Dân kiện công ty vì 'hố tử thần'

Đất của bà Phú và Công ty Cheng Chia Wood cách nhau một bức tường bê tông; đất công ty ở dưới thấp, đất bà Phú ở trên đồi cao đang bị sạt lở nghiêm trọng tạo thành cái “hố tử thần”. Cho rằng do phía công ty đào đất sâu theo kiểu hàm ếch làm sạt lở đất của mình và tạo ra “hố tử thần” nên bà Phú đã kiện Công ty Cheng Chia Wood ra tòa.

Dân kiện công ty vì 'hố tử thần'

Một điểm sạt lở khác đã “nuốt chửng” 3 bụi tre trên đất bà Phú Ảnh: L.T.PHƯƠNG

Cứ mưa là sợ!

Đứng bên cái hố sâu hàng chục mét sát cạnh nhà, bà Phú lo lắng: “Cứ trời mưa là tui sợ đất sạt lở làm sụp luôn căn nhà này. Mấy ngày nay, trời mưa gió lớn tui càng lo, chỉ mong sự việc sớm được giải quyết để an tâm làm ăn!”.

Theo quan sát của P.V, cái hố sâu này đã “ăn” đến tận giếng nước của nhà bà Phú, chỉ còn hơn mét nữa là đến tường nhà.

Theo bà Phú, năm 2006, Công ty Cheng Chia Wood xây hàng rào giáp ranh đất của bà. Đến năm 2012, bà phát hiện phần đất của mình ở trên cao bị sạt lở do một phần của bức tường này bị ngã đổ khiến cho phần đất của bà bị sạt lở theo.

Một thời gian sau thì xuất hiện thêm một điểm sạt lở mới, tình trạng này ngày càng nghiêm trọng. Theo bà, nguyên nhân là do phía công ty đào đất quá sát tường nên tường bị hở hàm ếch, sụp đổ dẫn đến tình trạng trên.

Theo kết quả đo đạc của Phòng Tài nguyên - Môi trường Tân Uyên vào tháng 7-2013 thì phần diện tích đất của bà Phú bị sạt lở là 42,9m2 với tổng khối lượng đất là 471m3. Cũng theo biên bản này thì độ sâu trung bình bị sạt lở là 11m. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một năm thì số liệu này đã có thêm nhiều thay đổi.

Qua ghi nhận của P.V, hai điểm sạt lở với tình trạng ngày càng nghiêm trọng sẽ không dừng lại mà tiếp tục ăn sâu vào phần đất của bà Phú và điểm sạt lở bên hông nhà luôn khiến cho gia đình bà canh cánh bất an! Hiện nay, nhà bà Phú không dám mở cửa ra hướng này vì rất sợ mấy đứa cháu nhỏ lơ đễnh sẽ rơi xuống “hố tử thần” này.

Dân kiện công ty vì 'hố tử thần'

“Hố tử thần” cạnh nhà bà Phú đang đe dọa căn nhà Ảnh: L.T.PHƯƠNG

Kiện ra tòa

Nhiều lần bà Phú yêu cầu những người có trách nhiệm bên Công ty Cheng Chia Wood khắc phục tình trạng này bằng cách xây tường rào, tuy nhiên do hai bên không thống nhất cách giải quyết nên bà Phú đã gửi đơn đến chính quyền địa phương nhờ giải quyết.

Chính quyền địa phương tiến hành hòa giải; song không thành. Cụ thể tại buổi hòa giải ngày 14-3- 2013 do ông Phan Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Uyên Hưng chủ trì: Đại diện Công ty Cheng Chia Wood cho rằng việc sạt lở đất của bà Phú không dính dáng gì đến công ty; đây là do nước mưa từ đất của bà Phú đổ xuống gây sập tường dẫn đến sạt lở đất.

Đại diện Hội đồng hòa giải đề nghị Công ty Cheng Chia Wood khắc phục sửa chữa tường rào đúng theo vị trí trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cũng là nhằm bảo vệ tài sản của công ty. Đồng thời đề nghị bà Phú cùng một số hộ dân liên quan phối hợp đào mương thoát nước từ đất của họ ra đường để không gây sạt lở. Tuy nhiên, đại diện Công ty Cheng Chia Wood đã không đồng ý với phương án này.

Quyết không để tình trạng đất của mình hàng ngày bị “hố tử thần” nuốt, bà Phú đã gửi đơn đến TAND huyện Tân Uyên (nay là TX.Tân Uyên) kiện Công ty Cheng Chia Wood ra tòa. Ngày 31-5-2013, tòa đã mời nguyên đơn và bị đơn đến hòa giải.

Tại buổi hòa giải, bà Phú yêu cầu phía công ty khôi phục lại hiện trạng đất của bà như ban đầu. Phía công ty cho rằng do bà Phú không làm đường thoát nước mưa nên nước mưa từ đất bà đổ sang tường của công ty khiến bức tường bị đổ và gây sạt lở đất, khiến cho công ty cũng bị ảnh hưởng vì đất bị sạt lở nhiều.

Phía công ty không đồng ý với yêu cầu của bà Phú, đồng thời “tố” ngược, yêu cầu bà Phú phảibồi thường thiệt hại bức tường bị đổ và phần đất của công ty đã bị xói mòn.

Tính từ ngày bà Phú khởi kiện đến nay đã hơn một năm nhưng vụ việc này vẫn chưa có hồi kết. Và trong thời gian này, đất lại tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng. Bước vào mùa mưa hiện nay, cả gia đình bà Phú phập phồng lo lắng từng ngày, từng giờ, khi cái “hố tử thần” ngày càng tiến sát nhà và có thể gây thiệt hại cho căn nhà cũng như đe dọa những người sinh sống trong nhà vào bất cứ lúc nào!

* Yêu cầu mời cơ quan giám định nguyên nhân sạt lở

Ông Huỳnh Văn Tâm, người được bà Phú ủy quyền theo đuổi vụ kiện, cho biết ngày 3-6- 2014, tòa đã tiến hành mời nguyên đơn và bị đơn đến hòa giải nhưng không thành.

Đến ngày 15-7, ông nhận được đề nghị của tòa yêu cầu mời một đơn vị độc lập tiến hành thẩm định và xác định nguyên nhân gây ra sạt lở đất của bà Phú để có căn cứ xử lý. Tuy nhiên, theo ông Tâm thì chi phí thẩm định lên đến 48 triệu đồng, số tiền này là quá lớn nên bà Phú không có khả năng chi trả.

Theo L.T.Phương (Bình Dương Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm