Đảng viên nhiều tiền vào Phú Mỹ Hưng ở, giám sát khó lắm

Ông Lý Ngọc Thạch, Trưởng ban Dân chủ và Pháp luật, Mặt trận tổ quốc (MTTQ) TP.HCM nói về thực trạng giám sát đảng viên, cán bộ, công chức trên địa bàn. Ông Thạch nêu những vấn đề này tại Tọa đàm "Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên" do UB Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức chiều 1-9.

Theo ông Thạch, có những đảng viên tuy hộ khẩu ở nơi cư trú, nhưng lại sinh sống nơi khác. Chỉ cuối năm mới chạy về nơi có hộ khẩu xin chi bộ, MTTQ nhận xét. “Các bác hưu trí thì cũng thương tình nên nhận xét”, ông Thạch nói.

Mặt khác, nhiều đảng viên tại TP.HCM chỉ cho thuê nhà ở nơi cư trú, rồi sinh hoạt đảng ở nơi khác nhưng lại chẳng chuyển nhận xét đảng viên về nơi cư trú nên cũng gây khó khăn cho công tác giám sát của MTTQ.

Ông Lý Ngọc Thạch: "Giám sát người đứng đầu rất khó khăn. Chẳng lẽ nói: Anh ơi, em chuẩn bị giám sát anh?". Ảnh: CHÂN LUẬN

Đặc biệt, giám sát kê khai tài sản của đảng viên, cán bộ, công chức là rất khó khăn. Bởi việc kê khai tài sản chỉ được niêm yết tại nơi làm việc. Ông Thạch cho rằng: như thế thì làm sao nhân dân biết được tài sản của đảng viên, cán bộ đó là bất minh.

“Có những cán bộ cao cấp khi về tới nhà thì kín cổng cao tường. Ai mà giám sát được? Đi họp tổ dân phố thì các vị ấy không đi, cử người giúp việc đi thì sao dân giám sát được?”, ông Thạch nêu thực trạng và nói rằng: việc giám sát chỉ “nắm người có tóc” chứ lãnh đạo cấp cao là rất khó giám sát.

Ông Thạch còn nêu: “Có những đảng viên, cán bộ nhiều tiền thì vào Phú Mỹ Hưng sống. Giám sát khó lắm vì làm sao mà vào đó giám sát được”.

Để giải quyết vấn đề này, ông Thạch cho hay: vừa qua, MTTQ Việt Nam TP.HCM đã kiến nghị về việc đảng viên, cán bộ phải có trách nhiệm tiếp thu và trả lời các kiến nghị của MTTQ, của nhân dân.

“Nếu đảng viên, cán bộ không đồng ý kiến nghị của mặt trận thì chúng tôi tổ chức đối thoại”, ông Thạch cho hay.

Đối vối đảng viên là lãnh đạo, ông Thạch cho hay, MTTQ Việt Nam TP.HCM đã kiến nghị chỉ giám sát đạo đức, lối sống và mối quan hệ với người dân. Tuy vậy, giám sát người đứng đầu là rất khó khăn.  

“Giám sát thế nào? Khó lắm! Chẳng nhẽ nói “Anh ơi, tụi em chuẩn bị giám sát anh”, ông Thạch nêu.

Ở một góc độ khác, ông Đinh Trường Sơn, Phó chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình, một trong năm địa phương thực hiện thí điểm việc giám sát đảng viên, cán bộ, công chức tại nơi cư trú cho hay: Ninh Bình đã từng giám sát bằng cách lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu.

Theo ông Nguyên, ngoài bốn chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND, HĐND thì Ninh Bình còn mở rộng lấy phiếu tín nhiệm các chức danh các ngành địa chính, tài chính, thương binh xã hội, văn hóa.

“Sau 3 năm thực hiện 2007-2009 thì việc lấy phiếu tín nhiệm lại thu hẹp về 4 chức danh ban đầu vì có nhiều ý kiến cho rằng lấy phiếu tín nhiệm rộng như vậy là vi phạm Luật Cán bộ, công chức”, ông Sơn cho hay.

Tuy thế, ông Nguyên cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm là rất tích cực. “Lãnh đạo của tỉnh cũng bị nhân dân có ý kiến. Chẳng hạn khi lấy ý kiến ứng cử ĐBQH, nhân dân nói thẳng là lãnh đạo đó không tham gia sinh hoạt khu phố như mừng thọ các cụ cao tuổi, ủng hộ các cháu thiếu nhi, sống “kín cổng cao tường”, ông Sơn kể.

Tuy vậy, ông Sơn cũng đồng ý rằng: giám sát các cán bộ chủ chốt là rất khó khăn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy