Dân tố cáo đầu nậu xây nhà không phép

Công an quận 9 đang xác minh các thông tin do người dân cung cấp.

Bao luôn việc xây nhà

Dân tố cáo đầu nậu xây nhà không phép ảnh 1

Dân tố cáo đầu nậu xây nhà không phép ảnh 2

Những người tố cáo đang trình bày sự việc và biên nhận lo thủ tục xây dựng của nhóm này. Ảnh: M.QUÝ

Theo các hộ dân, họ mua đất của một người ở quận 9 với giá từ 140 triệu đến 180 triệu đồng/nền. Khi giao dịch, chủ đất thường dẫn theo hai người đàn ông. Những người này cam kết bao luôn việc xây nhà và thực tế sau đó đã xây nhà cho một số hộ dân (ngoài chi phí vật tư, người dân phải trả thêm tiền làm thủ tục xây dựng). Tuy nhiên, khi người dân nhận nhà chưa được bao lâu thì có quyết định cưỡng chế của UBND phường Long Trường.

Bà Ngô Thị Mỹ Nhơn, một trong bảy người tố cáo, nói thêm: “Tôi mua miếng đất gần 45 m2 với giá 140 triệu đồng, mấy người này hứa nếu tôi chi 20 triệu đồng thì họ sẽ lo hết thủ tục xây dựng (tiền vật tư tính riêng). Thêm 3 triệu đồng nữa sẽ được mắc điện, nước. Tuy nhiên nhà xây xong, vào ở chưa được bao lâu thì tôi nhận được thông báo cưỡng chế”.

Ông Lê Văn Mát nói thêm: Từ lúc xây nhà đến khi hoàn thành vào ở mất hơn năm tháng. Lúc đó xe chở vật liệu xây dựng chạy từng đoàn, công nhân cũng đến hàng chục người nhưng không thấy lực lượng chức năng lập biên bản hay nhắc nhở gì cả.

Công an quận 9 vào cuộc

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà của những người tố cáo nằm trên một miếng đất trồng cây lâu năm tại phường Long Trường, được chủ đất chia thành nhiều lô nhỏ để bán. Trong hợp đồng mua bán bằng giấy tay có ghi rõ bên bán sẽ lo thủ tục xây nhà và bên mua phải chịu chi phí 10-20 triệu đồng/căn.

Bà Đặng Thị Hồng Liên, Phó Chủ tịch UBND quận 9, cho hay: Sau khi nhận được phản ánh của địa phương, UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Long Trường hướng dẫn người dân làm đơn tố cáo, đồng thời chuyển các hồ sơ liên quan để công an quận xử lý. Đầu tháng 8, bảy hộ dân trên đã được cơ quan công an mời lên cung cấp thông tin.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại ngày 12-8, Thượng tá Nguyễn Minh Luân, Phó Trưởng Công an quận 9, cho biết công an quận đã xác minh các thông tin mà người dân tố cáo và bước đầu có kết quả nhưng “do đây là tài liệu mật nên không thể cung cấp thông tin”.

- Liên quan đến tình trạng nhà không phép xảy ra tại phường Long Trường (Pháp Luật TP.HCM nhiều lần phản ánh), bà Liên cho biết đã tạm đình chỉ công tác một cán bộ Thanh tra xây dựng phường Long Trường. “Quận đã tiếp nhận hồ sơ đề xuất xử lý của UBND phường và sẽ xử lý theo quy định trong tháng 8” - bà Liên thông tin.

VIỆT HOA - MINH QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm