ĐBQH Ngô Văn Minh: 'Mình Trịnh Xuân Thanh không thể làm được việc tày trời'

Ông Minh đặt vấn đề quan trọng là kiểm điểm vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh đã làm chặt chẽ, có trách nhiệm hay chưa? Theo ông Minh, dư luận nhận định các cơ quan tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, nhận trách nhiệm từ phó bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang và bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khóa trước. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm điểm ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc nhận rõ khuyết điểm, nếu như mình đã thấy trách nhiệm mà không nhận lỗi điều đó cũng đáng suy nghĩ.

“Vấn đề là sau khi Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng có kết luận đề nghị Ban Bí thư khai trừ ra khỏi Đảng ông Trịnh Xuân Thanh có thấy trách nhiệm của mình hay không, đây cũng là vấn đề quan trọng. Bởi nếu không phải là đảng viên nhưng vẫn có tấm lòng cộng sản, một công dân tốt còn hơn một đảng viên không xứng đáng” - ông Minh nói.

Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh (Quảng Nam).

Ông Minh phân tích: Sau khi nghe kết luận của Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng, ông Trịnh Xuân Thanh có thỏa mãn không, ông có thể bày tỏ tôi không nghiêm túc chỗ nào, cần phải nói lại cho rõ. Còn không khéo thì ông Trịnh Xuân Thanh không thấy thỏa mãn, không nhận ra trách nhiệm của mình, lỗi của mình thì tác dụng của kết luận chưa trọn vẹn.

Cần thiết thì ông Thanh có thể nói lại tôi đã kiểm điểm nghiêm túc, chỗ nào tôi chưa nghiêm túc tổ chức phải chỉ ra cái đó cũng rất quan trọng.

“Sự việc này nói truy cũng không đúng nhưng phải làm đến nơi đến chốn, không phải chỉ một mình ông Trịnh Xuân Thanh làm được những việc theo tôi là tày trời như vậy. Trong danh sách hơn 40 vị cán bộ đi luân chuyển trách nhiệm của ai phải làm và nói cho rõ, bởi vì ông Trịnh Xuân Thanh không thể tự chọn chỗ cho mình. Đã làm phải làm đến nơi đến chốn và công bố cho nhân dân được biết” - ông Minh nhấn mạnh.

Theo ông Minh, việc luân chuyển ông Thanh có quy trình nhưng quy trình có đúng hay không thì phải làm cho rõ là do cá nhân hay bộ phận người nào đó dung túng, lợi dụng để giải quyết một sự việc như trên và làm mất lòng tin của người dân.

“Bên cạnh đó cũng phải làm rõ sai phạm gần 3.300 tỉ đồng, lật lại vấn đề, xử lý ra sao đối với những người cùng thời đó. Bản thân ông Trịnh Xuân Thanh có trách nhiệm thế nào, cấp trên của ông Thanh ra sao? Tại sao như thế, hay để chìm xuồng?

Vụ này là nhân dân và công luận phát hiện chứ không phải trong tổ chức nói ra điều đó cũng phải làm rõ. Nói tóm lại là giải quyết vấn đề phải đúng tính chất mức độ, chứ không phải mỗi ông Trịnh Xuân Thanh chịu trách nhiệm, tôi nghĩ sự việc không đơn giản như thế” - ông Minh đặt câu hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.