Đánh vật với phí BOT

Từ ngày 1-4, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) tăng phí sử dụng đường bộ của hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Giới tài xế than

Theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày 27-3, nhiều tài xế tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin trên. Anh Trần Văn Duẫn, tài xế container, cho biết hiện nay giá cước vận tải thấp. Vận chuyển một tấn hàng trên quãng đường 250 km, doanh nghiệp (DN) vận tải thu được 200.000 đồng.

“Mỗi chuyến xe container của tôi vận chuyển 20 tấn hàng, thu về 4 triệu đồng. Nếu phí tăng cao như thông báo, với quãng đường trên tôi sẽ mất 1 triệu đồng phí đường bộ, tương đương năm tấn hàng. Đó là chưa kể các khoản xăng nhớt, tiền công, hao mòn xe… Như vậy các DN vận tải và tài xế bọn tôi sao sống được. Riêng phí trên quốc lộ 5 trước đây chỉ có 80.000 đồng, sau đó tăng lên 160.000 đồng, giờ lại tăng tiếp trong khi đường khó đi hơn” - anh Duẫn nói.

Tài xế Đỗ Thắng (Bắc Giang) cho rằng: Giờ chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng đi đường nào cũng bị thu phí. Phí trên quốc lộ 5 tăng, cao tốc cũng tăng là một áp lực lớn với DN, từ đó ảnh hưởng dây chuyền tới đời sống của giới tài xế chúng tôi. “Phải có tuyến đường không thu phí để người dân có sự lựa chọn, đằng này đi đâu cũng dính bẫy BOT” - tài xế Đồng Đức Xưởng nói thêm.

Anh Đồng Đức Xưởng: Giờ ra đường chạy một chút là gặp trạm thu phí BOT. Ảnh: VIẾT LONG

 

“Tăng theo lộ trình”

Ông Trần Anh Tú, Giám đốc Ban Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cho biết phương án thu phí trên tuyến đường này đã được các bộ, ngành thẩm định và Chính phủ chấp thuận. Theo đó, VIDIFI được phép thu phí với giá khởi điểm đối với xe tiêu chuẩn (xe con năm chỗ) là 2.000 đồng/km.

“Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân cũng như DN, lâu nay chúng tôi chỉ thu giá khởi điểm 1.500 đồng/km. Việc tăng phí từ ngày 1-4 nhằm thu đúng giá khởi điểm đã được phê duyệt. Hiện mỗi ngày cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 17.000 lượt xe, doanh thu 1,7 tỉ đồng, chưa đáp ứng được phương án tài chính đề ra. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho DN, chúng tôi đang gửi văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giảm 35% giá vé đối với xe tải từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container loại 40 feet (loại 5)…” - ông Tú nói.

Ông Tú cũng cho biết riêng quốc lộ 5, theo lộ trình thì lẽ ra việc tăng phí được thực hiện từ 1-1-2016. Nhưng do bộ trưởng Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư chưa tăng phí nên VIDIFI lùi lại đến ngày 1-4 mới thực hiện.

Hiện DN vận tải đang phải cõng quá nhiều phí. Các xe đều đã đóng quỹ phí bảo trì đường bộ hằng năm nhưng giờ ra đường chạy một chút là gặp trạm thu phí BOT.

Tài xế xe container ĐỒNG ĐỨC XƯỞNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm