Dân tiếp tục chờ dự án ở cồn Cái Khế hết “treo”

Ngày 14-3, tại Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức đối thoại với 63 hộ dân ở cồn Cái Khế (quận Ninh Kiều, Cần Thơ) chung quanh khiếu nại yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN). Nội dung chủ yếu mà các hộ dân khiếu nại là các dự án Khu liên hợp TDTT (cụm hồ bơi có mái che), Trung tâm Dã ngoại du lịch thanh thiếu niên, dự án khách sạn năm sao Thanh Trà, dự án Nhà khách ủy ban và dự án Trung tâm Văn hóa thành phố thực hiện kéo dài, cần trả lời dứt điểm có làm hay không. Nếu không thì cấp GCN cho dân, nếu có thì phải đẩy nhanh tiến độ, thực hiện bồi thường và tái định cư để đảm bảo quyền lợi cho dân.

Ông Bùi Văn Sơn (ngụ ở tổ 17, KV1, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) - có đất nằm trong dự án khu du lịch dã ngoại cho rằng Quyết định số 887/1979 của UBND tỉnh Hậu Giang (cũ) chọn khu cồn Cái Khế làm khu văn hóa chứ không phải là quyết định quy hoạch. Cồn Cái Khế diện tích trên 110 ha nhưng trong Quyết định 887 chỉ đề cập có 20 ha. “Người dân không phản đối việc quy hoạch để phát triển thành phố nhưng làm phải đúng pháp luật” - ông Sơn nói. Ông yêu cầu cần xem xét để thực hiện cấp GCN cho dân theo quy định.

Trước ý kiến của người dân, ông Mai Như Toàn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, khẳng định việc thành phố điều chỉnh quy hoạch là thực hiện theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, tùy thuộc vào tình hình KT-XH địa phương. “Là cơ quan quản lý quy hoạch, nếu dự án chậm thực hiện sẽ kiến nghị xử lý” - ông Toàn nói.

Riêng vấn đề các hộ dân băn khoăn khi dự án “treo” quá lâu, muốn sửa hoặc xây nhà vì nhà cửa xuống cấp, hư hỏng, ông Nguyễn Văn Kết - Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho rằng quy định việc xây dựng trong các khu quy hoạch trong khi đất không có giấy dĩ nhiên sẽ bị xử phạt.

Ông Huỳnh Văn Nhiệm, Trưởng phòng - Cục 3 Thanh tra Chính phủ, thông tin: “Thanh tra Chính phủ phối hợp với ngành chức năng Cần Thơ tiến hành kiểm tra, rà soát từ tháng 6 đến tháng 8-2012, qua đó đã thống nhất không giải quyết cấp giấy cho bà con cũng như yêu cầu xóa quy hoạch. Bức xúc của bà con là có cơ sở do dự án chậm, giá bồi thường thấp dẫn đến đời sống người dân khó khăn... Chúng tôi đã kiến nghị UBND TP Cần Thơ xem xét những điểm này, đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án, nếu không thực hiện phải thu hồi hoặc có biện pháp thích hợp”.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết sắp tới thành phố sẽ chỉ đạo tập trung kiểm tra để bồi thường đúng quy định, giảm phiền hà cho dân. “Riêng việc cấp GCN là không đúng Luật Đất đai năm 2003. UBND thành phố sẽ ra thông báo chấm dứt tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người dân đòi cấp GCN” - ông Dũng nói.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm