Đậu quá giờ, tàu 55 tỉ đồng bị nhân viên cảng cắt dây neo
(PLO)- Theo Cảng vận tải Phan Thiết, do chủ tàu chọn gói dịch vụ cập cảng 30 phút, quá thời gian quy định nên bị cắt dây neo.

Chiều 4-12, tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bình Thuận khóa X, ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, đã đăng đàn trả lời về nguyên nhân Cảng vận tải Phan Thiết mở dây neo, thả con tàu hàng chục tỉ đồng trôi tự do trên sông Cà Ty.


Tàu Hưng Phát đóng mới 55 tỉ đồng vào năm 2015 và đưa vào hoạt động tuyến Phan Thiết-Phú Qúy

Theo ông Hải, đại biểu HĐND ở đảo Phú Qúy phản ảnh việc nhân viên Cảng vận tải Phan Thiết tháo neo tàu Hưng Phát 26 và thả trôi tự do là có thật.

Ông Hải cho biết Cảng Phan Thiết đã đưa ra hai gói dịch vụ để chủ tàu Hưng Phát lựa chọn. Trong đó, gói thứ nhất, mỗi lần tàu cập hoặc rời cảng không tính thời gian với giá hơn 1,1 triệu đồng/lần. Gói thứ hai có giá tiền rẻ hơn nhưng mỗi lần cập hoặc rời cảng trong thời gian 30 phút. Chủ tàu Hưng Phát 26 đã ký hợp động lựa chọn gói dịch vụ thứ hai.

Tối 1-11, sau khi tàu Hưng Phát 26 cập cảng quá thời gian quy định, giữa thuyền trưởng tàu Hưng Phát 26 và nhân viên Cảng vận tải Phan Thiết đã xảy ra tranh cãi. Sau đó nhân viên cảng đã mở neo, thả trôi tàu vì cho rằng tàu đậu tại cầu cảng quá giờ theo hợp đồng.

“Sau 30 phút xảy ra sự việc, Sở GTVT đã có mặt yêu cầu Cảng vận tải Phan Thiết phải để tàu Hưng Phát 26 cập bến. Sở GTVT cũng đã cùng Cảng vụ Hàng hải và các bên đã tiến hành họp, chỉ ra những tồn tại của hai bên và khẳng định nhân viên cảng không có quyền tháo dây neo tàu. Sau cuộc họp, hai bên đã hợp tác” - ông Hải cho biết.


Nhân viên cảng Phan Thiết cắt dây neo tàu Hưng Phát 26

Trước đó sau khi xảy ra sự việc, ông Nguyễn Thanh Nhanh, Tổng Giám đốc Công ty thương mại và dịch vụ Hưng Phát, cho biết sẽ gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng về việc tàu Hưng Phát 26 của công ty bị mở neo khi đang đậu tại Cảng vận tải Phan Thiết.

Cụ thể, khoảng 17 giờ 15 ngày 1-11, tàu Hưng Phát 26 cập cảng trả khách và bốc dỡ hàng hóa. Đến tầm 19 giờ, nhân viên cảng Thương Chánh tự ý mở neo, thả trôi tàu trên song gần cửa biển, không cho đậu tại cầu cảng. Trên tàu lúc này chỉ có thuyền trưởng cùng một thuyền viên.

Đến 20 giờ cùng ngày, tàu Hưng Phát được thuyền trưởng cho tàu cặp mạn tàu khác đậu tạm và sau đó tàu được phép cho vào lại cảng đón khách.

PHƯƠNG NAM