Dấu hiệu chung chi tiền tỉ giữa ‘trùm buôn lậu’ và hải quan

Cơ quan CSĐT Bộ Công an mới đây hoàn tất kết luận điều tra vụ án buôn lậu, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn), Bắc Ninh, Hà Nội và một số tỉnh, thành.

21 bị can đã bị đề nghị truy tố. Trong đó, Lâm Đình Hưng (Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hà Bắc) cùng 18 người khác bị cáo buộc tội buôn lậu.

Hai bị can Chu Bá Toàn (phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma) và Hoàng Thanh Sơn (công chức Đội nghiệp vụ Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cửa khẩu Chi Ma) bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cơ quan công an, từ tháng 5-2019 đến tháng 12-2019, Lâm Đình Hưng câu kết cùng đồng phạm thực hiện buôn lậu gần 5.000 tấn thuốc bắc từ Trung Quốc về Lạng Sơn, sau đó vận chuyển cho khách hàng tại 22 tỉnh, thành.

Đáng chú ý, kết luận điều tra cho hay Hưng và một số bị can khai nhận đã chi tiền cho nhiều cán bộ trong quá trình khai báo hải quan cũng như vận chuyển hàng lậu đi tiêu thụ.

Điển hình, các bị can đã đưa từ 1 đến 2 triệu đồng cho cán bộ hải quan để làm thủ tục nhập cảnh, chi 2 triệu đồng/chuyến xe cho cán bộ của Trạm kiểm dịch thực vật Chi Ma hoặc đưa tiền cho các bộ công an, quản lý thị trường tại các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội để được tạo thuận lợi trong quá trình vận chuyển hàng hóa vào sâu nội địa…

Đặc biệt, công an dẫn chứng kết quả trích xuất dữ liệu máy tính của Lâm Đình Hưng và điện thoại một bị can khác thể hiện từ ngày 25-3 đến ngày 30-11-2019 nhóm này đưa cho Chu Bá Toàn tổng số tiền 1,5 tỉ đồng. Ngày 30-7-2019, Hưng đưa cho Toàn và ông Hoàng Văn Quân (khi đó là Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma) 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, bị can Toàn không thừa nhận việc nhận tiền.

Cũng theo tài liệu thu thập được từ laptop của Hưng, từ ngày 24-1 đến ngày 8-11-2019, bị can này đưa cho ông Hoàng Văn Quân số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Trong đó, 500 triệu đồng được ghi nội dung “đưa sếp quân chung nhau mua đất Lạng Sơn” và số tiền 300 triệu ghi nội dung “chi anh Toàn + anh Quân tháng 7 dương”.

Về phía mình, ông Quân khai có nhận 500 triệu đồng từ Hưng để chung nhau mua đất ở Lạng Sơn, ngoài ra còn nhận 1 tỉ đồng do Hưng gửi vào tài khoản của vợ ông. Số tiền trên ông Quân đã dùng 1,25 tỉ đồng mua đất. Số tiền còn lại ông Quân vẫn đang quản lý.

Đối với những số tiền khác theo ghi chép tại máy tính của Hưng, ông Quân không thừa nhận.

Theo cơ quan công an, lời khai của Hưng và tài liệu điều tra liên quan đến việc đưa nhận tiền chỉ là một chiều, ngoài ra không thu thập được tài liệu nào khác để xác định hành vi này.

Do thời hạn điều tra đã hết và để đảm bảo thận trọng, khách quan, không bỏ lọt tội phạm, cơ quan điều tra quyết định tách tài liệu có dấu hiệu tội đưa, nhận hối lộ để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

Buông lỏng quản lý

Cũng theo kết luận điều tra, trong hai ngày 3 và 4-12-2019, Chu Bá Toàn đã buông lỏng quản lý, không tổ chức triển khai việc giám sát trực tiếp cũng như bằng camera đối với hàng hóa, phương tiện trong khu vực giám sát hải quan.

Bị can cũng không đôn đốc, kiểm tra công việc của các công chức dưới quyền trong việc giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu.

Lâm Đình Hưng, Lâm Đình Hoài câu kết, móc ngoặc với Nguyễn Thị Ngân buôn lậu thuốc bắc với số lượng rất lớn. Dù vậy, đến nay cơ quan tố tụng chưa đủ căn cứ xác định thuốc bắc được xếp lẫn với hoa quả khô tại tờ khai hải quan của công ty nào.

Theo chứng cứ thu thập được, tờ khai hàng hóa nhập khẩu ngày 4-12-2019 của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Ninh Hiệp thể hiện các bị can đã xếp lẫn thuốc bắc để đưa qua cửa khẩu và bị bắt quả tang.

Do đó, cơ quan điều tra chỉ xem xét trách nhiệm của các công chức hải quan liên quan đến tờ khai này, với tổng giá trị hàng hóa buôn lậu là hơn 4 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm