ĐB chất vấn cao tốc Trung Lương - Cần Thơ chậm tiến độ

Phiên chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chiều 15-6 nóng lên khi có ĐBQH “truy” dự án đường cao tốc đoạn Trung Lương - Cần Thơ.

ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) nêu vấn đề: Trả lời sáng nay (15-6), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nêu lý do dự án bị chậm do thiết kế trong giai đoạn trước có một đoạn “nút cổ chai”, đề nghị Phó Thủ tướng cho biết, đây có phải là yếu kém của ngành giao thông trong công tác tham mưu không?

Phó Thủ tướng cho biết giải pháp khắc phục sự yếu kém này khi chúng ta tiến hành các dự án khác? Và giải pháp làm thế nào đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này?

ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang).

Trả lời vấn đề này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, đối với một số dự án đang dở dang phải dừng lại ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ tiếp tục rà soát. Với các dự án có hiệu quả, tác động thúc đẩy kinh tế phát triển sẽ ưu tiên đầu tư theo điều kiện phân bổ vốn.

Riêng dự án cao tốc đoạn Trung Lương - Cần Thơ, đúng như phản ánh của ĐBQH là có chậm. “Vấn đề này Chính phủ có thấy sự yếu kém trong công tác tham mưu, và sự kéo dài này cũng kìm hãm các dự án khác trong vùng. Đây là việc khó khăn do thu xếp vốn của Bộ GTVT. Sáng nay, Bộ trưởng GTVT cũng nói rồi và hứa sẽ khắc phục”- Phó Thủ tướng nói và cho biết Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Bộ GTVT tải trực tiếp chỉ đạo chủ đầu tư cân đối, thu xếp nguồn vốn để triển khai sớm nhất.

Đối với Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng cũng đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, đẩy nhanh tiến độ, triển khai các giải pháp thu xếp đủ vốn.

Chưa bằng lòng với trả lời của Phó Thủ tướng, ĐB Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) tranh luận: Bao giờ dự án cao tốc đoạn Trung Lương - Cần Thơ mới hoàn thành? Hiện từ Trung Lương đến Cần Thơ có mật độ xe cao, ùn tắc lớn, đi từ Cần Thơ lên TP.HCM có 150km mất tới 3 giờ đồng hồ.

Dự án đã khởi công từ năm 2009, nhưng với cách làm như hiện nay là giao cho doanh nghiệp thu xếp vốn, thì không biết khi nào mới xong? Trên 32 triệu dân mà chỉ 40 km đường cao tốc. ĐB Nguyễn Văn Thể đề nghị không tiếp tục cách làm này nữa, mà Chính phủ nên hỗ trợ một phần kinh phí và doanh nghiệp cùng làm.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trả lời các ĐBQH chiều 15-6.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trả lời, Bộ trưởng Bộ GTVT đã khẳng định dự án này đang khó khăn về vốn. Đây là dự án BOT và Nhà nước hỗ trợ một phần. Theo Phó Thủ tướng, đã là dự án BOT thì phải chọn nhà đầu tư có tiềm lực, tiềm năng mới được tham gia.

“Tới đây, Chính phủ sẽ minh bạch xây dựng thể chế những dự án có vay vốn ngân hàng một phần, nhưng để hỗ trợ nhà đầu tư, có thể kêu gọi hình thức đầu tư trong nước và ngoài nước. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, ngành tìm giải pháp để đẩy nhanh tiến độ công trình rất quan trọng này. Đây là công trình đặc biệt với cả nước, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long để hoàn thành trước năm 2020”- Phó Thủ tướng chốt lại.

Trước đó, ĐB Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) đã đặt câu hỏi về nội dung này với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Trong đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thừa nhận, đoạn cao tốc này trải qua rất nhiều thăng trầm, được khởi công từ năm 2010 nhưng cho đến năm vừa rồi, trước những khó khăn và có những vấn đề chưa hợp lý nên Bộ đã yêu cầu kiểm tra lại.

Bộ trưởng GTVT dẫn chứng đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong giai đoạn trước chỉ làm quy mô 13m, trong khi đó đoạn TP.HCM - Trung Lương là 17m, Mỹ Thuận - Cần Thơ là 17m. Do đó, Bộ yêu cầu phải điều chỉnh lại. Đến nay cơ bản Chính phủ đã đồng thuận với quy mô điều chỉnh Trung Lương- Mỹ Thuận là 17m để có quy mô chung. Bên cạnh đó, Ngân hàng Công thương Việt Nam đang đàm phán thu xếp vốn, khả năng hoàn thành vào cuối quý II năm nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm