Đậu giống phát cho dân nghèo: Gieo 10 chết 7

Người dân thôn Tiền Phong (xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) đang than trời vì nhận đậu phụng giống do huyện hỗ trợ để lo vụ mùa đông xuân bị hỏng, không làm giống được.

Khi mở bao đậu, người dân phát hiện hơn 60% đậu phụng thâm đen, mang ươm thử 10 hạt chỉ nảy mầm ba cây.

“Nhà nông quanh năm khó nghèo, được Nhà nước hỗ trợ giống chính sách thoát nghèo nên mừng lắm. Cả nhà được hỗ trợ một bao đậu giống 10 kg nhưng chỉ chọn được chừng một nửa, gieo thì cả tuần rồi chưa thấy lên mầm” - bà Cao Thị Long, một người dân trong xã, nói.

Ông Bình với mớ đậu giống không thể gieo được. Ảnh: M.QUÊ

Còn ông Cao Xuân Bình thì hy vọng với đậu giống vừa nhận, gia đình ông sẽ phát triển rẫy đậu phụng năng suất hơn nhưng khi mở bao giống 10 kg ra thì thất vọng. “Tôi bóc ra thì đậu ẩm ướt, bóp nhẹ đã nát rồi. Chọn 10 hạt đi gieo cùng với đậu giống nhà làm thì đậu giống huyện phát chỉ lên ba mầm, còn đậu nhà nó lên chín mầm” - ông Bình cho hay.

Cũng theo ông Bình, các bao giống mà nông dân nhận không ghi rõ nguồn gốc giống, ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng khiến nông dân không biết đằng nào mà lần.

Về vấn đề này, bà Trần Thị Kiều Oanh, Giám đốc DNTN Tân Thành đóng tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị (đơn vị cung cấp cây giống cho người dân), lý giải giống đậu đơn vị bà cung cấp đảm bảo chất lượng vì có giấy chứng nhận chất lượng của cơ sở cung cấp giống. Khi được hỏi vì sao không ghi hạn sử dụng, ngày sản xuất, nguồn gốc xuất xứ, bà Oanh trả lời: “Thì hạn sử dụng là 30-60 ngày thôi, nguồn gốc thì Công ty Hà Bắc rồi”. Vị giám đốc này còn khoe cán bộ nông nghiệp đã gieo thử, tỉ lệ hạt nảy mầm lên đến 90%.

Theo ông Cao Văn Song, Chủ tịch UBND xã Trung Hóa, người dân nhận đậu phụng giống trực tiếp từ phòng NN&PTNT chứ không qua chính quyền địa phương. Huyện Minh Hóa mỗi năm hỗ trợ giống lúa, đậu, heo, gà… cho người dân hàng tỉ đồng từ ngân sách thông qua UBND các xã nhưng từ năm 2015, huyện rút nguồn kinh phí này đưa lên huyện làm chủ đầu tư, không tập hợp nhu cầu người dân từng thôn. “Xã tôi đâu phải thôn nào cũng có nhu cầu đậu giống. Huyện không tập hợp nhu cầu người dân mà ấn về thì bà con khó xoay xở làm mùa… Bà con đang thất vọng về 12 tấn đậu giống hỗ trợ vì chất lượng tệ” - ông nói.

Trao đổi với chúng tôi về số đậu giống trên, ông Đinh Thanh Xuân, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Minh Hóa, cho hay là chưa kiểm tra, chưa nghe ai báo cáo giống đậu bị hư hỏng. “Nếu có báo cáo, huyện sẽ cho kiểm tra” - ông Xuân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm