Dân Thủ Thiêm nói gì về kết luận kiểm tra?

Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM. Nhiều nội dung khiếu nại đã được công nhận là có cơ sở nhưng theo các hộ dân, kết luận vẫn chưa đầy đủ theo các yêu cầu nguyện vọng của bà con lâu nay.

Còn hơn 100 hộ nằm ngoài ranh bị thu hồi lố

ông Lê Văn Lung, một trong số những hộ dân thuộc khu 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, cho hay “vẫn chưa vui”. “Có 120 hộ thuộc năm khu phố của ba phường đi kiện do nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng bị thu hồi nhưng kết luận của TTCP chỉ đề cập tới khoảng chín hộ dân nằm trong khu 4,3 ha. Còn hơn 100 hộ dân thuộc phường An Khánh, Bình Khánh chưa đề cập tới” - ông Lung bày tỏ.

Chưa kể khu 4,3 ha nằm ngoài ranh thì dân được trả lại đất hay dự án vẫn tiếp tục và dân chỉ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. “Tại kết luận chỉ nói rà soát từng trường hợp cụ thể để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phù hợp cho người dân” - ông bày tỏ. Ông Lung cho rằng thu hồi trái pháp luật thì phải trả lại đất, nhà cho người dân, nếu không phải hoán đổi với giá trị tương đương. “Ngoài ra, thừa nhận sai thì những cá nhân, tổ chức làm sai phải bồi thường thiệt hại và bị kỷ luật” - ông nhấn mạnh.

Ông Lê Liên Dân cũng nằm trong khu 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An cũng không đồng thuận với kết luận này do không nhắc tới khiếu nại của hơn 100 hộ còn lại. Về xử lý khu 4,3 ha, theo ông đã nằm ngoài ranh quy hoạch tại sao không để dân ở tại chỗ mà lại tái định cư. “Nếu thành phố cần thì hoán đổi. Phải công bằng, giải quyết cho tất cả bà con” - ông Dân nhấn mạnh.

Qua trao đổi với báo Pháp Luật TP. HCM, nhiều bà con Thủ Thiêm mong chờ là phương án giải quyết, lập đoàn thanh tra liên ngành thuộc Chính phủ để thẩm tra, bồi thường đối với những sai phạm này và sự nghiêm minh trong xử lý những cá nhân, tổ chức làm sai.

Ông Lê Văn Lung mang theo hồ sơ và tấm bản đồ để sẵn sàng đối chất . Ảnh: NGUYỄN TRÀ

 Xử lý nghiêm người làm sai quy hoạch

Trước đó, kết luận kiểm tra của TTCP xác nhận khu đất 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An không có trong ranh quy hoạch được phê duyệt theo Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, việc thu hồi 4,3 ha đất là không có cơ sở pháp lý, không đúng quy hoạch được duyệt nên khiếu nại của người dân là có cơ sở “cần sớm xem xét giải quyết cho phù hợp”. Ngoài ra, TTCP cũng cho rằng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng có trường hợp đang khiếu nại chưa phù hợp quy định, không có kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng nhà tái định cư trước khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, việc thực hiện còn chậm, còn một số hạn chế, bất cập dẫn đến khiếu nại của người dân.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP xác định rõ, cụ thể về trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nói trên. trên cơ sở đó kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, bồi thường, tái định cư; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu, bản đồ… để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; công khai, nhận trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm, dẫn đến khiếu nại kéo dài trong thời gian vừa qua. Về khu 4,3 ha nằm ngoài ranh tại khu phố 1, phường Bình An phải rà soát từng trường hợp cụ thể để “bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phù hợp cho người dân, sớm chấm dứt khiếu nại”.

Cựu KTS trưởng TP.HCM Lê Văn Năm:

"Lãnh đạo TP giao tôi ký duyệt quy hoạch"

Ngoài khu đất 4,3 ha phường Bình An không có trong ranh quy hoạch, TTCP cũng kết luận quy hoạch Thủ Thiêm bị giảm 26,3 ha đất cũng thuộc phường Bình An do TP lấy đất giao cho doanh nghiệp làm năm dự án. TTCP cho rằng việc KTS trưởng TP (lúc đó là ông Lê Văn Năm) phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 như trên là không đúng thẩm quyền (UBND TP mới được phê duyệt quy hoạch). Do đó trách nhiệm chính thuộc về KTS trưởng TP, các sở, ngành liên quan và UBND TP. Bày tỏ ý kiến trên báo điện tử VNExpress.net, ông Lê Văn Năm cho hay trước khi ký quy hoạch 1/2.000 có trình lên lãnh đạo TP, sau đó lãnh đạo giao lại cho ông ký. “Tôi ký duyệt bất cứ cái gì liên quan đều theo quy trình, thủ tục. Có nhiều ban, ngành, cơ quan tham gia vào việc này, đâu chỉ mình tôi quyết hay ký duyệt được. Vì để ra cái quy hoạch này phải trình lên trình xuống, rồi phải thảo luận kỹ lưỡng các thứ” - ông Năm khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm