàn huyện Củ Chi, Trung tâm Chống ngập TP.HCM xác định các đơn vị thi công đường ống cấp nước trên tỉnh lộ 8 và quốc lộ 22 đã tự ý tháo dỡ cống thoát nước hiện hữu, gây sạt lở mương thoát nước, làm hạn chế khả năng thoát nước cho khu vực…

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý thoát nước của Trung tâm Chống ngập TP.HCM, cho biết thêm do tình trạng “xung đột” xảy ra nhiều nên từ tháng 11 đến nay, trung tâm cũng đã liên tục gửi công văn yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục tình trạng thi công đường ống cấp nước xâm hại hệ thống thoát nước, nhất là các vị trí giao cắt ở các giao lộ.

Ngoài điểm nóng Củ Chi, một số tuyến đường trên địa bàn quận 12, Thủ Đức, huyện Hóc Môn… người dân cũng thắc mắc không hiểu vì sao công trình cấp, thoát nước không thi công đồng bộ cùng lúc mà lại thực hiện trước sau, đường sá đào xới nhiều gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Thậm chí như đường Tam Bình (quận Thủ Đức), công trình thoát nước vừa mới hoàn thành thì công trình cấp nước lại thi công tiếp. “Đường này vừa mới thi công công trình thoát nước xong thì đơn vị khác lại đào vỉa hè lên thi công đường ống cấp nước” - ông Thiện, nhà ở mặt tiền đường Tam Bình (quận Thủ Đức) phản ánh.

Có nơi công trình thoát nước vừa mới hoàn thành thì công trình cấp nước lại thi công tiếp. Trong ảnh: Đang thi công công trình cấp nước tại phường Tam Bình, quận Thủ Đức. Ảnh: MINH PHONG

Dân khổ vì cấp nước đụng độ thoát nước ảnh 2

Một đường ống cấp nước chui lọt trong cống thoát nước ở quận Bình Tân (TP.HCM). Ảnh: TRUNG THANH

Cấp nước “đâm” thoát nước

Nói về tình trạng công trình cấp nước và thoát nước “đấu” nhau, một công nhân hoạt động nhiều năm trong nghề của Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP tiết lộ thêm: “Có khi anh em đang chui trong đường ống thoát nước để nạo vét bùn thì phát hiện bên trong cống thoát nước lại có đường ống cấp nước băng ngang. Chẳng hiểu họ thi công kiểu gì mà ống cấp nước và thoát nước lại lồng vào nhau như thế.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vụ “đấu” nhau mới nhất được phát hiện vào cuối tháng 11, tại giao lộ Lạc Long Quân - Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình). Cụ thể, qua công tác duy tu nạo vét, công nhân thoát nước phát hiện bên trong đường ống thoát nước lại có một đường ống cấp nước. Trước đó không lâu, một vụ tương tự cũng xảy ra giao lộ tỉnh lộ 10 - đường số 40 (quận Bình Tân). Công nhân thoát nước cũng tá hỏa khi phát hiện một đường ống cấp nước loại 200 mm cắt ngang cống thoát nước 1.000 mm, làm cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của khu vực.

Theo biên bản ghi nhận tại hiện trường, trong hai vụ việc trên, lỗi thuộc về đơn vị cấp nước. Trong đó, đường ống cấp nước tại giao lộ Lạc Long Quân - Lý Thường Kiệt do Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hòa quản lý, còn đường ống cấp nước ở giao lộ tỉnh lộ 10 – đường số 40 do Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn quản lý. Theo đó, các công ty cấp nước phải có trách nhiệm di dời đường ống cấp nước ra khỏi cống thoát nước.

Đối với tình trạng thi công xảy ra “xung khắc” trên địa bàn huyện Củ Chi, Sở GTVT TP cho biết đơn vị này đã hai lần yêu cầu chủ đầu tư các công trình cấp nước và các đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục các vị trí xâm hại đến cống thoát nước. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đã yêu cầu thanh tra giao thông theo dõi, xử lý các đơn vị thi công công trình cấp nước xâm hại thoát nước.

Xem xét hợp nhất cấp, thoát nước

UBND TP.HCM vừa yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, kết hợp với các đơn vị liên quan, nghiên cứu đề án sắp xếp lại các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cấp, thoát nước trên địa bàn TP. Trước đó, Thành ủy TP đã có chủ trương cho phép nghiên cứu, đánh giá hoạt động của các đơn vị thuộc lĩnh vực cấp, thoát nước, từ đó điều chỉnh sắp xếp lại cho hợp lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm