ĐBQH 'bắt giò' Bộ trưởng Thể về kiểm toán BOT giao thông

Sáng 5-6, Bộ trưởng Bộ GTVT đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội xung quanh lĩnh vực quản lý.

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của những dự án này. Cũng theo ông, trước đó hai Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT cho rằng kiểm toán Nhà nước (KTNN) không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, vì cho rằng đây là dự án của các nhà đầu tư tư nhân.

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) chất vấn.

“Vì sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu Kiểm toán nhà nước không cương quyết thì có phải người dân phải “trả tiền oan” cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không?”, ĐB Ninh Bình chất vấn.

Trả lời vấn đề này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định rất trân trọng sự giúp đỡ của KTNN. Ngay khi dự án BOT triển khai, Bộ GTVT và chủ các doanh nghiệp BOT đã chủ động mời KTNN vào kiểm toán, thậm chí mời cả công an. Không phải như thông tin là Bộ GTVT không muốn mời kiểm toán. Số liệu các dự án BOT được kiểm toán là gần như 100%.

Về con số 222 năm, tôi đã cung cấp thông tin. Theo quy định của pháp luật, khi dự án được phê duyệt, chúng tôi sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư, nhà đầu tư triển khai xong thì phải thực hiện công tác quyết toán. Căn cứ vào quyết toán thực tế, chúng ta điều chỉnh lại hợp đồng, hợp đồng cuối cùng mới là hợp đồng cho thu phí.

“Kiểm toán căn cứ vào số liệu mới phê duyệt thì dự án hoàn toàn có thể được điều chỉnh do khối lượng công việc phát sinh, không đúng thực tế. Số liệu 222 năm là đúng nhưng đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán và cho thu phí là giảm chứ không phải như số liệu của kiểm toán”, Bộ Trưởng khẳng định.

Không đồng tình, ĐB Bùi Văn Phương đưa biển tranh luận. ĐB cho rằng Bộ trưởng vừa trả lời là Bộ không hề né tránh việc kiểm toán các dự án BOT giao thông mà chủ động mời kiểm toán nhà nước vào các dự án BOT giao thông. Có lẽ Bộ trưởng trả lời không thật chính xác.

“Tôi đã trao đổi lại với đồng chí Tổng kiểm toán đang ngồi cạnh tôi. Thưa đồng chí Bộ trưởng, hiện bộ chỉ mời kiểm toán vào 3 dự án đó là Hầm Đèo Cả, Trung Lương – Mỹ Thuận và Bắc Giang – Lạng Sơn. Còn trước đó, Bộ GTVT cũng đồng ý với đề nghị của Bộ KHĐT là không được kiểm toán các dự án BOT. Xin báo cáo với bộ trưởng, xin hết…”- ĐB Ninh Bình nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm