“Đầu nậu” dường như vẫn chưa ngán!

Suốt một thời gian dài, nhiều người dân đã tin lời hứa hẹn của “đầu nậu” tìm đến các địa bàn nóng như quận 9, huyện Bình Chánh để mua đất cất nhà. Đến khi cơ quan chức năng cương quyết xử lý (Pháp Luật TP.HCM liên tiếp phản ánh trong các số báo vừa qua), không ít người đã lâm vào cảnh trắng tay…

Dân vẫn sợ “đầu nậu”

Nhìn đống đổ nát của căn nhà vừa bị tháo dỡ vào giữa tháng 7 tại ấp 1B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, chị Nguyễn Thị Mai (quê Bắc Ninh) nghẹn ngào không nói nên lời. Nhiều lần chúng tôi hỏi: “Vì sao dám xây nhà không phép, không sợ bị đập sao?”, chị vẫn không trả lời. Tuy nhiên, một người thân của chị Mai cho biết: “Sau khi mua đất, chúng tôi phải đưa 60 triệu đồng cho “đầu nậu” nói là để lo lót cho thanh tra xây dựng, để yên cho thợ thi công”. Nhưng khi chúng tôi gặng hỏi thêm tên tuổi “đầu nậu” hay thanh tra xây dựng liên quan thì cả hai người đều im lặng.

Thấy chúng tôi thắc mắc, một bác lớn tuổi sống gần đó nói nhỏ: “Họ im lặng là vì còn hy vọng mai mốt được cất lại nhà tạm để ở. Còn nói ra hay tố cáo “đầu nậu” thì sợ gặp khó khăn khi cất lại hoặc bị trả thù”. Quả thật, theo tìm hiểu của chúng tôi tại các khu vực bị cưỡng chế, có không ít người chọn giải pháp tương tự như chị Mai. Rất hiếm người mạnh dạn làm đơn tố cáo các “đầu nậu” với cơ quan chức năng.

“Đầu nậu” dường như vẫn chưa ngán! ảnh 1

Cưỡng chế tháo dỡ nhà tại ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh ngày 20-7.  Ảnh: M.QUÝ

Theo bác lớn tuổi trên, có đủ lý do để sợ “đầu nậu”. Trước đây, người dân thường mua đất đã phân lô dưới hai dạng: Bao xây dựng (giá cao hơn) và không bao xây (sau đó sẽ có người tới gạ gẫm chung chi 50-60 triệu đồng để xây nhà trót lọt). “Những người chịu chung chi thì quả thật sau đó xây nhà ngon lành, còn ai không chịu lo lót thì thanh tra xây dựng tới kiểm tra ngay. Vậy ai mà không ngán” - bác này nói.

Hai xã Vĩnh Lộc: “Đầu nậu” vẫn hoạt động

Theo ghi nhận ngày 20-7 tại xã Vĩnh Lộc A, nhiều “cò” đất cò con (hay bám theo người đi mua đất để dụ dỗ) chỉ hoạt động cầm chừng. Dù vậy, một số “đầu nậu” lớn như Tám “quắn”, Phong “mập” vẫn tiếp tục rao bán đất nông nghiệp đã phân lô với cam kết sẽ “bảo kê xây dựng”. Theo cư dân địa phương, hai đối tượng này sinh sống và hoạt động công khai nhiều năm nay tại địa bàn ấp 6B. Còn tại ấp 2, người dân cho biết “đầu nậu” P. có cửa hàng vật liệu xây dựng chuyên bỏ mối vật liệu cho các “đầu nậu” khác, kiêm luôn thầu xây dựng. P. cũng là người trực tiếp bảo kê xây nhà không phép cho người dân ở các ấp.

Đáng chú ý, theo phản ánh của người dân thì “đầu nậu” Ba “ke” tại xã Vĩnh Lộc B vẫn ngang nhiên bảo kê xây nhà rầm rộ ở ấp 1, ấp 2. Mới nhất, “đầu nậu” này vẫn đang cho công nhân xây dựng nhà trái phép tại ấp 2.

Phường Long Trường: “Cò” vẫn rao bán đất

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn phường Long Trường (quận 9), các “đầu nậu” vẫn hoạt động âm thầm. Theo người dân, tại đây các “đầu nậu” tự phân chia địa bàn hoạt động, mỗi “đầu nậu” quản lý một khu phố. Có “cò” tên Thanh vẫn rao bán đất được phân lô đóng cọc với giá 180-350 triệu đồng tùy theo diện tích và vị trí. Nếu muốn xây nhà, mọi chuyện liên quan tới chính quyền anh sẽ bao lo(?).

Trên địa bàn phường Long Trường (quận 9) còn có một số “đầu nậu” khác như Ba Sơn ở khu phố Tam Đa, Sang “Ông Nhiêu” ở khu phố Ông Nhiêu, Ba “đờn”, Năm Lang ở khu phố Phước Hiệp. Nhưng nổi trội hơn cả phải kể đến “đầu nậu” tên Hợi ở khu phố Phước Lai. “Những “đầu nậu” khác chỉ hoạt động tại khu phố mình sinh sống chứ với “đầu nậu” Hợi thì khác. Do có điều kiện về kinh tế nên người này hoạt động trên tất cả khu phố của phường Long Trường” - anh N., một người dân địa phương, cho hay.

Cũng theo anh N., hoạt động của các “đầu nậu” cũng không khác trước là mấy. Khi gạ bán đất, họ đều hứa hẹn sẽ bao xây nhà, sau khi xây xong thì “bao không bị đập”. Tuy nhiên, sau khi TP kiên quyết xử lý tháo dỡ nhà sai phép, rất ít người dân dám mua đất của các “đầu nậu”.

Việc để xảy ra tình trạng xây dựng nhà không phép tràn lan của các “đầu nậu” không loại trừ có sự bao che cán bộ xã. Cho đến nay vẫn chưa có đơn tố cáo của người dân về hoạt động của các “đầu nậu” nên địa phương rất khó xử lý. Mới đây, Huyện ủy đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm những người đứng đầu, trong đó có bí thư và chủ tịch xã, sau đó sẽ đến những cán bộ ấp và các ban ngành liên quan.

Ông MAI VĂN MẠNH, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lộc A,
huyện Bình Chánh

Trong khi xã đang quyết liệt xử lý cưỡng chế các điểm nóng xây nhà không phép trong thời gian qua thì vẫn có “đầu nậu” tranh thủ xây dựng nhà không phép ở các khu vực khác. Việc này là không thể chấp nhận được, lãnh đạo xã sẽ kiên quyết xử lý tiếp tục với những trường hợp xây dựng không phép này.

Ông THIỀU VĂN SE, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B,
 huyện Bình Chánh

N.NGHĨA - Q.NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm