Đề án 500 trí thức trẻ: Hơn 400 người chưa bố trí được việc

Sáng 26-11, Bộ Nội vụ tổ chức cuộc họp với các địa phương chuẩn bị hội nghị tổng kết Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 – 2020.

Đề án được Thủ tướng phê duyệt cuối tháng 9-2013 nhằm tuyển chọn 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi để bố trí thực hiện công việc của các chức danh theo nhu cầu sử dụng nhân lực của từng xã…

Đề án do Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và 34 tỉnh triển khai thực hiện. 

Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn. Ảnh: XĐ

Trong quyết định phê duyệt đề án, Thủ tướng giao UBND các tỉnh thuộc phạm vi thực hiện Đề án có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan bố trí, sử dụng, đánh giá và thực hiện chế độ, chính sách đối với đội viên trong thời gian công tác tại xã và sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, hiện còn 414/500 đội viên chưa được bố trí công việc. Trong đó, có 91 trường hợp đã có phương án, 323 trường hợp chưa có phương án bố trí công việc.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Giang cho biết tỉnh này có 22 đội viên, đã bố trí được 7 người, còn 15 người chưa bố trí. Hiện 2 huyện của Hà Giang đã đăng ký tuyển 5 đội viên nhưng tỉnh này đang “vướng” do chưa có hướng dẫn tuyển dụng các đội viên lên huyện như thế nào.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Giang cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ có văn bản cho cơ chế tuyển thẳng các đội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không phải qua thi tuyển nữa. Vị này cũng đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án thêm ba hay năm năm nữa bởi “nếu dừng ở đây thì đúng là rơi vào tình trạng ‘mang con bỏ chợ’”.

“Cuộc họp đang tìm cách ‘đưa con về nhà’ chứ không phải ‘mang con bỏ chợ’”- Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định ngay sau đó.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Lân bày tỏ lo lắng khi chỉ có 91 đội viên trong đề án được các địa phương xây dựng phương án bố trí, còn tới 323 đội viên chưa có giải pháp bố trí. Dẫn chứng thực tế từ địa phương, ông Lân cho hay mặc dù Tỉnh ủy đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng trong số 10 đội viên ở Kon Tum, đến nay mới sắp xếp được ba em, còn bảy em vẫn chưa có phương án.

Giám đốc Sở Nội vụ Kon Tum cho biết các địa phương gặp khó khăn do khi thực hiện đề án này đúng thời điểm đang thực hiện các Nghị quyết của Đảng về sắp xếp, tinh giản biên chế. 

“Từ đó các địa phương khó xử lý chứ không phải địa phương không hoàn thành trách nhiệm. Rất khó cho địa phương khi từ 21 cán bộ xã trước đây nay giảm chỉ còn 12 – 14 người. Huyện chỉ đạo nhưng xã không cách nào làm được”- ông Lân nói.

Tỉnh Kon Tum cũng kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện đề án và thống nhất cho tuyển thẳng các đội viên vào công chức xã, huyện, tỉnh. “Những tỉnh quá khó khăn về biên chế, không thể bổ trí được cho các em thì đề nghị Bộ Nội vụ giao thêm biên chế cho các địa phương”- Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum nói.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết trong 500 em tham gia đề án này, hơn 64% các em là người dân tộc thiểu số. Do vậy đề án này cũng là chính sách phát triển nguồn nhân lực đồng bào thiểu số. 

Ông Tuấn tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện báo cáo tổng kết thực hiện đề án, trong đó làm rõ hiệu quả, kết quả thực hiện đề án trong 5 năm qua.

Trong đó, đề án đã có đóng góp về phát triển kinh tế xã hội của địa phương nơi các em được đưa về và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng tại các địa phương. 

“Đây là đề án thí điểm, khi tổng kết thống nhất là kết thúc nhưng phải giải quyết những vấn đề tồn tại”- ông Tuấn nói và thống nhất thời hạn hai năm để các địa phương thực hiện sắp xếp, bố trí các em. Trong thời gian này, địa phương cân đối lại, dành tỉ lệ biên chế nhất định và có lộ trình để bố trí các đội viên.

“Khi tuyển vào công chức xã, huyện, tỉnh, tôi thống nhất tuyển thẳng, không qua thi tuyển, sát hạch nếu như địa phương có biên chế, các em hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian thực hiện đề án. Các em đã rèn luyện năm năm, đủ thời gian để xét tuyển rồi”- Thứ trưởng Nội vụ nhấn mạnh và cho hay Bộ Nội vụ sẽ tham mưu  Chính phủ sau khi tổng kết đề án này sẽ ban hành nghị quyết cho phép tuyển thẳng các em trong đề án vào công chức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy