Dày đặc trạm thu phí trên quốc lộ 1

Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn tránh TP Biên Hòa dài 12,2 km điểm đầu tại nhà thờ Trà Cổ (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) và điểm cuối kết nối quốc lộ 51 (Biên Hòa, Đồng Nai). Theo tính toán, thời gian thu phí để hoàn vốn cho dự án là gần 24 năm kể từ ngày đưa vào khai thác.

Không đi cũng bị thu phí

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Xuân Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cường Thuận IDICO, thông tin: Bộ Tài chính cho phép thu phí hoàn vốn cho dự án từ ngày 10-5. Tuy vậy, công ty đang chờ kết quả thẩm định an toàn giao thông tuyến tránh Biên Hòa mới tổ chức thu phí.

Về lợi ích, ai cũng rõ tuyến đường tránh Biên Hòa sẽ góp phần giải quyết nạn ùn tắc thường xuyên xảy ra trên tuyến quốc lộ 1, trong đó có nhiều điểm “nóng” như chợ Tam Hiệp, BV Thánh Tâm, ngã ba Trị An… Khi tuyến tránh hoàn thành, Bộ GTVT đã điều chỉnh tuyến này thành quốc lộ 1 và đoạn quốc lộ vốn đi qua Biên Hòa trở thành đường nội đô của TP. Như vậy, dòng xe từ khu vực TP.HCM, Bình Dương đi miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc sẽ tránh được cảnh nối đuôi hàng dài trên khu vực này.

Tuy nhiên, điều gây ấm ức cho nhiều người dân là trạm thu phí hoàn vốn cho tuyến đường tránh lại được đặt ở quốc lộ 1 đoạn qua huyện Trảng Bom. Vị trí này nằm ngoài phạm vi dự án nên những xe không đi qua tuyến tránh cũng phải nộp phí.

Thu chậm, dời nơi khác

Việc công trình một nơi, trạm thu phí một nẻo trước đó đã xảy ra ở dự án cầu Đồng Nai mới. Cây cầu này (ở Biên Hòa) được đưa vào khai thác từ năm 2009 thì cùng lúc, ở địa điểm cách cầu… 140 km người ta tổ chức thu phí (Trạm thu phí Sông Phan, quốc lộ 1, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) bất kể xe có qua cầu Đồng Nai mới hay không.

Sau một thời gian, do lưu lượng xe qua trạm Sông Phan không nhiều nên chủ đầu tư quyết định dời trạm thu phí về cạnh cầu Đồng Nai (đoạn nằm giữa cầu và ngã tư Vũng Tàu). “Dự kiến đầu tháng 7-2014 sẽ bắt đầu tổ chức thu phí hoàn vốn dự án cầu Đồng Nai mới ở vị trí mới, tức ở cạnh dự án” - ông Hoàng Trung Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1, chủ đầu tư), cho hay.

Việc dời Trạm thu phí cầu Đồng Nai mới về đặt trong phạm vi dự án sẽ xóa được bức xúc lâu nay của người dân về việc thu phí sai đối tượng. Thế nhưng vị trí đặt trạm thu phí này lại “đụng” với quy định: Trên cùng một tuyến đường, các trạm thu phải cách nhau ít nhất 70 km. Cụ thể, khoảng cách từ trạm thu phí này đến trạm An Sương - An Lạc (cùng tuyến quốc lộ 1) khoảng 40 km và chỉ cách trạm thu phí hoàn vốn tuyến tránh Biên Hòa hơn 20 km.

Lý giải về vị trí các trạm thu phí sát rạt nhau như vậy, đại diện chủ đầu tư hai dự án trên đều cho rằng việc lập trạm đã được sự chấp thuận của địa phương, Bộ GTVT, Bộ Tài chính…

 

Cuối tháng 6-2014 xong nút giao Tân Vạn

Dự án BOT cầu Đồng Nai mới và tuyến đường hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP Biên Hòa có tổng vốn đầu tư khoảng 1.880 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 6-2008 và đến nay nhiều lần bị chậm trễ do vướng mặt bằng. Ông Hoàng Trung Thanh khẳng định ở những nơi đã có mặt bằng thì sẽ hoàn thành trong tháng 6-2014. Trong đó có các hạng mục quan trọng như nút giao Tân Vạn, trạm thu phí…

Theo tính toán, sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, chủ đầu tư sẽ được thu phí trong thời gian 15 năm hai tháng. Trong đó, thu phí tại Trạm thu phí Sông Phan năm năm sáu tháng (từ 1-1-2009 đến 1-7-2014) và tại trạm thu phí mới gần cầu Đồng Nai từ đầu tháng 7-2014 đến cuối tháng 2-2024. Tuy vậy theo ông Thanh, có thể thời gian thu phí sẽ kéo dài, bởi hiện nay tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã hút một lượng lớn xe.

MINH PHONG

Số ngày mai: Các cơ quan chức năng nói gì về tình trạng trên?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm