Đặt chỗ thành công, thanh toán tiền rồi vẫn không có vé tàu Tết

Sáng 3.12, hơn trăm người kéo đến ga Sài Gòn yêu cầu được gặp trưởng ga để giải quyết. Ngoài các nhân viên của ga, đại diện Bưu điện Việt Nam (VN Post), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), đơn vị thiết kế các trang web – FPT, đại diện ngành đường sắt Việt Nam đều có mặt để giải quyết.
Trả tiền rồi nhưng không có vé

Chị Cao Thị Oanh (ngụ Q.7, TPHCM) cho biết, ngày 1.12 chị đặt 4 vé tàu tết chặng Sài Gòn – Vinh (đi ngày 14.2.2015). Chiều cùng ngày chị tới chi nhánh VN Post thanh toán số tiền 3.129.000 đồng. Sau đó chị nhận được Email của VNR thông báo đã thanh toán tiền vé thành công. Tuy nhiên, chiều 2.12 chị tiếp tục nhận được email của VNR với nội dung chị chưa thanh toán tiền vé. Quá lo lắng, sáng 3.12 chị tới ga Sài Gòn để in vé. Tuy nhiên, nhân viên quầy in vé cho biết không có vé mà chị đã đặt. Chị Oanh tìm tới trưởng ga Sài Gòn để khiếu nại. 

Hành khách đến ga Sài Gòn khiếu nại đặt chỗ thành công nhưng không có vé

Ngày 2.12, chị Kim Xuân (ngụ Q. Bình Thạnh) tới chi nhánh VN Post thanh toán tiền thành công 4 vé tàu tết chặng Sài Gòn – Thanh Hóa (đi ngày 13.2.2015). Sáng 3.12, chị Xuân tới ga in vé, sau khi kiểm tra, nhân viên quầy vé thông báo chỉ có 3 vé, vé của chồng chị đã bị hủy. Sau một hồi phản ánh tới đại diện ga, cuối cùng chị Xuân phải chấp nhận lấy 3 vé và lấy lại tiền vé còn lại.
Một hành khách khác là anh Liên (ngụ Q.7) cho biết đã đặt thành công và đã thanh toán tiền tại VN Post (chi nhánh Q.7) 4 vé tàu tết chặng Sài Gòn – Thanh Hóa (đi ngày 14.2.2015). Tuy nhiên, sáng 3.12, anh Liên tới ga in vé thì nhân viên quầy vé nói anh chưa thanh toán tiền. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, nhân viên kỹ thuật khẳng định anh Liên đã thanh toán rồi.
Trả lời về việc hành khách đã đặt chỗ và thanh toán tiền thành công nhưng khi đến ga in vé lại không có, ông Nguyễn Hồng Hải - phó giám đốc Trung tâm Giải pháp ITS (Công ty Giải pháp công nghệ FPT), đơn vị cung cấp dịch vụ mạng bán vé tàu Tết - cho biết, có thể phía VN Post chưa cập nhật thông tin hành khách thanh toán tiền vé tới hệ thống bán vé của ngành đường sắt. Những trường hợp như thế này, nhân viên ga sẽ ghi lại thông tin của hành khách để giải quyết sau.
Có những hành khách đặt vé thành công và đóng tiền rồi nhưng do giấy xác nhận thanh toán viết bằng tay nên cũng không có vé. Ngày 2.12, anh Chu Văn Hải tới chi nhánh VN Post thanh toán tiền 4 vé tàu chiều Sài Gòn – Hà Nội (đi ngày 12.2). Sau khi đóng tiền, anh Hải nhận được giấy xác nhận thanh toán tiền mua vé viết bằng tay. Sáng 3.12, anh Hải tới ga lấy vé thì vé tàu của anh không có. Đại diện ga Sài Gòn nói anh Hải chờ tới 14h sẽ có kết quả giải quyết.
Đối với những trường hợp hành khách đóng tiền rồi nhưng không có vé, ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng ga Sài Gòn - cam kết những hành khách này chắc chắn sẽ có vé. Để hành khách yên tâm, ông Thành cho biết sau 5 ngày, những hành khách đã đóng tiền vé thành công có thể đến gặp trực tiếp ông để được dẫn đi lấy vé.
Dở khóc dở cười khi thanh toán tiền vé
Nhiều hành khách sau đăng ký vé thành công đi thanh toán tiền nhưng không được với lý do mã đặt chỗ mất giá trị (hết hạn). Sáng 3.12, Anh Nguyễn Văn Dũng (ngụ Q.Bình Tân) đến chi nhánh ngân hàng VIB thanh toán 3 vé tàu tết cho hai vợ chồng và con chặng Sài Gòn – Quy Nhơn (đi ngày 13.2). Khi đóng tiền, hệ thống tại đây báo chỉ có vé của hai vợ chồng anh, còn vé của con anh không có.
Vì sợ không đặt được vé khác nên anh Dũng đành chấp nhận đóng tiền vé của hai vợ chồng. Buổi sáng cùng ngày, anh Dũng tới ga trình bày sự việc, nhân viên ga xác nhận mã đặt chỗ của con anh đã hết hạn, khuyên anh Dũng đi in 2 vé đã thanh toán tiền và để lại thông tin để nhà ga liên hệ giải quyết sau. 
Một trường hợp khác, chị Nguyễn Thị Thành Lợi (ngụ Q.Bình Thạnh) đặt 4 vé đi Thanh Hóa ngày 14.2.2015 nhưng khi tới thanh toán tiền vé tại ngân hàng, chị muốn hủy một vé nhưng không được. Chiều 2.12, sau khi tới ga phản ánh, chị Lợi được nhân viên ga hướng dẫn hủy thành công một vé. Sáng 3.12 chị quay lại ngân hàng đóng tiền thì hệ thống tại đây thông báo 3 vé còn lại của chị không còn.
Một trường hợp hy hữu xảy ra đối với hành khách khi người này nhớ nhầm mã thanh toán nên đã đóng tiền vé cho người khác. Đó là trường hợp của anh Huỳnh Chí Thành (ngụ Q.Thủ Đức) đặt vé khứ hồi chiều Quảng Ngãi – Sài Gòn ngày 1.3.2015. Chiều 2.12 anh tới chi nhánh VN Post thanh toán viền vé, vì ghi nhầm mã thanh toán nên anh Thành vô tình đóng tiền cho một hành khách khác. Về nhà, anh Thành mới tá hỏa khi phát hiện thông tin trên giấy xác nhận thanh toán là người khác. Sáng nay 3.12 anh tới ga trình bày sự việc, ông Nguyễn Văn Thành khuyên anh nên đi đóng tiền vé anh đã đăng ký. Sau đó, phía VNR sẽ cung cấp thông tin hành khách mà anh đã đóng tiền vé nhầm để hai bên tự giải quyết.
Đối với trường hợp trên, ông Nguyễn Hồng Hải cho rằng lỗi thuộc về cả hai phía. Theo quy trình in giấy xác nhận thanh toán tiền mua vé tàu, người thu tiền phải hỏi lại thông tin của người đi tàu cho chắc chắn rồi mới in giấy. Còn người đóng tiền vé đã chủ quan không xem lại giấy thanh toán nên mới xảy ra trường hợp hy hữu này.
Theo Minh Quân-Trần Phan (LĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm