Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân:

Đảng muốn mạnh phải dựa vào việc kiểm tra

Chiều 27-2, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020; sơ kết hai năm thực hiện Quy định 1374 ngày 1-12-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.

Kiểm tra gần 2.000 tổ chức đảng và gần 2.600 đảng viên

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM, cho biết trong năm qua cấp ủy các cấp đã kiểm tra gần 2.000 tổ chức đảng và gần 2.600 đảng viên, giám sát chuyên đề hơn 1.700 tổ chức và hơn 2.400 đảng viên.

Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí cán bộ. Việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cùng với đó là công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí... Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã yêu cầu 700 tổ chức đảng, 923 đảng viên chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm.

Nội dung vi phạm chủ yếu về thực hiện không đúng quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cùng đó là vi phạm các quy chế về công tác quy hoạch, đề bạt, điều động, bố trí cán bộ; quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy năm qua đã xem xét thi hành kỷ luật đối với 208 đảng viên (tăng 65 trường hợp so với năm 2018).

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị chiều 27-2. Ảnh: TÁ LÂM

Kiểm tra phải chủ động, đi trước

Trước báo cáo này, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho rằng ngành kiểm tra, giám sát của TP.HCM đã làm rất tốt nhiệm vụ, góp phần làm cho TP tiếp tục ổn định và phát triển, kinh tế tăng trưởng cao.

Tuy nhiên, ông Sơn lưu ý một số quận/huyện ở TP.HCM, việc kiểm tra, giám sát chưa theo kịp diễn biến tình hình, nhất là trong việc quản lý đô thị, trật tự xây dựng, quản lý đất đai, quản lý nội bộ. “Quản lý nội bộ ở đây bao gồm cả đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trên địa bàn” - ông Sơn nói và đề nghị chấn chỉnh vấn đề này.

“Một số lĩnh vực, địa bàn khi có thông tin phản ánh từ các báo đài, ngành kiểm tra mới vào cuộc kiểm tra, giám sát. Tuy sau đó có kết luận, kiểm điểm, xử lý nhưng thế thì thiếu tính chủ động” - ông Sơn nói và cho rằng một TP lớn như TP.HCM với những diễn biến nhanh và phức tạp thì ngành kiểm tra, giám sát phải đi trước một bước để tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo các quận/huyện giải quyết tốt hơn.

203 là số đảng viên bị xử lý kỷ luật trong hai năm 2018, 2019 theo quy định 1374 từ các thông tin phản ánh của người dân, cán bộ, đảng viên. Cùng đó, các cơ quan chức năng đã khiển trách hai tổ chức đảng; chuyển cơ quan pháp luật xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ba trường hợp. 

Đảng mong muốn để nhân dân kiểm tra

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá việc kiểm tra, giám sát ở một số địa bàn, lĩnh vực vẫn còn yếu. “Nguyên nhân có thể do ngành kiểm tra còn nể nang, làm chưa tới nơi tới chốn. Cũng có thể quá trình TP đang phát triển, nhiều địa bàn, khu vực có những sai sót, vi phạm, do vậy có tâm lý nếu làm hết sẽ mệt, căng thẳng” - ông Nhân nói và đề nghị phải xem lại có tâm lý này hay không, nguyên nhân vì sao một số nơi làm chưa quyết liệt.

“Chính quyền quyết, cấp ủy có biết không? Biết chứ, biết từ lâu. Nhưng chúng ta còn cái nương nhau, nể nhau. Không thể thường trực quận/huyện ủy họp chung mà chính quyền vận dụng sai quy định lại không biết” - ông Nhân nói.

Đối với số lượng tổ chức đảng và cán bộ bị kỷ luật tăng hơn năm 2018, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng số lượng cán bộ bị kỷ luật tăng thì không vui nhưng xét về nội dung kiểm tra, giám sát đã thấy chúng ta đi đúng hướng.

Theo ông Nhân, Đảng muốn mạnh phải dựa vào việc kiểm tra. Chúng ta còn Đảng ngày hôm nay là nhờ Đảng tự kiểm tra và Đảng mong muốn để nhân dân kiểm tra. “Hiến pháp ghi rõ Đảng gắn bó mật thiết và trung thành lợi ích của nhân dân, chịu trách nhiệm về những quyết định và chịu sự giám sát của nhân dân. Nếu Đảng không chủ động kiểm tra, chấn chỉnh trước một bước để nguy cơ sai phạm giảm đi mà chỉ để nhân dân giám sát, kiểm tra thì không kịp” - ông Nhân nói.

Về nhiệm vụ trong năm 2020, một trong những việc mà Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhắc đến là đề nghị cơ quan kiểm tra các cấp giúp cấp ủy chuẩn bị công tác nhân sự, đánh giá cán bộ cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong năm nay, ông Nhân cũng cho biết TP.HCM sẽ triển khai việc công khai hóa các kết luận của thanh tra các cấp theo quy định của Nhà nước. Đồng thời, sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy và các văn bản có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát gắn liền với việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Kiểm tra chặt, lắng nghe kỹ và xử lý nghiêm

Qua kiểm tra, trong năm 2019 các cấp ủy đã thi hành kỷ luật 17 tổ chức đảng (tăng 14 tổ chức đảng so với năm 2018), trong đó khiển trách 13 tổ chức đảng và cảnh cáo bốn tổ chức đảng. Về xử lý kỷ luật đảng viên, Ban Thường vụ Thành ủy đã thi hành kỷ luật, cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với một đảng viên. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 408 đảng viên (giảm một đảng viên so với năm 2018), trong đó khiển trách 294 đảng viên, cảnh cáo 97 đảng viên, cách các chức vụ trong Đảng đối với 13 đảng viên...

Theo báo cáo sơ kết hai năm thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy, đối với cấp TP trong hai năm 2018 và 2019, Tổ công tác 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy đã tiếp nhận 361 thông tin phản ánh. Đã giải quyết được 345 vụ việc (đạt hơn 95%), đang thẩm tra xác minh đối với 16 vụ việc và xem xét, xử lý một số thông tin dư luận phản ánh của cán bộ, đảng viên, nhân dân và của cơ quan báo chí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm