Đang xem xét lại trách nhiệm sau sự cố Formosa

Bên hành lang Quốc hội sáng 3-11, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà đã có những chia sẻ liên quan đến xử lý trách nhiệm về sự cố môi trường Formosa.

. Phóng viên: Hôm qua, nhiều ĐBQH nêu quan điểm đến nay sau sự cố môi trường Formosa chưa có ai chịu trách nhiệm về vấn đề này?

+ Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Toàn bộ quy trình xử lý các vấn đề liên quan đến sự cố môi trường Formosa đang được Đảng và Nhà nước làm hết sức khẩn trương, triệt để, trong đó có xem xét lại trách nhiệm các bên liên quan. Nhất là kiểm điểm lại trách nhiệm quản lý nhà nước của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp một cách khách quan theo đúng quy định.

Việc kiểm điểm này có sự tham gia của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thanh tra nhà nước,… và mọi việc được làm rất kỹ, có sự thống nhất và sẽ công bố thông đến toàn dân, không né tránh.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà trả lời báo chí bên hành lang QH sáng 3-11. Ảnh: CHÂN LUẬN

. Riêng phần của Bộ TN&MT thì cơ quan chức năng chỉ đạo kiểm điểm xử lý thế nào?

+ Hiện chúng tôi đang phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương trực tiếp kiểm tra lại các dấu hiệu sai phạm. Ban Cán sự Đảng của Bộ đã kiểm điểm, báo cáo và đang chờ cấp trên xem xét có kết luận; tất cả đang làm theo trình tự. Như Thủ tướng đã nói sẽ làm chặt chẽ, truy trách nhiệm đến cùng, làm tới đâu công bố tới đó.

. Tuy nhiên, trong các cá nhân liên đới trách nhiệm, có người đã nghỉ hưu. Vậy Bộ sẽ xử lý ra sao?

+ Đối với những người đã nghỉ hưu sẽ có cấp ủy ở đó xử lý và thực hiện theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra. Tất cả mọi việc đều làm theo quy định về công tác kiểm tra của Đảng, về quy định xử lý kỷ luật cán bộ.

.Trước Quốc hội, Bộ trưởng có nói từ trước đến nay chúng ta chưa chú trọng làm công tác bảo vệ môi trường?

+ Vấn đề quan trọng là mô hình phát triển của chúng ta ra sao. Trong báo cáo đã nhận định, trước đây nền kinh tế ưu tiên cho phát triển, huy động đầu tư nước ngoài, chủ yếu thâm dụng vào tài nguyên; các quy định về môi trường chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả, nhiều quy chuẩn và tiêu chuẩn môi trường thấp hơn so với các nước. Thế nên phải rà soát tất cả cơ sở sản xuất trừ trước tới nay, trên cơ sở đó có lộ trình giải pháp để các doanh nghiệp chấp hành, tuân thủ.

Cùng với đó, trong thời gian tới phải rà soát danh mục các nhà đầu tư, ngành công nghiệp để lựa chọn những ngành có tiềm năng ô nhiễm cao đưa vào danh mục và sẽ có tâp trung quản lý, kiểm soát riêng.

Đặc biệt, phải nâng quy chuẩn tiêu chuẩn môi trường của mình lên ngang bằng thế giới và kèm theo đó sẽ huy động nguồn lực nước ngoài, dòng vốn công nghệ hiện đại đáp ứng được vấn đề về môi trường, tiết kiệm năng lượng. Hình thành ngành công nghiệp về xử lý môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm