Đau đầu khi DN vừa bán vừa thế chấp giấy đỏ dự án

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh tại cuộc họp với các sở, ngành, quận, huyện về những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận, ngày 17-11.

Ông Tín cho rằng muốn triển khai dự án, chủ đầu tư phải được chính quyền phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư... Như vậy, khi chủ đầu tư bán ra cho người dân thì việc mua bán đó hoàn toàn hợp pháp. Người dân đã thanh toán đầy đủ tiền mua nhà nên phải được cấp giấy chứng nhận kể cả khi chủ đầu tư thế chấp giấy đỏ cho ngân hàng.

Ông Trần Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP, đề nghị cần rà soát cụ thể từng dự án xem chủ đầu tư đã thế chấp giấy đỏ trước hay sau khi bán cho dân. “Trường hợp đã thế chấp giấy đỏ nhưng chủ đầu tư vẫn mang bán cho dân thì chính quyền không thể vô hiệu hợp đồng mua bán mà chỉ có tòa án mới được phán quyết. Có nghĩa là người dân phải kiện doanh nghiệp nhưng việc kiện cáo sẽ mất rất nhiều thời gian” - ông Bảy phân tích.

Còn theo ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP, phía ngân hàng phải xem lại quá trình thẩm định để cho vay. Nếu ngân hàng thực hiện nghiêm quá trình này thì không thể xảy ra việc biết dự án đã bán cho người khác mà vẫn đồng ý cho thế chấp. Cơ quan này đưa ra giải pháp là niêm yết việc thế chấp của chủ đầu tư, nếu ngân hàng thấy bị thiệt thòi quyền lợi thì có thể kiện doanh nghiệp chứ không thể để người dân phải đi kiện.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm