Đầu năm 2018, TP.HCM sẽ xây trung tâm hóa chất

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng muốn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) thì việc kiểm soát được hóa chất là vấn đề quan trọng nhất. Vì dù công tác VSATTP có làm tốt tới đâu nhưng hóa chất vẫn buôn bán tràn lan thì không có cách nào ngăn chặn được thực phẩm bẩn.

Ông Tuyến khuyến cáo tới những hộ đang kinh doanh hóa chất cần quan tâm tới vấn đề an toàn cho sức khỏe của người dân và chính mình. Vì nếu buôn bán hóa chất không rõ đối tượng, nguồn gốc hóa chất cũng liên đới tiếp tay cho những tệ nạn, tội phạm…

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đang chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Tuyến cho biết việc xây dựng trung tâm đã được Thành ủy, UBND thông qua và triển khai nhiều tháng qua với mong muốn đây là một trung tâm không chỉ là nơi kinh doanh hóa chất hương liệu cả nước mà còn muốn đây là nơi có nhiều chức năng giúp TP kiểm soát được thị trường hóa chất. “Xa hơn nữa là kiểm soát được vấn đề ATTP. Trung tâm này có thể là nơi giao dịch, tiến tới tổ chức những sàn giao dịch về hương liệu, hóa chất và một sản phẩm nào đó được sử dụng trong tất cả hoạt động sản xuất, kinh doanh nên nó gần như là điều kiện bắt buộc” - ông Tuyến nói.

Theo dự kiến, trung tâm được xây tại khu đất thuộc phường 7, quận 8 (khu đất nằm ngoài ranh 134 ha của Khu công nghiệp Phong Phú), có diện tích hơn 11 ha, nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, giáp sông Cần Giuộc. Từ trung tâm đến cảng Cát Lái và quốc lộ 1A không đi qua nội thành nên hạn chế được tác động xấu nếu xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hóa chất.

Ông Tuyến yêu cầu các sở, ngành liên quan phấn đấu đến tháng 7 sẽ chỉ định được nhà thầu để đến đầu năm 2018 TP.HCM sẽ triển khai việc xây dựng trung tâm này. “Sau khi thẩm định, chỉ thị thầu thì việc các quận có các hộ đang kinh doanh hóa chất phải vận động được họ vào kinh doanh trong trung tâm. Có vậy mới kiểm soát được. Những hộ kinh doanh nào không vào trung tâm trước khi khai trương đưa vào sử dụng thì các quận phải làm quyết liệt để họ chuyển sang kinh doanh công việc, nghề nghiệp khác. Tuyệt đối không để xảy ra việc buôn bán hóa chất, hương liệu ngoài trung tâm” - ông Tuyến nói.

Trước đó, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP, cho biết hiện nay toàn TP có khoảng 638 cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất ở địa bàn các quận 5, 10, 11, Tân Bình, Gò Vấp và Bình Tân. Riêng quận 5, tại khu vực xung quanh chợ Kim Biên có trên 70 cơ sở kinh doanh hóa chất công nghiệp và 25 cơ sở kinh doanh phụ gia thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm